8 ประโยชน์จากขึ้นฉ่ายฝรั่ง ของดีที่คนอยากหุ่นปังห้ามพลาด!

8 ประโยชน์จากขึ้นฉ่ายฝรั่ง ของดีที่คนอยากหุ่นปังห้ามพลาด!

8 ประโยชน์จากขึ้นฉ่ายฝรั่ง ของดีที่คนอยากหุ่นปังห้ามพลาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์การดื่มน้ำขึ้นฉ่ายฝรั่งยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง มิใช่เป็นเพราะการตามกระแสเท่านั้น แต่เป็นเพราะเครื่องดื่มจากขึ้นฉ่ายฝรั่งให้ผลดีแก่ร่างกายอย่างมากนั่นเอง เราจึงได้รวบรวมเอาประโยชน์ดีๆ ที่ได้จากการกินขึ้นฉ่ายฝรั่งมาแชร์ให้สาวๆ ทุกคนได้ทราบกันค่ะ โดยเฉพาะสาวคนไหนที่อยากมีหุ่นสวยปังไม่ควรพลาดกับบทความนี้เด็ดขาด


1.ช่วยลดน้ำหนัก
ขึ้นฉ่ายฝรั่งเป็นผักที่มีไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งไฟเบอร์ชนิดนี้มีส่วนทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มท้องนาน ลดอาการหิวจุบจิบ และยังช่วยให้การขับถ่ายทำงานดีขึ้น ที่สำคัญยังเป็นผักที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำอีกด้วย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักอย่างมาก


2.เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
วิตามินซีที่อุดมอยู่ในขึ้นฉ่ายฝรั่งไม่เพียงแต่ช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิต้านทานของโรคได้ดีอีกด้วย


3.บำรุงกระดูก
ขึ้นฉ่ายฝรั่งจัดเป็นแหล่งสำคัญของแคลเซียมและโฟเลตเลยก็ว่าได้ ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดนี้มีความสำคัญต่อผู้หญิงตั้งครรภ์อย่างมาก อีกทั้งยังมีส่วนช่วยบำรุงกระดูกในเด็กที่อยู่ในภาวะโรคกระดูกอ่อนได้เป็นอย่างดี


4.แก้อาการท้องผูก
ขึ้นฉ่ายฝรั่งมีกากใยอาหารเป็นจำนวนมาก จึงช่วยกระตุ้นให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำยังมีคุณสมบัติช่วยย่อยอาหารได้ดีอีกเช่นกัน


5.คงระดับความดันโลหิต
อีกหนึ่งสารอาหารที่อุดมอยู่ในขึ้นฉ่ายฝรั่งเป็นจำนวนมากก็คือโพแทสเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยควบคุมความดันโลหิต กระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจอีกด้วย


6.ต้านการอักเสบในร่างกาย
ในการศึกษาที่ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Ethnopharmacology ในปี 2014 ระบุว่าสารฟลาโวนอยด์ที่ชื่อ เอพีจินิน ซึ่งอุดมอยู่ในขึ้นฉ่ายฝรั่ง มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบในช่องท้องของหนูทดลอง ดังนั้นสารฟลาโวนอยด์และสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิดที่อยู่ในผักชนิดนี้ล้วนมีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบที่เกิดขึ้นกับเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดี


7.บำรุงเซลล์ผิว
เนื่องจากขึ้นฉ่ายฝรั่งจัดเป็นผักฉ่ำน้ำ ดังนั้นปริมาณน้ำในขึ้นฉ่ายฝรั่งจึงมีอยู่ค่อนข้างมาก ซึ่งช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำเพื่อไปบำรุงเซลล์ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังช่วยขับของเสียออกจากร่างกายได้อีกด้วย ที่สำคัญยังอุดมไปด้วยวิตามินอีและวิตามินซี ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงผิวพรรณได้อย่างเต็มที่


8.มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง
ขึ้นฉ่ายฝรั่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลากหลายชนิด แถมยังมีวิตามินซี ซึ่งเป็นสารอาหารที่สามารถทำงานได้ดีไปพร้อมกับสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระยังมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันและสร้างภูมิต้านทานในร่างกายได้ดีอีกด้วย


นอกเหนือจากประโยชน์มากมายที่ได้รับจากการกินขึ้นฉ่ายฝรั่งตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น สาวๆ ก็ควรให้ความสำคัญกับข้อควรระวังในการกินผักชนิดนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่ควรกินในปริมาณมาก และเพื่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพร่างกายควรกินพร้อมกับอาหารชนิดอื่นๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายด้วยจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook