รู้ทันปัญหาหิวบ่อย เกิดจากอะไร? 5 เหตุผลนี้คือ คำตอบ

รู้ทันปัญหาหิวบ่อย เกิดจากอะไร? 5 เหตุผลนี้คือ คำตอบ

รู้ทันปัญหาหิวบ่อย เกิดจากอะไร? 5 เหตุผลนี้คือ คำตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ทำให้เกิดโรคอ้วนและลงพุงได้มากที่สุดของคนไทย คือ ปัญหาหิวบ่อยที่ทำให้ใครหลายคนรู้สึกสงสัยต่อสาเหตุว่าเกิดขึ้นจากอะไร หรือเป็นเพียงแค่ความรู้สึกอยากอาหารส่วนตัว ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ค่อนข้างยาก ถ้ารู้ไม่ตรงจุด ดังนั้นลองดูว่าปัญหาหิวบ่อยเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

1.ความเครียด
ความเครียดทุกรูปแบบจะทำให้เกิดอาการหิวบ่อยครั้งได้เช่นกัน เพราะร่างกายจะทำการหลั่งสารฮอร์โมนที่มีชื่อว่าคอร์ติซอลที่ถือว่าเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดและลดปริมาณเอ็นโดรฟินลง ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะเข้าไปลดระดับการทำงานของอวัยวะภายใน ลดการเผาผลาญพลังงาน และไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดความรู้สึกหิวบ่อยครั้ง ต้องการอาหารที่มีน้ำตาลสูง เพราะเมื่อใดที่เกิดความเครียดแล้วร่างกายมักจะโหยหาทั้งน้ำตาลและไขมันง่ายกว่าคนที่มีสภาวะอารมณ์ปกติเป็นเท่าตัว


2.การเป็นโรค
โรคบางประเภททำให้เกิดอาการหิวบ่อยได้เช่นกัน โดยเฉพาะโรคต่อมไทรอยด์อักเสบและโรคเบาหวาน สำหรับต่อมไทรอยด์นั้น ถ้าทำงานผิดปกติจะทำให้ระบบการเผาผลาญพลังงานของร่างกายเป็นไปอย่างผิดเพี้ยน ส่งผลต่อการรับประทานอาหารที่เพิ่มมากขึ้น หิวบ่อยครั้ง น้ำหนักตัวพุ่งสูง ลดน้ำหนักยาก อารมณ์แปรปรวน ส่วนผู้ที่เป็นโรคเบาหวานนั้นเมื่อการควบคุมน้ำตาลเป็นไปอย่างไม่ถูกต้อง จึงทำให้น้ำตาลในเลือดลดต่ำลงเร็ว จึงก่อให้เกิดความหิวได้ง่ายด้วยเช่นกัน


3.ระบบเผาผลาญพลังงานพัง
ระบบเผาผลาญพลังงานสามารถพังได้ ถ้าคุณไม่จัดตารางเวลาชีวิตให้ถูกต้อง การทำงานที่เร่งรีบ ความเครียดสูง และการใช้ชีวิตประจำวันที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม เมื่อทำต่อเนื่องกันเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ จะทำให้อวัยวะภายในเริ่มเสื่อมสภาพลงและระบบเผาผลาญก็จะเริ่มพังไปด้วย ยิ่งถ้ามีโรคต่อมไทรอยด์แทรกซ้อนด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้หิวบ่อยครั้งและน้ำหนักที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


4.รับแต่อาหารไม่มีประโยชน์
อาหารที่ไม่มีประโยชน์ ทั้งอาหารทอดไขมันสูง, อาหารที่มีน้ำตาลและแป้งปริมาณมาก, อาหารที่มีโซเดียมสูง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต่างก็เป็นอาหารที่ช่วยทำให้เกิดความรู้สึกหิวบ่อยครั้ง เพราะเนื่องมาจากอาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้ฮอร์โมนภายในร่างกายอย่างเกรลินและเลปตินที่เป็นความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้น


5.ใช้ชีวิตผิดเวลา
การใช้ชีวิตที่ผิดเวลาบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการพักผ่อนจะทำให้ระบบภายในเกิดความเสื่อมสภาพลงได้อย่างรวดเร็ว จึงส่งผลให้เกิดหิวบ่อย โดยเฉพาะผู้ที่นอนดึกเป็นประจำ คุณจะรู้สึกได้ว่าหิวอาหารต่างๆ โดยเฉพาะขนมหวานไปตลอดทั้งคืน แม้จะกินแล้วก็จะรู้สึกหิวอยู่เรื่อย ๆ เพราะช่วงหลังเที่ยงคืน ร่างกายที่ไม่ได้รับการพักผ่อนจะเรียกร้องการรับอาหารที่มีน้ำตาลเพื่อลดความตึงเครียด จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้หิวตลอดเวลา

ถ้าคุณต้องการรู้ทันปัญหาหิวบ่อย เพื่อมองหาวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง คุณสามารถประเมินได้จากทั้ง 5 ปัจจัยนี้ พร้อมกับรักษาสุขภาพและออกกำลังกายให้มากขึ้น เพื่อทำให้ร่างกายกลับสู่ความสมดุลและช่วยลดปัญหาหิวบ่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook