วิธีรับมือกับความเครียด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

วิธีรับมือกับความเครียด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

วิธีรับมือกับความเครียด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์กับความเครียดเป็นสิ่งที่มาคู่กันจนหลายๆ คนไม่สามารถหลีกเลี่ยงอาการนี้ได้เลย ดังนั้นจึงควรที่จะมีวิธีรับมือกับปัญหานี้ให้ดี เพราะภาวะเครียดถือเป็นปัญหาสำคัญของการตั้งครรภ์ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งวิธีรับมือกับความเครียดมี 5 วิธีดังนี้


1.ฟังเพลงสบายๆ
เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแม่รู้สึกว่ากำลังเครียดหรือ กังวลเรื่องใดก็ตาม การฟังเพลงสบายๆ จะทำให้คุณมีความรู้สึกผ่อนคลายและช่วยให้สบายใจมากขึ้นได้อย่างแน่นอน โดยอาจจะเลือกฟังเพลงจังหวะสนุกๆ หรือหากใครชอบเพลงเบา ๆ ฟังเพลินๆ ก็ได้เช่นกัน รับรองคุณแม่จะรู้สึกสบายกาย สบายใจขึ้นมากทีเดียว


2.อ่านหนังสือ
คุณแม่ท่านไหนที่ชื่นชอบการอ่านหนังสืออยู่แล้วถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะการอ่านหนังสือสามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากขณะที่กำลังอ่านหนังสือนั้นคุณแม่จะมีจิตใจที่แน่นิ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน และที่สำคัญช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น ซึ่งอาจจะเลือกหนังสือที่ชอบ เช่น หนังสือทำอาหาร หรือหนังสือธรรมะ เป็นต้น


3.เล่นโยคะ
การเล่นโยคะถือเป็นการออกกำลังออกที่คุณแม่สามารถทำได้ ซึ่งการเล่นโยคะนอกจากจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย มีสมาธิที่ดีแล้ว ยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย แต่สิ่งสำคัญในการเล่นโยคะคือควรเลือกท่าโยคะที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่เอง


4.นั่งสมาธิ สวดมนต์
หากคุณแม่สังเกตเห็นว่าตัวเองเริ่มมีความเครียดหรือมีเรื่องที่ไม่สบายใจแล้วละก็ การนั่งสมาธิ และการสวดมนต์สามารถช่วยให้มีสมาธิที่ดีขึ้นได้ ส่งผลทำให้มีความคิดและทัศนคติที่ดี รวมถึงการมองโลกในแง่ดี จนทำให้ไม่ต้องคิดเยอะ คิดมากในเรื่องต่าง ๆ ซ้ำไป ซ้ำมา ดังนั้นแล้วการฝึกสมาธิจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดีแน่นอน


5.เล่าให้คนใกล้ชิดฟัง
การระบายความรู้สึกไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย แต่การระบายความรู้สึกจะช่วยให้คุณแม่สบายใจ และผ่อนคลายมากขึ้น ดังนั้นเมื่อมีความเครียดหรือกังวลใจเรื่องอะไรก็ตาม แนะนำให้คุณแม่ระบายความรู้สึกกับคนใกล้ชิดได้เลย แล้วจะรู้สึกได้ว่าความเครียดลดน้อยลงไปอย่างไม่น่าเชื่อ


การมีความเครียดนอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่แล้วยังส่งผลต่อลูกในครรภ์อีกด้วย ดังนั้นสิ่งที่คุณแม่จะต้องมีให้มากที่สุดในช่วงตั้งครรภ์คือ การมีความสุข และการดูแลสุขภาพให้ดีที่สุด เพื่อลูกน้อยที่สมบูรณ์และแข็งแรงนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook