8 ประโยชน์จากลูกพรุน อัญมณีสีดำที่ให้มากกว่าแค่บำรุงสายตา

8 ประโยชน์จากลูกพรุน อัญมณีสีดำที่ให้มากกว่าแค่บำรุงสายตา

8 ประโยชน์จากลูกพรุน อัญมณีสีดำที่ให้มากกว่าแค่บำรุงสายตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงอัญมณีสีดำที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา เชื่อว่าสาวๆ หลายคนต่างก็ต้องนึกถึงลูกพรุน ซึ่งจัดเป็นผลไม้ที่คู่กับสุขภาพร่างกายของผู้หญิงเลยก็ว่าได้ เพราะประโยชน์ต่างๆ ที่ได้จากการกินลูกพรุนนั้นล้วนถูกใจสาวๆ อย่างมากเลยทีเดียว มาดูกันค่ะว่านอกจากการบำรุงสายตา ลูกพรุนยังส่งผลดีต่อร่างกายของคนเราอย่างไรกันบ้าง


1.ช่วยลดน้ำหนัก
หนึ่งในผลไม้ที่มีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือลูกพรุน เพราะลูกพรุนขนาดเล็ก 1 ผล ให้พลังงานเพียง 23 กิโลแคลอรีเท่านั้น และยังมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มนาน จึงช่วยลดอาการอยากกินของจุบจิบได้ดี


2.บรรเทาอาการปวดประจำเดือน
ในช่วงของการมีประจำเดือน แนะนำให้สาวๆ กินลูกพรุนจะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ดี แต่ควรกินก่อนมีประจำเดือนประมาณ 2 วันจึงจะได้ผล อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่ช่วยเพิ่มเลือดในร่างกายอีกด้วย เนื่องจากในลูกพรุนอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก จึงช่วยสังเคราะห์ฮีโมโกลบินในเลือดแดงและเพิ่มเลือดในร่างกาย


3.บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง
สาวๆ คนไหนอยากมีผิวพรรณที่สวยเปล่งปลั่งหรือผิวแลดูมีเลือดฝาด ไม่ควรพลาดกับการกินลูกพรุนเด็ดขาด เพราะผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งช่วยทำให้ผิวพรรณของคนเราสดใสอย่างเป็นธรรมชาติ แทบจะไม่ต้องง้อบลัชออนเลยก็ว่าได้


4.บำรุงเส้นผมให้แข็งแรง
ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม ควรให้ความสำคัญกับการกินลูกพรุนบ่อยๆ เพราะผลไม้ชนิดนี้มีส่วนช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ดำเงางาม และช่วยให้เส้นผมหนาอย่างเป็นธรรมชาติ เนื่องจากลูกพรุนอุดมไปด้วยสังกะสีและแร่ธาตุทองแดง ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญกับเส้นผมอย่างมาก


5.ช่วยชะลอวัย
ลูกพรุนอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนบริเวณใต้ชั้นผิวหนัง อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่นๆ ที่ช่วยชะลอกระบวนการของร่างกาย จึงส่งผลให้ร่างกายแก่ตัวช้าลง แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าอีกด้วย


6.ป้องกันโรคกระดูกพรุน
เมื่อร่างกายเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ย่อมเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายมีโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุน ดังนั้นจึงแนะนำให้กินลูกพรุนบ่อยๆ เพราะผลไม้ชนิดนี้จัดเป็นแหล่งของโบรอนและโพแทสเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กระดูก ทั้งนี้ควรกินลูกพรุนวันละ 6-10 ผล จะช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ดี


7.ป้องกันโรคมะเร็งเต้านม
ลูกพรุนมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเต็มเปี่ยม จึงมีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะโรคมะเร็งเต้านม เนื่องจากสารโพลีฟีนอลที่อุดมอยู่ในลูกพรุนนั้นมีคุณสมบัติช่วยปราบเซลล์มะเร็งเต้านมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


8.บำรุงครรภ์
สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโลหิตจาง แนะนำให้กินลูกพรุนจะช่วยป้องกันภาวะดังกล่าวได้ เนื่องจากลูกพรุนถือเป็นแหล่งของธาตุเหล็กที่จะเข้าไปช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง แถมยังช่วยบรรเทาอาการท้องผูก อาการปวดตามข้อ อาการเหน็บชา และอาการซึมเศร้าในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้อีกด้วย


แม้ว่าลูกพรุนจะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยและให้ประโยชน์มากมายแก่ร่างกาย แต่ก็เป็นผลไม้ที่ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เป็นโรคไต เนื่องจากอุดมไปด้วยโพแทสเซียมสูง รวมทั้งไม่แนะนำสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย เช่น ถ่ายเหลวหรือลำไส้ผิดปกติ เพราะจะยิ่งไปกระตุ้นให้อาการดังกล่าวมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook