7 คุณประโยชน์จากเนยถั่ว ของอร่อยที่เหมาะต่อการลดน้ำหนัก

7 คุณประโยชน์จากเนยถั่ว ของอร่อยที่เหมาะต่อการลดน้ำหนัก

7 คุณประโยชน์จากเนยถั่ว ของอร่อยที่เหมาะต่อการลดน้ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงเนยถั่ว หลายคนอาจจะจดจำกลิ่นหอมและความอร่อยของอาหารชนิดนี้ แต่ทราบหรือไม่ว่าเนยถั่วยังให้ประโยชน์แก่ร่างกายได้อีกมากมาย ขอบอกเลยว่าสาวๆ คนไหนที่มีแพลนจะลดน้ำหนัก ไม่ควรพลาดกับของอร่อยอย่างเนยถั่วเด็ดขาด ตามมาดูกันดีกว่าว่าประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่ได้จากการกินเนยถั่วมีอะไรบ้าง


1.ช่วยลดน้ำหนัก
แม้ว่าเนยถั่วจะจัดอยู่ในประเภทของอาหารที่มีแคลอรีสูง แต่หากกินในปริมาณที่เหมาะสม ก็ช่วยลดน้ำหนักได้ดีเช่นกัน เพราะ 1 หน่วยบริโภคของเนยถั่ว หรือประมาณ 2 ช้อนโต๊ะนั้น ให้ปริมาณไฟเบอร์ถึง 2 กรัม และโปรตีนประมาณ 7.68 กรัม จึงช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้นาน และยังช่วยลดความอยากอาหารระหว่างวันได้อีกด้วย


2.ป้องกันโรคมะเร็ง
ในเนยถั่วอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยในการบำรุงสายตาและสมองเท่านั้น แต่ยังเป็นสารอาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด มะเร็งตับ หรือมะเร็งในช่องท้องก็ตาม อีกทั้งยังสามารถต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ


3.ป้องกันโรคอัลไซเมอร์
ถั่วลิสงซึ่งเป็นถั่วที่ถูกนำมาทำเป็นเนยถั่วนั้น อุดมไปด้วยวิตามินบี3 หรือไนอะซินสูงมาก ซึ่งสารอาหารชนิดนี้มีความสำคัญต่อการบำรุงสมองและช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ รวมทั้งปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับความจำอีกด้วย


4.ซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกาย
เนยถั่วอุดมไปด้วยสารอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งเป็นสารที่มีความสำคัญต่อการเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญในร่างกายได้เป็นอย่างดี


5.บำรุงสุขภาพหัวใจ
สำหรับสาวๆ ที่ต้องการบำรุงสุขภาพหัวใจ แนะนำให้กินเนยถั่วกันค่ะ เพราะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยกรดพีคูมาริก ซึ่งเป็นกรดที่จะเข้าไปซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกทำลาย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบหลอดเลือดหัวใจนั่นเอง


6.บำรุงกระดูก
แน่นอนว่าสารอาหารที่ช่วยในการบำรุงกระดูกก็คือแคลเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีอยู่ในเนยถั่ว ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเนยถั่วจะจัดเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง พร้อมทั้งยังช่วยเสริมสร้างมวลกระดูกให้กับเด็กในวัยเจริญเติบโต รวมทั้งผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะสูญเสียมวลกระดูกตามวัย


7.ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล
เนื่องจากไขมันที่อยู่ในเนยถั่วคือไขมันชนิดเดียวกับที่พบในน้ำมันมะกอก ซึ่งถือเป็นไขมันที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย อีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ รวมทั้งยังมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีอย่าง LDL และช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีอย่าง HDL ได้อย่างมีประสิทธิภาพแทน


สำหรับสาวๆ คนไหนที่ไม่มั่นใจในการกินเนยถั่ว เพราะคิดว่าเป็นอาหารที่ส่งผลต่อการเพิ่มน้ำหนักนั้น บอกได้เลยว่าอาหารชนิดนี้ไม่ทำให้อ้วนอย่างแน่นอน หากสาวๆ สามารถควบคุมการกินในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นใครที่อยากให้ร่างกายได้รับประโยชน์ตามที่กล่าวไปข้างต้น ลองหันมาให้ความสำคัญกับการกินเนยถั่วกันดูสิคะ เชื่อว่าจะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook