8 วิธีดูแลสุขภาพเล็บให้สวย แข็งแรง อมชมพูสดใสอย่างเป็นธรรมชาติ

8 วิธีดูแลสุขภาพเล็บให้สวย แข็งแรง อมชมพูสดใสอย่างเป็นธรรมชาติ

8 วิธีดูแลสุขภาพเล็บให้สวย แข็งแรง อมชมพูสดใสอย่างเป็นธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลเล็บสำหรับสาวๆ หลายคนนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้ไปกว่าการดูแลผิวพรรณเลยก็ว่าได้ เพราะเล็บถือเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายที่เผยให้เห็นอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นตัวยืนยันได้ถึงการรักสะอาดของแต่ละคนอีกด้วย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ชื่นชอบการทำเล็บ ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยกับการที่เล็บจะถูกทำร้ายซ้ำๆ จนเล็บเสีย ดังนั้นเราจึงรวบรวมเอาวิธีการดูแลสุขภาพเล็บให้สวย แข็งแรง และอมชมพูอย่างเป็นธรรมชาติมาให้ได้ลองทำตามกันดูค่ะ


1.รักษาความสะอาดอยู่เสมอ
การรักษาความสะอาดของเล็บอย่างสม่ำเสมอนั้น มีส่วนช่วยให้เล็บสวยและแข็งแรงได้ โดยเริ่มจากการตัดเล็บมือและเล็บเท้าให้ถูกวิธี ไม่ควรตัดสั้นจนเกินไป เพราะอาจทำให้เจ็บตรงบริเวณเนื้อปลายเล็บได้ ที่สำคัญควรตะไบเล็บ และแช่น้ำอุ่นโดยใช้ขนแปรงนุ่มๆ ขัดให้สะอาด เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามซอกเล็บให้หลุดออกไป


2.เพิ่มความชุ่มชื้น
การเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเล็บสามารถทำได้ด้วยการใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงเล็บ ซึ่งหลังจากอาบน้ำเสร็จ ควรหมั่นทาแฮนด์ครีมบ่อยๆ จะช่วยให้เล็บได้รับการบำรุงและชุ่มชื้นมากขึ้น


3.ตัดเล็บให้ถูกวิธี
จะรู้ได้อย่างไรว่าการตัดเล็บของตัวเองถูกวิธีหรือไม่ สังเกตได้ง่ายๆ ว่า หากรู้สึกเจ็บที่บริเวณข้างเล็บบ่อยๆ นั่นเป็นเพราะตัดเล็บสั้นเกินไป จึงควรเปลี่ยนวิธีตัดใหม่ โดยตัดให้เป็นเส้นตรงทั้งหมด ไม่ต้องตัดตรงมุมจนลึกลงไป


4.บำรุงเล็บด้วย Base Coat
Base Coat มีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้เล็บเหลือง ซึ่งสามารถใช้เพื่อบำรุงหน้าเล็บ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับสาวๆ ที่ต้องการทำเล็บ โดยทาเพื่อบำรุงเล็บและป้องกันไม่ให้เล็บมีอาการเปราะบางจากการทำเล็บได้


5.กินอาหารที่มีประโยชน์
อาหารที่มีประโยชน์ก็มีส่วนช่วยบำรุงเล็บเช่นกัน ซึ่งนอกจากจะต้องกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่แล้ว ควรให้ความสำคัญกับการกินอาหารที่ให้วิตามินบี2 ให้มากๆ เนื่องจากเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงเล็บให้แข็งแรง


6.ห้ามกัดเล็บ
พฤติกรรมกัดเล็บที่สาวๆ หลายคนมักเผลอทำบ่อยๆ นั้น ไม่เพียงแต่จะทำให้เสียบุคลิกภาพเท่านั้น แต่ยังมีส่วนทำให้เนื้อบริเวณเล็บอักเสบ และอาจทำให้เป็นหนองได้อีกด้วย เนื่องจากเชื้อโรคสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย


7.หลีกเลี่ยงการล้างมือบ่อยๆ
การล้างมือบ่อยจนเกินไป มีส่วนทำให้เล็บสูญเสียความชุ่มชื้นและเกิดอาการแห้งกร้านได้ โดยเฉพาะการล้างมือกับสบู่บ่อยๆ จะยิ่งทำให้เล็บขาดความชุ่มชื้นมากกว่าเดิม ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เล็บแห้งกร้าน ควรหมั่นทาแฮนด์ครีมทุกครั้งหลังล้างมือจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี


8.หมั่นสังเกตความผิดปกติของเล็บ
การสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเล็บ จะช่วยให้สาวๆ สามารถรักษาและดูแลเล็บให้แข็งแรงได้เร็วยิ่งขึ้น อย่างน้อยๆ หากเห็นสีเล็บมีความผิดปกติ หรือมีรอยแปลกๆ บนเล็บ ก็อย่าชะล่าใจปล่อยปละละเลย เพราะความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเล็บ อาจเป็นสัญญาณที่บอกถึงการเป็นโรคบางชนิดได้


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีการดูแลสุขภาพเล็บให้สวย แข็งแรง และอมชมพูอย่างเป็นธรรมชาติ จะเห็นได้ว่าหลายวิธีข้างต้นนั้นเป็นวิธีที่สาวๆ หลายคนต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพียงแต่บางครั้งอาจลืมหรือละเลยไปบ้าง ยังไงก็อย่าลืมดูแลเล็บให้เหมือนกับการดูแลผิวพรรณและเส้นผมกันด้วยนะคะ เพื่อที่สาวๆ จะได้มีความมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook