9 สัญญาณบอกโรคร้ายแรงจากรอยช้ำตามร่างกาย

9 สัญญาณบอกโรคร้ายแรงจากรอยช้ำตามร่างกาย

9 สัญญาณบอกโรคร้ายแรงจากรอยช้ำตามร่างกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยกันไหมว่ารอยช้ำตามร่างกายเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด สำหรับบางคนที่รู้สาเหตุของรอยช้ำบนร่างกายก็อาจจะไม่เป็นกังวลอะไรมากมาย แต่สำหรับบางคนที่อยู่ดีๆ ร่างกายก็มีรอยช้ำปริศนาขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว ก็ย่อมต้องกังวลเป็นธรรมดา ซึ่งรอยช้ำตามร่างกายหากปล่อยไว้นานอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เนื่องจากรอยช้ำต่างๆ ถือเป็นสัญญาณบอกโรคที่เกิดขึ้นกับร่างกายได้นั่นเอง มาดูสัญญาณบอกโรคจากรอยช้ำตามร่างกายกันดีกว่าค่ะ


1.อุบัติเหตุ
ในกรณีที่รอยช้ำบนร่างกายเป็นรอยเขียวหรือมีรอยช้ำประมาณ 1-2 จุด เมื่อกดลงไปแล้วมีอาการเจ็บเบาๆ นั่นอาจเป็นรอยฟกช้ำธรรมดาที่เกิดจากอุบัติเหตุต่างๆ เช่น กระแทกกับของแข็ง เป็นต้น


2.อายุมากขึ้น
เมื่อมีอายุมากขึ้น ผิวหนังของคนเราจะมีความบางลง ดังนั้นไขมันและคอลลาเจนที่มีหน้าที่คอยช่วยปกป้องเส้นเลือดก็จะลดลงตามไปด้วย จึงทำให้เส้นเลือดมีความเปราะบางและแตกง่าย ส่งผลให้เกิดรอยคล้ำบนผิวหนังเมื่อเลือดออก


3.ร่างกายขาดวิตามิน
ในกรณีที่ร่างกายขาดวิตามินซีและวิตามินเค จะทำให้เลือดออกได้ง่าย ร่างกายจะมีจุดเลือดหรือจ้ำเลือดเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกาย หากปล่อยเป็นเวลานานก็อาจทำให้เกิดความรุนแรงถึงขั้นมีเลือดออกในอวัยวะที่สำคัญได้


4.ใช้ยาสเตียรอยด์เป็นเวลานาน
การใช้ยาสเตียรอยด์เป็นเวลานาน ทำให้เกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยา โดยทำให้เส้นเลือดฝอยเปราะบางและแตกง่าย ส่งผลให้เกิดรอยช้ำตามร่างกายได้บ่อยครั้งมาก


5.เกล็ดเลือดต่ำ
ในส่วนของร่างกายที่มีเกล็ดเลือดต่ำหรือเกล็ดเลือดทำงานผิดปกติ จะเห็นรอยช้ำบนผิวหนังตื้นๆ ซึ่งอาจเห็นได้ชัดตามข้อพับ


6.ขาดโปรตีน factor VIII
ร่างกายที่ขาดโปรตีน factor VIII ตั้งแต่กำเนิดจะเรียกว่าโรคฮีโมฟีเลีย แต่หากขาดโปรตีนชนิดดังกล่าวจากการถูกกระตุ้นจากโรคอื่นๆ ก็จะทำให้การแข็งตัวของเลือดลดลง จนเกิดภาวะเลือดออกง่ายแต่หยุดยาก และเกิดรอยฟกช้ำจ้ำใหญ่ทั่วร่างกาย และมักมีเลือดออกที่ค่อนข้างรุนแรง


7.ลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ
เมื่อร่างกายมีภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ จะส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ซึ่งมักจะทำให้เกิดรอยช้ำที่บริเวณขาและเกิดรอยจ้ำเขียว มีอาการปวดร่วมกับอาการบวม แต่หากลิ่มเลือดหลุดไปอุดตันที่ปอด จะทำให้รู้สึกเจ็บที่หน้าอก และมีอาการไอปนเลือด วิงเวียนศีรษะ หายใจถี่และหมดสติ ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อชีวิต


8.เป็นโรคไขกระดูกบกพร่อง
โรคไขกระดูกบกพร่องเกิดจากเกล็ดเลือดต่ำ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างได้เหมือนปกติ จึงทำให้มีรอยช้ำเลือดตามร่างกายและเลือดออกได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเลือดกำเดาหรือเลือดออกในช่องปากก็ตาม


9.เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว
โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเกิดจากเซลล์เม็ดเลือดขาวตัวอ่อนเติบโตมากผิดปกติ และไม่สามารถกลายมาเป็นเม็ดเลือดที่สมบูรณ์ได้ จึงไปรบกวนการสร้างเม็ดเลือดปกติชนิดอื่น ส่งผลให้ผู้ป่วยติดเชื้อได้ง่าย เกิดอาการอ่อนเพลีย เลือดออกง่ายผิดปกติ และเกิดรอยจ้ำเลือดตามร่างกาย


ดังนั้นใครที่มักมีรอยช้ำตามร่างกายโดยไม่รู้สาเหตุ ซึ่งอาจจะไม่ได้รับอุบัติเหตุหรือไปชนกับของแข็งต่างๆ ควรสังเกตอาการของรอยช้ำบนผิวหนังให้ดี เพื่อที่จะสามารถรู้ได้ว่ารอยช้ำต่างๆ นั้นเป็นหนึ่งในสัญญาณของการเป็นโรคร้ายชนิดใดหรือไม่นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook