เปิดเรื่องราวเบื้องหลังแหวนหมั้นของ "เจ้าหญิงไดอาน่า" มูลค่ากว่า 1 แสนปอนด์

เปิดเรื่องราวเบื้องหลังแหวนหมั้นของ "เจ้าหญิงไดอาน่า" มูลค่ากว่า 1 แสนปอนด์

เปิดเรื่องราวเบื้องหลังแหวนหมั้นของ "เจ้าหญิงไดอาน่า" มูลค่ากว่า 1 แสนปอนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระธำมรงค์หมั้นประดับแซฟไฟร์ของ ‘เจ้าหญิงไดอาน่า’ อันโด่งดัง มีผู้ทำลอกเลียนแบบขึ้นมามากมายนับไม่ถ้วน ขณะที่องค์ดั้งเดิม ได้ตกทอดเป็นทรัพย์สมบัติของ ‘ดัชเชสเคต แห่งเคมบริดจ์’ พระสุณิสาในพระองค์ หลังจากที่ ‘เจ้าชายวิลเลี่ยม ดยุคแห่งเคมบริดจ์’ ทรงใช้ขอดัชเชสเคตเสกสมรส ขณะทั้งสองพระองค์เสด็จเยือนเคนย่าในปี 2010 แต่ทำไมเจ้าหญิงไดอาน่าถึงโปรดให้พระธำมรงค์หมั้นประดับแซฟไฟร์มากกว่าเพชรนั้น เราจะพาไปหาคำตอบกัน

ดัชเชสเคต และเจ้าชายวิลเลี่ยมดัชเชสเคต และเจ้าชายวิลเลี่ยม
ใน ‘The Crown’ ซีรี่ส์ชื่อดังของ Netflix ได้ถ่ายทอดเหตุการณ์สำคัญหลังจากที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงขอเจ้าหญิงไดอาน่าอภิเษกสมรสอย่างเป็นทางการ นั่นก็คือวันที่ ‘สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2’ พระกรุณาโปรดเกล้าฯ พาเจ้าหญิงไดอาน่าไปทรงเลือกเพชรและเครื่องประดับ ซึ่งในวันนั้น เจ้าหญิงไดอาน่าได้ทรงเลือกแซฟไฟร์เป็นชิ้นที่พระองค์โปรดมากที่สุด

หากใครได้ชมซีซั่น 4 ตอนที่ 3 คงจะจำฉากหลังจากที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์มีพระราชดำรัสถึงเรื่องการอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงไดอาน่ากันได้ นั่นก็คือฉากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงนำอัญมณีนานาชนิดมาให้เจ้าหญิงไดอาน่าเลือก ซึ่งส่วนใหญ่ของเครื่องประดับเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นมรดกตกทอดกันมา

ภาพจากซีรีส์เรื่อง The Crownภาพจากซีรีส์เรื่อง The Crown
อย่างไรก็ตาม เจ้าหญิงไดอาน่ากลับไม่ได้ทรงเลือกเครื่องประดับเก่าแก่หรืออัญมณีล้ำค่าที่ตกทอดกันมารุ่นสู่รุ่น แต่พระองค์ทรงเลือกพระธำมรงค์ประดับแซฟไฟร์ ทำให้สมเด็จพระราชินีนาถทรงตั้งคำถามเป็นอย่างมาก เพราะแหวนวงนี้เป็นหนึ่งในชิ้นที่มีขาย ณ ร้านเครื่องประดับ Garrard & Co ในกรุงลอนดอน ทำให้ประชาชนคนอื่นก็มีสิทธิ์ที่จะซื้อแหวนหน้าตาเหมือนพระองค์ได้เช่นกัน

เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถมีพระราชดำรัสถามถึงเหตุผลที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงเลือกพระธำมรงค์องค์นี้ พระองค์ก็ทรงให้คำตอบอย่างเรียบง่ายว่า “เพราะแหวนวงนี้ทำให้หม่อมฉันนึกถึงแหวนหมั้นของแม่ และสีของแซฟไฟร์ยังเหมือนกับสีดวงตาของหม่อมฉันด้วย”

ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แซฟไฟร์ขนาด 12 กะรัตเม็ดนี้ เปรียบเหมือนตัวแทนพระเนตรของเจ้าหญิงไดอาน่าได้เป็นอย่างดี ซึ่งพระองค์ยังได้ทรงพระธำมรงค์องค์นี้ เข้าคู่ไปกับฉลองพระองค์สูทสีน้ำเงินขณะทรงฉายพระรูปงานหมั้นอย่างเป็นทางการกับเจ้าชายแห่งเวลส์

สมเด็จพระราชินีนาถและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์อาจทรงเคยคาดว่าเจ้าหญิงไดอาน่าจะทรงเลือกพระธำมรงค์ที่เป็นมรดกของราชวงศ์ แต่พระธำมรงค์ประดับแซฟไฟร์องค์นี้นั้นก็มีความพิเศษไม่แพ้กันเลยทีเดียว

แหวนประดับแซฟไฟร์ล้อมเพชรแหวนประดับแซฟไฟร์ล้อมเพชร
จากข้อมูลล่าสุด ยังระบุอีกว่าในปี 1981 นั้น พระธำมรงค์ทองคำขาวประดับแซฟไฟร์ขนาด 12 กะรัต ล้อมด้วยเพชรทรงกลม 14 เม็ด มีมูลค่าราว 28,500 ปอนด์ (ประมาณ 1,286,980 บาท) ซึ่งหากเทียบกับในปัจจุบันแล้ว พระธำมรงค์องค์นี้จะมีมูลค่าเทียบเท่า 123,000 ปอนด์ (ประมาณ 55,543,000 บาท) เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook