รับมืออย่างไรไม่ให้เสี่ยงเผชิญปัญหากระดูกหักในช่วงตั้งครรภ์

รับมืออย่างไรไม่ให้เสี่ยงเผชิญปัญหากระดูกหักในช่วงตั้งครรภ์

รับมืออย่างไรไม่ให้เสี่ยงเผชิญปัญหากระดูกหักในช่วงตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหากระดูกหักของคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ถือว่ามีความน่ากลัวเป็นอย่างมาก เพราะร่างกายที่ต้องรับทั้งน้ำหนักตัวเองและน้ำหนักลูกน้อย รวมไปถึงการถูกแบ่งแคลเซียม วิตามิน และแร่ธาตุอื่น ๆ ภายในร่างกายให้กับลูกในครรภ์ที่มากขึ้น จึงทำให้ความเสี่ยงของกระดูกหักหรือร้าวจากหลากหลายปัจจัย เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ดังนั้นคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์จึงควรระมัดระวังให้ดี พร้อมใช้วิธีการดูแลตัวเองดังต่อไปนี้


1.รับประทานวิตามินเสริม
รับประทานวิตามินเสริมอย่างวิตามินดีและเพิ่มแคลเซียมให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ โดยสามารถรับได้จากอาหารและรับจากวิตามินเสริม เพื่อทำให้กระดูกมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น สำหรับอาหารที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวิตามินดีและแคลเซียม คือ บล็อกโคลี่, ผลิตภัณฑ์นมวัว, นมไขมันต่ำ, โยเกิร์ต และเนื้อปลาซาร์ดีน เป็นต้น แต่ถ้าต้องการใช้เป็นวิตามินดีกับแคลเซียมเสริม ควรปรึกษาแพทย์และได้รับการจ่ายจากแพทย์ประจำตัวของคุณเท่านั้น


2.ออกกำลังกายเบาๆ
เมื่อรับวิตามินกับแร่ธาตุที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูกแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ควรออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อทำให้เกิดความแข็งแรงต่อกล้ามเนื้อและกระดูกมากยิ่งขึ้น เพียงแค่เดินภายในบ้าน, ขยับแขนขาเล็กน้อย และเคลื่อนไหวตัวอยู่เรื่อย ๆ ตลอดทั้งวัน ก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายแบบเบา ๆ ได้แล้ว เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้นได้มากเลยทีเดียว


3.จัดบ้านใหม่
คุณแม่ตั้งครรภ์ควรขอแรงคนที่บ้านเพื่อช่วยจัดบ้านใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่บ้านไม่กว้างมาก ควรจัดให้มีพื้นที่โล่ง เดินได้สะดวก ไม่มีเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของใด ๆ วางขวางทางเดินมากเกินไป เพื่อช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุภายในบ้านจนอาจทำให้กระดูกหักได้


4.หลีกเลี่ยงการใช้อ่างอาบน้ำ
สำหรับใครที่ชื่นชอบการอาบน้ำด้วยอ่าง ควรหลีกเลี่ยงไปก่อนในช่วงตั้งครรภ์ เพราะน้ำหนักของลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์เมื่อรวมกับน้ำหนักตัวแม่แล้วถือว่ามีสูงมาก โดยเฉพาะในช่วงใกล้คลอด การลุกขึ้น-ลงจากอ่างอาบน้ำจึงเป็นไปได้ค่อนข้างยากลำบาก ทั้งยังเสี่ยงต่อความลื่นที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นมาได้ ดังนั้นจึงควรยืนอาบน้ำกับฝักบัวจะดีที่สุด


เรื่องกระดูกหักในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องเล็ก และถ้าหักขึ้นจริงต้องเสี่ยงต่อการถูกผ่าตัด ทั้งยังอาจส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นหนึ่งในเรื่องที่ต้องระมัดระวังให้มาก หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดอันตราย และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มกับอาหารที่ไม่มีประโยชน์ พร้อมการเสริมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น เพื่อทำให้สุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยปลอดภัยไปจนถึงวันคลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook