วิธีทำกุ้งมะนาวรสเด็ด อยู่บ้านก็แซ่บได้!

วิธีทำกุ้งมะนาวรสเด็ด อยู่บ้านก็แซ่บได้!

วิธีทำกุ้งมะนาวรสเด็ด อยู่บ้านก็แซ่บได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณชื่นชอบเมนูสุดแซ่บที่สามารถทำรับประทานเองที่บ้านได้ง่าย ให้รสชาติดีเยี่ยม โดยไม่ต้องเตรียมวัตถุดิบหรือเครื่องปรุงมากมายนัก รับประทานอร่อยแบบสุดแซ่บ! ได้ทุกมื้อ ขอแนะนำเมนูกุ้งมะนาวรสชาติเด็ดที่จะทำให้คุณอร่อยแบบง่าย ๆ ด้วยวิธีการทำดังต่อไปนี้

วัตถุดิบและเครื่องปรุงกุ้งมะนาว

  • กุ้งสดขนาดและปริมาณตามที่คุณต้องการ
  • กระเทียมดองหรือน้ำกระเทียมดอง 1 แก้ว
  • กระเทียมแบบกลีบเล็ก 4 หัว
  • มะนาว 1-2 ลูก
  • น้ำปลา 1 ถ้วยเล็ก
  • พริกขี้หนูสวนใส่ตามความชอบ
  • น้ำต้มสุก 1 ถ้วย
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 1 หยิบมือ

วิธีทำกุ้งมะนาว

1.เมื่อได้กุ้งมาแล้วให้ปอกเปลือกและผ่าเส้นหลังออก ล้างทำความสะอาดและให้เหลือไว้เพียงแค่ช่วงหาง ควรเลือกเป็นกุ้งสดเท่านั้น เพื่อทำให้ได้รสชาติที่อร่อยและเนื้อหวาน พร้อมไปด้วยเนื้อแบบแน่นๆ ที่ให้รสชาติดีกว่าเดิม

2.นำกระเทียมมาทำการปอกเปลือกและสับให้ละเอียด ถ้าใช้เป็นกระเทียมดองให้เปลือกแล้วสับ แต่ถ้าใช้เพียงแค่น้ำกระเทียมดองไม่จำเป็นต้องใช้เนื้อแต่อย่างใด

3.นำเม็ดพริกมาตำหรือเพียงแค่ทุบให้แตก แล้วสับให้ละเอียดพอประมาณ

4.ลวกกุ้งให้เรียบร้อย โดยตั้งน้ำเดือดจัดแล้วลวกเพียงไม่กี่นาที จากนั้นนำขึ้นมาพักไว้

5.นำกระเทียมสดสับ, น้ำกระเทียมดอง, พริกขี้หนูสวนมาผสมกัน และปรุงรสด้วยน้ำมะนาว, น้ำปลา, น้ำตาล จากนั้นชิมรสชาติตามชอบและใส่น้ำต้มสุกอีกเล็กน้อย

6.นำกุ้งที่ลวกไว้มาจัดจาน จากนั้นนำน้ำมาราดให้ท่วมตัวกุ้ง เพียงเท่านี้ก็จะได้เป็นเมนูกุ้งมะนาวรสแซ่บถึงใจ


คุณประโยชน์ของกุ้งมะนาว

เมนูอาหารแสนอร่อยอย่างกุ้งมะนาวรสเด็ด ไม่ได้ให้แค่ความแซ่บที่คนไทยชื่นชอบเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมประโยชน์ของสารอาหาร ดังนี้


1.เนื้อกุ้ง
เนื้อกุ้งมีคุณค่าทางสารอาหารสูง ไร้คาร์โบไฮเดรต แคลอรี่ต่ำ พร้อมอุดมไปด้วยสารอาหารทั้งแคลเซียม, ฟอสฟอรัส, เหล็ก, แมกนีเซียม, โพแทสเซียม และสังกะสีอย่างครบถ้วน ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ, บี 6 และวิตามิน B12 ทั้งยังเป็นอาหารทะเลที่มีไอโอดีน, ไนอาซิน และสารต่าง ๆ ที่ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก


2.มะนาว
มะนาวเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะลดอาการวิงเวียน ลดไขมันในเลือด ช่วยกระตุ้นให้ระบบการย่อยอาหารเป็นไปอย่างเหมาะสมและช่วยขับลมได้ดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้มากอีกด้วย


3.พริก
ภายในพริกจะอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินสูง โดยในพริก 100 กรัม จะมีวิตามินซีมากกว่า 144 มิลลิกรัม จึงออกฤทธิ์ต่อการต้านสารอนุมูลอิสระได้ดีเยี่ยม กระตุ้นให้สมองผลิตสารเอ็นโดรฟินที่ช่วยทำให้เกิดความสุขและความผ่อนคลายมากกว่าเดิม พร้อมทั้งลดอาการจอประสาทตาเสื่อมได้ดีเลยทีเดียว


ถ้าคุณชื่นชอบอาหารรสเด็ดที่มีการผสมผสานกุ้งกับน้ำราดรสชาติอร่อยสุดแซ่บ! ให้วิธีการทำที่ง่ายและวัตถุดิบไม่ยุ่งยาก ขอแนะนำเมนูกุ้งมะนาวรสเด็ดที่คุณก็สามารถทำอะไรได้เองที่บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook