เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมกับ 6 คุณประโยชน์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมกับ 6 คุณประโยชน์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมกับ 6 คุณประโยชน์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อหรือไม่ว่าแตงโมคือผลไม้ที่ให้ประโยชน์ยันเปลือก เพราะเนื้อสีขาวของเปลือกแตงโมมีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายอย่างมาก ดังนั้นเราจึงเอาประโยชน์ที่ได้จากการกินเนื้อสีขาวของเปลือกแตงโมมาแชร์ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ มาดูกันว่าเนื้อสีขาวที่ติดกับเปลือกแตงโมนั้นจะให้ผลดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างไรกันบ้าง


1.ช่วยควบคุมน้ำหนัก

เนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมขนาดเท่าลูกเต๋า 1 นิ้ว ให้พลังงานเพียงแค่ 1.8 กิโลแคลอรีเท่านั้น และยังมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราต่างทราบกันอยู่แล้วว่าไฟเบอร์ช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มไวและอิ่มนาน อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


2.ลดความดันโลหิต

เนื่องจากเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ จึงเป็นการช่วยกำจัดน้ำส่วนเกินในกระแสเลือดออกไป ส่งผลให้อาการบวมน้ำและความดันโลหิตลดลงได้ดี


3.ระบบปัสสาวะทำงานดีขึ้น

อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าแตงโมคือผลไม้ที่มีส่วนประกอบของน้ำอยู่ในปริมาณมาก ดังนั้นไม่ว่าจะกินเนื้อแตงโมสีแดงหรือเนื้อสีขาวตรงเปลือก ก็ล้วนช่วยขับถ่ายปัสสาวะออกมาได้ดี และนั่นถือเป็นการทำให้กระเพาะปัสสาวะสะอาด ไม่มีของเสียตกค้าง จึงทำให้ร่างกายห่างไกลจากการเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แถมยังส่งผลดีต่อไต ซึ่งเป็นอวัยวะที่ทำงานเชื่อมโยงกับกระเพาะปัสสาวะอีกด้วย


4.ฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย

เนื่องจากน้ำแตงโมมีกรดอะมิโนแอลซิทรูลีน ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยลดระยะเวลาในการซ่อมแซมและฟื้นคืนกล้ามเนื้อ จึงมักแนะนำให้ดื่มหลังออกกำลังกาย ซึ่งเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมมีกรดอะมิโนชนิดนี้มากกว่าส่วนเนื้อสีแดง จึงไม่แปลกที่จะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้ดี แถมยังช่วยลดอาการเจ็บปวดให้หายเร็วขึ้น ดังนั้นหลังจากออกกำลังกายแนะนำให้กินแตงโมที่ติดเนื้อสีขาวจะส่งผลดีต่อร่างกายอย่างมาก


5.ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น

เนื้อสีขาวของเปลือกแตงโมมีส่วนช่วยขยายหลอดเลือดและช่วยกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากมีกรดอะมิโนซิทรูลีนที่มีความสามารถในการทำปฏิกิริยากับเอนไซม์ในร่างกาย จนเกิดกรดอะมิโนอาร์จีนิน ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยให้หลอดเลือดเกิดการคลายตัว


6.ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

กรดซิทรูลีนที่อยู่ในเนื้อสีขาวของเปลือกแตงโมนั้น จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ซึ่งเนื้อสีขาวจะมีกรดชนิดนี้อยู่เป็นจำนวนมาก จึงมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายถูกทำร้ายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ


รู้อย่างนี้แล้ว ต่อไปสาวๆ คงจะหันมาให้ความสนใจกับการกินแตงโมแบบที่มีเนื้อสีขาวบ่อยมากขึ้น และก็คงไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าประโยชน์จากการกินเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมนั้นล้วนมีความสำคัญต่อร่างกายของคนเรามากจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook