รู้อย่างถ่องแท้กับวิธีป้องกันผมหงอกก่อนวัยของคนญี่ปุ่น

รู้อย่างถ่องแท้กับวิธีป้องกันผมหงอกก่อนวัยของคนญี่ปุ่น

รู้อย่างถ่องแท้กับวิธีป้องกันผมหงอกก่อนวัยของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเข้าสู่วัยเลย 30 ปี ปัญหาหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักพบเจอก็คือ ผมหงอกก่อนวัยซึ่งส่งผลต่อความสวยหล่อได้  หลายคนใช้วิธีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุด้วยการย้อมผม แต่การย้อมผมนอกจากจะทำให้เสียเวลาและเสียเงินแล้วก็ยังอาจจะเสริมให้มีผมหงอกมากขึ้น มารู้วิธีการดูแลตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดผมหงอกก่อนวัยแบบง่ายๆ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพญี่ปุ่นแนะนำกันนะคะ

สาเหตุของผมหงอก
สาเหตุของผมหงอกนั้นเกิดจากว่าเมื่อคนเราอายุเลย 35 ปีขึ้นไปแล้ว เซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocyte cells) ผลิตเมลานิน (Melanin) ซึ่งเป็นเม็ดสีดำได้น้อยลง ส่งผลให้เส้นผมมีสีดำน้อยลงจนเปลี่ยนเป็นสีขาวในที่สุด โดยมีสาเหตุร่วมหลายอย่าง ได้แก่ ความเครียด การสูบบุหรี่ การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงโรคบางชนิด เช่น โลหิตจาง เบาหวาน หอบหืด ภูมิ แพ้และโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ เป็นต้น อีกทั้งการใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสารชะล้างที่รุนแรง การดัด ยืด หรือย้อมผม ก็ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะสัมผัสกับสารเคมีที่อยู่ในน้ำยาบ่อยจนเกินไปด้วย

 

วิธีการป้องกันการเกิดผมหงอกตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่น
วิธีการป้องกันการเกิดผมหงอกที่ดีนั้นทำได้โดยพยายามใช้ชีวิตให้มีความสุขง่ายๆ ไม่เครียดบ่อย งดสูบบุหรี่ รับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ลดการใช้สารเคมีที่รุนแรงต่อเส้นผม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและ รับประทานอาหารดังต่อไปนี้เป็นประจำ ได้แก่

1. อาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนไทโรซีน
หนึ่งในสาเหตุสำคัญของการลดลงของเม็ดสีเมลานินคือ ร่างกายขาดกรดอะมิโนไทโรซีน การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนไทโรซีน ได้แก่ ชีส ไก่ และถั่วต่างๆ ได้แก่ ถั่วลิสง อัลมอนด์ และถั่วเหลือง เป็นประจำ จะทำให้ร่างกายนำกรดอะมิโนชนิดนี้ไปใช้สร้างเม็ดสีเมลานินเพื่อป้องกันไม่เกิดผมหงอกได้

 

2. อาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนฟีนิลอะลานีน
กรดอะมิโนฟีนิลอะลานีนจะถูกเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโนไทโรซีนในร่างกายจากการเร่งปฏิกิริยาของเอนไซม์ฟีนิลอะลานีน ไฮดรอกซิเดส (Phenylalanine hydroxylase) หากเปรียบกรดอะมิโนไทโรซีนเป็นสีสำหรับการทำให้เกิดผมดำ กรดอะมิโนฟีนิลอะลานีนก็เป็นเหมือนวัตถุดิบในการทำสี อาหารที่อุดมไปกรดอะมิโนชนิดนี้ได้แก่ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไข่แดง ผลิตภัณฑ์นม งา และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองได้แก่ เต้าหู้และนมถั่วเหลือง เป็นต้น

 

3. อาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี
สังกะสีเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการสร้างเส้นผมที่แข็งแรง การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสีเป็นประจำในปริมาณที่พอเหมาะจึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยป้องกันการเกิดผมหงอกได้ดี อาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุสังกะสีได้แก่ หอยนางรม ตับ ถั่วเหลือง งา สาหร่ายทะเล และเนื้อสัตว์ เป็นต้น 

 

4. อาหารที่อุดมไปด้วยไอโดดีน
ไอโอดีนเป็นแร่ธาตุที่มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการทำงานของเซลล์เมลาโนไซต์ เพื่อสร้างเม็ดสีเมลานินซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดสีดำของเส้นผม นอกจากนี้ไอโอดีนยังช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดี ทำให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้อย่างเพียงพอ อาหารที่อุดมไปด้วยไอโอดีน ได้แก่ สาหร่ายต่างๆ รวมถึงวากาเมะ คอมบุ ฮิจิกิและโมซึคุ เป็นต้น

 

5. อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี
วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการแก่ของเซลล์ในร่างกาย และช่วยป้องกันการเกิดผมขาวซึ่งเป็นอีกหนึ่งกระบวนการแก่ตามธรรมชาติของมนุษย์ นอกจากนี้วิตามินอียังช่วยเสริมให้การไหลเวียนเลือดดี ทำให้มีสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ที่หนังศีรษะได้ดี อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ได้แก่ ถั่วต่างๆ อะโวคาโด และฟักทอง เป็นต้น

6. อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12
วิตามินบี 12 ช่วยเสริมการทำงานของเซลล์เมลาโนไซต์เพื่อผลิตเมลานิน ซึ่งทำให้เกิดสีดำของเส้นผม หากขาดวิตามินบี 12 ก็จะทำให้เกิดผมหงอกได้ง่าย ดังนั้นจึงควรหมั่นรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 เพื่อป้องกันการเกิดผมขาวและทำให้ผมขาวกลับมามีสีอีกครั้ง  อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ได้แก่ ตับ หอยต่างๆ สาหร่ายทะเล ถั่วงอก และปลาเนื้อสีน้ำเงิน เป็นต้น

 

ความสวยงามตามธรรมชาติจากภายในคือความสวยงามที่ยั่งยืนและประหยัด ผมสวยเป็นเงางามตามธรรมชาติเป็นอีกเสน่ห์หนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากไม่อยากให้เกิดผมหงอกก่อนวัยก็ลองทำตามวิธีการข้างต้นดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook