4 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับดวงตา เมื่อต้องเผชิญโรค COVID-19

4 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับดวงตา เมื่อต้องเผชิญโรค COVID-19

4 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับดวงตา เมื่อต้องเผชิญโรค COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่สาวๆ ได้ทราบกันมาบ้างแล้วถึงผลข้างเคียงหรืออาการที่แสดงออกเมื่อร่างกายติดเชื้อโควิด-19 ที่ส่งผลให้เกิดตาแดงหรือทำให้เยื่อบุตามีอาการอักเสบได้ และแม้ว่าอาการดังกล่าวจะพบได้ไม่บ่อย หรืออาจพบเพียงแค่ 1-2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น อีกทั้งอาการก็ไม่รุนแรง แต่ทั้งนี้ก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามไปได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงขอนำเรื่องสำคัญ 4 ข้อเกี่ยวกับการดูแลดวงตาเพื่อให้ห่างไกลจาก COVID-19 มาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.ห้ามเอามือสัมผัสดวงตา
เหตุผลที่ห้ามเอามือสัมผัสดวงตา โดยเฉพาะช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังระบาด เนื่องจากโดยปกติมือมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่แล้ว ซึ่งเชื้อโรคที่ติดอยู่ที่มือมีโอกาสทำให้เกิดเยื่อบุตาอักเสบได้ ตราบใดที่มือไปสัมผัสบริเวณดวงตา อีกทั้งมือยังมีโอกาสสัมผัสกับอวัยวะอื่นๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะในกรณีที่ไอแล้วต้องใช้มือปิดปาก หรือในกรณีอื่นๆ เป็นต้น ทั้งนี้จึงควรให้ความสำคัญกับการล้างมือให้สะอาดอยู่บ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคปนเปื้อนที่มือ เพราะไวรัสสามารถติดต่อได้หลายทาง เช่น ผ่านทางเดินหายใจ ทางปาก และทางตาได้นั่นเอง


2.ตาแดงเป็นหนึ่งในอาการของ COVID-19
หากมีอาการตาแดงหรือเยื่อบุตาอักเสบ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า นั่นอาจเป็นหนึ่งในอาการของโควิด-19 แม้จะเป็นอาการที่พบได้น้อยเพียงแค่ 1-2 เปอร์เซ็นเท่านั้น รวมทั้งอาการไม่รุนแรงก็ตาม แต่ก็ควรสังเกตอาการให้ดี ทั้งนี้การรักษาอาการดังกล่าวจะใช้วิธีรักษาแบบประคับประคองตามอาการคล้ายเยื่อบุตาอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดอื่นๆ ซึ่งอาการอาจจะต่างกันตรงที่อาการเยื่อบุตาอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 มักจะมีอาการทางเดินหายใจร่วมอยู่ด้วย


3.การใส่แว่นตาปกติไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ COVID-19
สำหรับสาวๆ ที่สวมใส่แว่นตาปกติ ควรตระหนักไว้เสมอว่าแว่นตาดังกล่าวไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นหากต้องการป้องกันดวงตาจากการติดเชื้อโควิด-19 ควรมีอุปกรณ์ป้องกันชนิดอื่นๆ ร่วมด้วย


4.ยารักษามาลาเรียที่ใช้รักษา COVID-19 ยังไม่มีหลักฐานว่ามีความเสี่ยงต่อจุดรับภาพ
ในการรักษาโควิด-19 จะมีการใช้ยารักษามาลาเรีย Chloroquine, Hydroxychloroquine ซึ่งยาชนิดดังกล่าวยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่าส่งผลกับจุดรับภาพแบบรุนแรง ทั้งนี้รายงานเบื้องต้นมีการค้นพบว่า การใช้ยาชนิดนี้ในผู้ป่วยโควิด-19 โดยให้ในปริมาณที่มากกว่าปกติ ก็ใช้ในช่วงเวลาไม่นาน ประมาณ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งก็ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่มีความเสี่ยงใดๆ แต่ก็ต้องคอยติดตามดูผลการศึกษาในระยะยาวต่อไปเช่นกัน


การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงนี้ อาจทำให้สาวๆ หลายคนมีความกังวลต่อสุขภาพร่างกายของตัวเองอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ยิ่งสร้างความกังวลใจมากขึ้นกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ก็อยากให้สาวๆ ให้ความสำคัญกับอวัยวะอย่างดวงตาให้มากด้วยเช่นกัน เพราะดวงตาคือหนึ่งในอวัยวะที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ แม้จะไม่มากและอาการไม่รุนแรง แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้เสี่ยงย่อมดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook