อยู่ในร่มก็โดน UV ได้! แพทย์ผิวหนังแจง 6 ความเชื่อผิดๆ กับการทาครีมกันแดด

อยู่ในร่มก็โดน UV ได้! แพทย์ผิวหนังแจง 6 ความเชื่อผิดๆ กับการทาครีมกันแดด

อยู่ในร่มก็โดน UV ได้! แพทย์ผิวหนังแจง 6 ความเชื่อผิดๆ กับการทาครีมกันแดด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากผลสำรวจของสถาบันวิจัยมะเร็งในอังกฤษ (Cancer Research UK) พบว่าอัตราการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมาได้เพิ่มขึ้น 45% ตั้งแต่ปี 2004 พบว่าเป็นมะเร็งอันดับสองในคนอายุ 25-49 ปี ทางสถาบันเผยว่า 90% ของเคสทั้งหมดสามารถป้องกันโรคได้ หากป้องกันอย่างถูกวิธีทั้งตอนอยู่บ้านและออกไปเที่ยว ความจริงแล้วการถูกแดดเผา 1-2 ครั้งต่อปี สามารถกระตุ้นความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ 3 เท่าเลยทีเดียว

ส่วนใหญ่แล้วผู้คนมักมีความเข้าใจผิดๆ ในการปกป้องผิวจากแสงแดด เราได้ปรึกษากับแพทย์ผิวหนัง Dr. Daniel Glass จาก The Dermatology Clinic London ถึงการปกป้องผิวผิดๆ ที่ยิ่งดูเลวร้ายลงเรื่อยๆ

“ในการเลือกครีมกันแดด ต้องแน่ใจว่าเป็นครีมที่เหมาะสมกับประเภทผิวของเรา ที่มีเกราะป้องกัน UVA และ UVB ซึ่งยูวีทั้งสองเป็นเหตุต่อการเกิดมะเร็ง ถึงแม้ว่า UVB มีความเข้มข้นกว่า UVA ในการทำให้ผิวแสบแดง เลขค่า SPF จึงหมายถึงความสามารถในการป้องกัน UVB และควรมีค่า SPF 50 เป็นอย่างต่ำเมื่อออกแดดจัด และนี่คือความเข้าใจผิดๆ ที่มีต่อแสงแดด 


 
ความเชื่อ 1: การโดนแดดเผาแล้วไม่เป็นอะไร

ความจริง: การโดนแดดเผาผิวไม่ได้เป็นเหตุให้เกิดมะเร็งผิวหนังเสมอไป โดยเฉพาะตอนอายุยังน้อย แต่เป็นการเพิ่มอัตราเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนังต่างหาก ยกตัวอย่างว่า งานวิจัยในกลุ่มตัวอย่าง 100,000 คน ถูกแดดเผาในช่วงอายุ 15-25 ปี จะกระตุ้นความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้มากว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และยิ่งหากถูกแดดเผาผิวมากเท่าไหร่จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการกระตุ้นเม็ดสีผิว ด้วยเหตุนี้แล้วคุณยิ่งต้องคิดหนักในการปกป้องผิวให้มากขึ้นกว่าเดิม ยิ่งเมื่อเคยโดนแดดเผามาก่อน”

ลอง: ครีมกันแดดที่ใช้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันอย่าง
Thann Oil-Free Facial Sunscreen SPF30 PA+++ มี Nano Shiso Extract ช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระ เติมความชุ่มชื้น และลดอาการระคายเคือง 
Kiehl's Ultra Light Daily UV Defense Aqua Gel SPF 50 PA++++ สำหรับใครที่มีผิวมัน 



 
ความเชื่อ 2: ผิวคุณจะไม่ไหม้เมื่ออยู่ในร่ม

ความจริง: “ความเชื่อที่คนมักเข้าใจผิดบ่อยๆ ว่าอยู่ในที่ร่มผิวก็ไม่ถูกทำร้าย ดังนั้นการนอนอยู่ในรีสอร์ทใต้ร่ม หรือต้นไม้ เพื่อหลบแดดไม่เป็นความจริงเลย เพราะผิวสามารถไหม้ในร่ม ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของแสงยูวี ที่สะท้อนกับพื้นผิวรอบข้าง แสงที่มองไม่เห็นทำร้ายผิวได้เป็นข้อสำคัญที่ควรทำความเข้าใจใหม่ เพราะยูวีสามารถสะท้อนกับผิวต่างๆ เช่น ผืนทราย น้ำ แม้กระทั่งหิมะ หมายความว่าคุณยังโดนแสงทำร้ายได้แม้อยู่ในร่มก็ตาม

ลอง: ครีมกันแดดที่ช่วยชะลอการร่วงโรยของผิวโดยเฉพาะ
Sisley Super Soin Solaire Visage SPF 50+ นอกจากมีเทคโนโลยีในการกัน UVA, UVB แล้วยังมีสารสกัดจากเอลเดอร์ไวซ์ ปลอบประโลมผิวอย่างหรูหรา กันน้ำ และมีกลิ่นหอมของเอสเซนเชียลออยล์อย่างเซจ และมาจอแรม


ความเชื่อ 3: แสงแดดที่ผ่านก้อนเมฆไม่ทำร้ายผิว

ความจริง: “นอกจากผิวจะไหม้ในวันเมฆมากแล้ว อาจทำให้อาการแย่ลงได้ เพราะรังสียูวีมีอัตราทำลายล้างแบบทรงพลัง ผู้คนเลยไม่ทาครีมกันแดดบ้างเวลาฟ้าครึ้ม Skin Cancer Foundation วิจัยว่ารังสียูวีสามารถส่องผ่านก้อนเมฆได้มากถึง 80% ทีเดียวแถมยังมีการแปรปรวนตามสภาพอากาศด้วย คุณควรทาครีมกันแดดทุก 2 ชั่วโมงแม้ว่ายน้ำ หรือเล่นกีฬา กลางแจ้งในวันแดดร่มอยู่ดี”

ลอง: ครีมกันแดดเท็กซ์เจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อสายสปอร์ตโดยเฉพาะ
Shiseido Clear Suncare Stick SPF50+ PA++++ กันแดดเนื้อแท่งที่ทาง่ายไม่เลอะมีมาด้วยเทคโนโลยีที่ยิ่งเปียก ยิ่งร้อน ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการกันแดดสูง ไม่เป็นอันตรายกับท้องทะเล 



 
ความเชื่อ 4: ผิวเข้มสามารถป้องกันอาการผิวไหม้ได้ดีกว่า และไม่จำเป็นต้องใช้ครีมกันแดด

ความจริง: “ถ้าผิวคุณเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเมื่อเจอแดด นั่นคือสัญญาณว่าผิวถูกทำร้าย แม้จะผิวจะไม่แดงไม่ลอกก็ตาม เพราะการที่ผิวเปลี่ยนสีคือกลไกลทางธรรมชาติเพื่อรับมือกับรังสียูวีจากแสงแดด

“เพื่อกันพลาด ไม่ว่าผิวคุณจะสีเข้มหรืออ่อน การป้องกันไว้ก่อนเป็นเรื่องดีที่สุด เพราะไม่ว่าผิวสีไหนก็ไหม้และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้ ซึ่งแพทย์ก็บอกว่าการที่ผิวเปลี่ยนสีเป็นกลไกลป้องกันแสงแดดก็จริงได้แค่บางส่วนเท่านั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันผิวไหม้ได้ โดยเฉพาะเมื่อโดนแดดจัดเกินไป”

ลอง: กันแดดแบบโทนอัพปรับผิวให้ดูนวลเนียน
Ceilo Blue Light Sunscreen SPF 50 ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด และแสง Blue light ป้องกันได้ทั้งรังสี UVA/UVB เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ช่วยไบรท์ผิวให้สว่างด้วย
Supergoop! Mineral Sheer Screen SPF30 กันแดดแบบมิเนรัล 100% เป็นไพรเมอร์ให้ผิวก่อนแต่งหน้าได้อย่างดี ในเนื้อซาตินบางเบา ผิวแพ้ง่าย หรือผิวมันก็ใช้ได้ 



 
ความเชื่อ 5: การทา SPF ค่าสูงๆ ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ต้องทาซ้ำระหว่างวัน

ความจริง: “ไม่มีครีมกันแดดตัวไหนที่ปกป้องผิวได้ 100% ถึงแม้ว่าจะเคลมว่าปกป้องแดดได้ตลอดวัน คุณควรทาซ้ำระหว่างวันเมื่อเผชิญกับแสงแดดโดยตรง การโดนแดดทั้งวันไม่ใช่เรื่องดีแม้จะทาครีมกันแดดแล้ว ครีมสามารถชะลอความเสียหายของ DNA ใต้ผิวหนังเท่านั้น การใส่เสื้อผ้ามิดชิดยังมีประสิทธิภาพกันแดดมากกว่าครีมด้วยซ้ำ และการทาครีมกันแดดไม่ได้หมายความว่าคุณจะตากแดดได้ทั้งวัน หากใช้ปริมาณที่ไม่มากพอ”

ลอง: เพิ่มกันแดดระหว่างวันด้วยกันแดดเนื้อแป้ง
Supergoop! (Re) Setting Powder SPF 35 มากให้เลือก 4 สี รวมถึงแบบใส ปัดง่ายระหว่างวันและยังช่วยเบลอผิวให้ดูผ่องตลอดวัน แถมยังเป็นแพ็กเกจแบบรีฟิลล์อีกด้วย 


 
ความเชื่อ 6: มะเร็งผิวหนังไม่มีทางเกิดขึ้นกับเรา

ความจริง: “ทุกคนสามารถเป็นมะเร็งผิวหนังได้ ซึ่งมีแตกต่างหลายประเภทด้วยกัน และควรรักษาโดยแพทย์ผิวหนัง หากคุณสังเกตุว่าไฝหรือรอยปานบนผิวมีลักษณะผิดปกติไป มีเลือดออกหรือคัน ไม่หายสักที ควรพบแพทย์และตรวจหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ควรตัดทิ้งหรือเปล่า”

ลอง: กันแดดที่ช่วยให้ผิวไบรท์ขึ้นจากภายใน
HARNN White Mulberry & CICA Anti-Aging Sunscreen SPF50+/PA++++ มี UV Filter Tinosorb S ปกป้องผิวด้วยความสเถียรสูง สารสกัดไวท์มัลเบอร์รี่ยับยั้งการทำงานเม็ดสีใต้ผิว ใบบัวบกช่วยซ่อมแซมผิวเก็บความชุ่มชื้น และป้องกันแสงบลูไลท์รวมถึงมลภสวะภายนอกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook