เหตุผลที่คนท้องต้องตรวจฟัน พร้อมคำแนะนำเพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี

เหตุผลที่คนท้องต้องตรวจฟัน พร้อมคำแนะนำเพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี

เหตุผลที่คนท้องต้องตรวจฟัน พร้อมคำแนะนำเพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่มือใหม่เมื่อฝากครรภ์ครั้งแรก คุณหมอมักจะให้ตรวจสุขภาพช่องปากก่อน ซึ่งคุณแม่หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่าทำไมต้องตรวจฟัน วันนี้เราจึงได้รวบรวม 4 เหตุผลที่คนท้องต้องตรวจฟันมาฝาก พร้อมกับคำแนะนำที่ดีดังต่อไปนี้


4 เหตุผล ทำไมคนท้องต้องตรวจฟัน

เหตุผลที่คุณแม่จะต้องตรวจฟันเมื่อมาฝากท้องกับคุณหมอมี 4 เหตุผลหลัก ๆ ดังนี้


1.ลดความเสี่ยงที่ลูกจะเป็นโรคฟันผุ
การที่คุณแม่มีฟันผุหรือมีหินปูนในช่องปาก จะทำให้มีปริมาณแบคทีเรียในช่องปากเยอะขึ้น ซึ่งคุณแม่รู้หรือไม่ว่าสามารถที่จะถ่ายทอดเชื้อไปยังลูกน้อยในครรภ์ได้ด้วย เมื่อลูกคลอดออกมาจนถึงวัยที่ฟันขึ้นแล้ว ก็จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคฟันผุได้สูง ดังนั้นคุณแม่จึงควรตรวจและดูแลสุขภาพฟันให้ดี จะได้ไม่ส่งผลถึงลูกนั่นเอง


2.ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด
ในคนท้องที่มีปัญหาฟัน หรือเป็นโรคปริทันต์ จะส่งผลให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้ และที่สำคัญทำให้ลูกน้อยมีน้ำหนักแรกเกิดที่ต่ำกว่าเกณฑ์อีกด้วย ดังนั้นจึงต้องตรวจสุขภาพฟัน เพื่อดูว่าคุณแม่เป็นโรคปริทันต์หรือไม่


3.คนท้องเป็นเหงือกอักเสบได้ง่าย
เหงือกอักเสบเป็นผลที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของแบคทีเรียในช่องปากด้วย คนท้องจึงมีปัญหาเหงือกอักเสบได้ง่าย ดังนั้นต้องตรวจดูเพื่อจะได้รักษาตั้งแต่เนิ่นๆ นั่นเอง


4.เนื้อฟันกร่อนเมื่อตั้งครรภ์
อาการแพ้ท้องเป็นอาการที่หลีกเลี่ยงยาก การอาเจียนบ่อย ๆ ทำให้กรดในกระเพาะเกิดการสะสมในช่องปากจำนวนมาก หากไม่ดูแลฟันให้ดีหรือแปรงฟันทันทีหลังจากอาเจียนจะทำให้ฟันกร่อนจนส่งผลเสียต่อสุขภาพ จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องตรวจสุขภาพฟัน


คำแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี

คำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำเป็นประจำมีดังนี้


1.พบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอ
การพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอเมื่อตั้งครรภ์จะช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพฟันที่ดีตั้งแต่ท้องไปจนคลอด โดยเฉพาะการตรวจฟันตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อฝากท้อง เพราะหากพบอาการผิดปกติจะได้รักษาได้ง่าย


2.เลือกยากสีฟันที่เหมาะสม
การเลือกใช้ยาสีฟันที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพช่องปากและฟันที่แข็งแรงมากขึ้น จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเลือกใช้ยาสีฟันที่เหมาะเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดี


ทั้งหมดนี้ก็เป็นสาเหตุที่คุณแม่ต้องตรวจฟันเมื่อตั้งครรภ์ เพราะหากพบว่าคุณแม่มีสุขภาพช่องปากและฟันที่ไม่แข็งแรง หากไม่รีบรักษาหรือดูแลทันที จะทำให้ยากต่อการรักษาเมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นแล้วจึงไม่ควรละเลยการดูแลสุขภาพช่องปากเลยเชียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook