7 อาหารบำรุงคนท้อง 1 เดือนแรก เช็กสิมีอะไรบ้าง?

7 อาหารบำรุงคนท้อง 1 เดือนแรก เช็กสิมีอะไรบ้าง?

7 อาหารบำรุงคนท้อง 1 เดือนแรก เช็กสิมีอะไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงตั้งครรภ์ 1 เดือนแรก คุณแม่ควรบำรุงมากเป็นพิเศษ เพื่อให้การแบ่งเซลล์และเจริญเติบโตของทารกในครรภ์มีความสมบูรณ์มากขึ้น และลดความเสี่ยงการที่ทารกจะพิการแต่กำเนิดได้อีกด้วย แต่จะกินอาหารอะไรดีนั้น วันนี้เราได้รวบรวม 7 อาหารบำรุงคนท้องที่ควรกินมาบอกกันแล้ว ซึ่งก็มีดังนี้ค่ะ


1.อาการที่มีโฟลิคสูง
โฟลิคมีความสำคัญต่อสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์ และช่วยป้องกันไม่ให้ทารกพิการได้ ซึ่งช่วงเดือนแรกคุณแม่ควรทานอาหารที่มีโฟลิคสูง โดยพบได้มากในมะเขือเทศ แตงกวา ผักใบเขียว ดอกกะหล่ำและองุ่น เป็นต้น นอกจากนี้ควรทานโฟลิคเสริมที่หมอให้มาเป็นประจำจนหมดด้วย


2.ไข่
ไข่ มีแร่ธาตุหลากหลายชนิด โดยเฉพาะโปรตีน ซึ่งจำเป็นต่อคนท้อง 1 เดือนเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้ดี และบำรุงสุขภาพของคุณแม่เองอีกด้วย โดยสามารถกินไข่ได้ทุกวันกันเลย


3.ปลา
ปลาอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่จำเป็น มีโปรตีน แคลเซียม สังกะสี และแร่ธาตุอีกหลายชนิด ซึ่งการกินปลาจะช่วยพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงพวกปลาทะเลน้ำลึก เพราะอาจมีสารปรอทปนเปื้อน โดยจะเป็นอันตรายได้นั่นเอง


4.เนื้อสัตว์
ช่วงตั้งครรภ์ 1 เดือน เนื้อสัตว์เป็นอาหารที่คุณแม่จะขาดไม่ได้เลย เพราะมีโปรตีนและธาตุเหล็ก ซึ่งล้วนจำเป็นต่อคนท้องทั้งสิ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางที่มักจะเกิดในคนท้องได้อีกด้วย


5.เมล็ดธัญพืช
ธัญพืช อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม รวมถึงมีเส้นใยสูง ซึ่งจะทำให้ทารกในครรภ์มีพัฒนาการที่ดี และช่วยป้องกันอาการท้องผูกในคุณแม่ได้ ดังนั้นต้องหาธัญพืชมากินบ่อยๆ แล้วล่ะ


6.ผลไม้อบแห้ง
ผลไม้อบแห้งก็จัดว่าเป็นอาหารบำรุงครรภ์ที่คนท้องควรกินเช่นกัน เพราะถึงแม้ว่าจะนำมาอบแห้ง แต่ก็ยังเต็มไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด โดยเฉพาะอินทผาลัม แต่ถ้าใครไม่ชอบผลไม้อบแห้ง ก็กินแบบสดไปเลยดีเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ผลไม้อบแห้งจะมีน้ำตาลเยอะ จึงไม่ควรกินมากเกินไป


7.ผักหลากหลายชนิด
คนท้องควรกินผักหลากหลายชนิด เพื่อให้ได้รับสารอาหาร แร่ธาตุต่างๆ อย่างเพียงพอ และยังดีต่อระบบขับถ่าย ทำให้ถ่ายง่าย ไม่ท้องผูกอีกด้วย ซึ่งผักที่แนะนำเลยก็คือ ผักใบเขียวเข้มทั้งหลาย แครอท พริกหวาน และฟักทอง เป็นต้น


เมื่อตั้งครรภ์ 1 เดือน คุณแม่ไม่ควรละเลยการบำรุงครรภ์ เพียงเพราะคิดว่าพึ่งเดือนแรกคงไม่เป็นอะไรหรอก เพราะทารกจะเติบโตและมีพัฒนาการที่ดีได้นั้น ก็มาจากการบำรุงตั้งแต่เดือนแรกของการตั้งครรภ์นี่แหละ โดยแนะนำให้กินอาหารอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะ 7 อย่างนี้ เพื่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook