4 ประโยชน์ที่ลูกได้ฝึกเขียนเป็นประจำ

4 ประโยชน์ที่ลูกได้ฝึกเขียนเป็นประจำ

4 ประโยชน์ที่ลูกได้ฝึกเขียนเป็นประจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่จะเห็นกันบ่อยๆ อยู่แล้วถึงแบบฝึกหัดคัดลายมือของลูก ซึ่งแบบฝึกหัดเหล่านั้น อาจจะดูเหมือนเป็นแค่หนึ่งกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆ เพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้ แต่จริงๆ แล้วการฝึกให้ลูกได้เขียนอย่างสม่ำเสมอกลับให้ประโยชน์แก่เด็กอย่างมาก วันนี้เราจึงขอหยิบเอา 4 ประโยชน์ที่เด็กๆ จะได้รับจากการฝึกเขียนเป็นประจำมาแชร์ให้พ่อแม่ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ


1.พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กเพิ่มขึ้น
การที่เด็กๆ ได้จับดินสอ สามารถขีดเขียน หรือคัดลายมือ เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้เด็กได้ฝึกทักษะการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งการเคลื่อนไหวเช่นนี้อาจจะสามารถต่อยอดให้เด็กๆ สามารถทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการใช้มือได้เป็นอย่างดีในอนาคต เช่น การเล่นดนตรี การทำงานฝีมือ การทำงานศิลปะ เป็นต้น


2.สมองมีการพัฒนา
อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า เด็กที่เขียนสวยจะส่งผลต่อสมองที่ไว ซึ่งจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ได้ค้นพบว่า เด็กๆ ที่เขียนลายมือสวย จะมีประสาทฉับไวมากกว่าเด็กๆ ที่เขียนลายมือไม่สวย แม้จะยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่ชัดเจน หรืออาจจะไม่รู้ว่าอะไรเป็นผลที่ทำให้เด็กฉลาดเพราะเขียนสวยหรือเด็กที่ลายมือสวยจะมีสมองที่ดี แต่ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เด็กๆ ได้หัดเขียนหนังสือได้อย่างสวยงามตั้งแต่ตอนนี้


3.ช่วยส่งเสริมด้านการอ่านได้ดี
การที่พ่อแม่ใส่ใจให้ลูกได้ฝึกเขียนหรือฝึกคัดลายมือ จะส่งผลทำให้เด็กสามารถเรียนรู้การอ่านได้ดียิ่งขึ้นด้วย ซึ่งนักจิตวิทยาที่มีชื่อว่า มาเรีย คอนนิโควา ได้เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ New York Times โดยกล่าวว่า การเริ่มต้นให้เด็กๆ เขียนด้วยลายมือ เป็นวิธีการที่จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้การอ่านได้เร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้เกิดความคิดและการเก็บข้อมูลได้ดีอีกด้วย นั่นเพราะการขีดเขียนหรือการจดบันทึก มีส่วนทำให้เด็กสามารถจดจำรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


4.ป้องกันการบกพร่องในด้านการอ่าน
ในส่วนของการฝึกเขียนที่ช่วยป้องกันการบกพร่องในด้านการอ่านนั้น มีผลการวิจัยชี้ว่า การเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษ อาจช่วยป้องกันความบกพร่องในการเรียนรู้ได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าเด็กๆ หลายคนมีปัญหาในการเขียนตัวอักษรให้ถูกต้อง ทั้งนี้การฝึกเขียนอาจช่วยป้องกันความสับสนง่ายๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น การเขียนตัว b และ ตัว d โดยความบกพร่องในการเขียนนั้นจะเป็นคนละเรื่องกับความบกพร่องในการอ่าน แต่ทั้งสองอาการก็มักจะปรากฏอยู่ด้วยกัน แถมยังมีแนวโน้มว่าอาการหนึ่งจะไปหนุนอีกอาการหนึ่งด้วย

จะเห็นได้ว่าประโยชน์ที่ได้จากการให้ลูกได้รับการฝึกเขียนนั้นน่าสนใจอย่างมาก ซึ่งบางประโยชน์ที่กล่าวไปข้างต้นอาจทำให้พ่อแม่แทบไม่เชื่อว่าเพียงแค่ให้ลูกฝึกเขียนหรือจดบันทึกจะสามารถสร้างประโยชน์แก่เด็กได้มากมายถึงขนาดนี้ ยังไงก็อย่าลืมให้ลูกได้ฝึกเขียนบ่อยๆ แต่ก็ไม่ต้องถึงขนาดบังคับให้เขียนสวยหรือบ่อยจนเกินไป เพราะอาจกลายเป็นการสร้างความกดดันให้ลูกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook