8 โรคและภาวะเสี่ยงขณะตั้งครรภ์ที่คุณแม่ต้องระวัง

8 โรคและภาวะเสี่ยงขณะตั้งครรภ์ที่คุณแม่ต้องระวัง

8 โรคและภาวะเสี่ยงขณะตั้งครรภ์ที่คุณแม่ต้องระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งสำคัญของคุณแม่ทุกคนที่จะมองข้ามไม่ได้เลยเด็ดขาดคือ การตรวจสุขภาพบ่อยๆ เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพราะระหว่างที่ตั้งครรภ์นั้นภาวะเสี่ยงต่างๆ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และอาจส่งผลต่อสุขภาพของลูกในครรภ์ได้ด้วย วันนี้เราเลยมี 8 โรคและภาวะเสี่ยงขณะตั้งครรภ์ที่คุณแม่ต้องระวังมาฝาก ดังนี้


1.โรคเบาหวาน
โรคเบาหวานเกิดจากฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนไป รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงต่อคุณแม่เองและลูกในครรภ์ด้วย หากตรวจเจอตั้งแต่แรกก็จะสามารถควบคุมได้ ทำให้ความเสี่ยงลดน้อยลง


2.การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ
โรคนี้จะมีอาการปัสสาวะกะปิดกะปอย ทำให้รู้สึกเจ็บแสบ เวลาปัสสาวะ โดยเกิดจากการที่ระบบทางเดินปัสสาวะทำงานหนัก จึงทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งโรคนี้รักษาได้โดยการทานยา และดื่มน้ำเยอะ ๆ ที่สำคัญไม่ควรอั้นปัสสาวะนาน ๆ


3.โรคโลหิตจาง
เป็นโรคที่มักพบได้บ่อย ๆ ในคุณแม่ตั้งครรภ์ ส่งผลทำให้มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย มึนงง และหน้ามืด สำหรับโรคนี้ถือเป็นโรคที่จะต้องตรวจอย่างละเอียด เพราะหากอยู่ในภาวะรุนแรงจะทำให้เป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ได้ แต่ก็สามารถรักษาได้โดยการทานยาและทานอาหารเสริมธาตุเหล็ก


4.ภาวะแพ้ท้อง
ภาวะแพ้ท้องคุณแม่ทุกคนจะต้องเจอ เพียงแค่จะแพ้มากหรือแพ้น้อยเท่านั้นเอง เป็นอาการที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย อาการนี้มักจะเกิดขึ้นช่วงแรกของการตั้งครรภ์ที่คุณแม่ต้องสังเกตอาการให้ดี หากมีอาการรุนแรงต้องพบแพทย์ทันที เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้


5.โรคความดันโลหิตสูง
เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการแต่จะตรวจพบโดยบังเอิญ และมักมีอาการเวียนหัว สาเหตุของโรคไม่ทราบอย่างแน่ชัด แต่ก็พบได้บ่อย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งโรคที่มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์เช่นกัน


6.ภาวะแท้ง
ภาวะแท้งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อทารกยังเป็นตัวอ่อน โดยมีปัจจัยจากหลาย ๆ อย่างที่ทำให้เกิดการแท้ง ดังนั้นช่วงแรกของการตั้งครรภ์จะต้องดูแลตัวเองให้ดี หากมีอาการผิดปกติควรพบแพทย์ทันที เช่น ปวดท้องรุนแรง และมีเลือดออกจากช่องคลอด


7.โรคหลอดประสาทไม่ปิด
โรคนี้จะเกิดกับทารกในครรภ์ โดยเป็นความพิการแต่กำเนิด และอาจส่งผลให้เสียชีวิตได้อีกด้วย ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ช่วงอายุครรภ์ 23-28 วันหลังปฏิสนธิ แต่ก็รักษาได้โดยการทานยาจนครรภ์มีอายุครบ 12 สัปดาห์


8.โรคซึมเศร้า
โรคนี้เกิดขึ้นกับคุณแม่หลายคน ที่มักเกิดความกังวล รู้สึกเศร้าแบบไม่มีเหตุผล โดยเป็นโรคที่น่ากลัวสามารถส่งผลเสียได้ทั้งตัวคุณแม่เองและลูกในครรภ์ แต่เราสามารถรักษาและป้องกันได้โดยการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะช่วยผ่อนคลาย และหมั่นฝึกสมาธิบ่อย ๆ


โรคและภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้ ล้วนมีความน่ากลัวและมีผลเสียต่อสุขภาพทั้งสิ้น ดังนั้นคุณแม่จะต้องดูแลตัวเองให้ดีด้วยการใส่ใจสุขภาพ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลูกน้อยที่มีสุขภาพดีและแข็งแรงนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook