ซูม 5 ภาพ "มิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021" กระแทกสังคมจริงไหมถามใจดู?

ซูม 5 ภาพ "มิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021" กระแทกสังคมจริงไหมถามใจดู?

ซูม 5 ภาพ "มิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021" กระแทกสังคมจริงไหมถามใจดู?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประกวด "มิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021" เพื่อเฟ้นหานางงามเป็นตัวเทศไทยเข้าเข้าร่วมประชัน "มิสเอิร์ธ 2021" เวทีประกวดนางงามระดับนานาชาติ ผ่านการประกวดรอบพรีริมมินารีเรียบร้อยแล้ว ผู้เข้าประกวดทั้ง 19 คน พร้อมขึ้นเวทีประกวดรอบตัดสิน ซึ่งจะจัดขึ้นที่ โรงแรมเอ็นสิริ โฮเทล วันที่ 25 ก.ย.64

ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่โค้งสุดท้าย กองประกวดได้เผยแพร่ภาพพอตเทรต ผ่านเฟซบุ๊กเพจ Miss Earth Thailand ที่เปิดโอกาสให้สาวๆ ผู้เข้าประกวด อวดความงาม แสดงความสามารถและปัญญา สร้างความตระหนักรู้สร้างจิตสำนึกในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวความคิดหลักของการประกวด

อย่างไรก็มี 5 สาวผู้เข้าประกวด อีฟ-ณัฐชยา มีสม, แพร-วริตตา ไล้ประเสริฐ, มายด์-ฐิติรัตน์ หาญณรงค์, ชิงหลิว-กุลวดี มารุตวงษ์ และหมุ่ยมุ้ย-กัญญาภัค แก้วนิยม พร้อมใจกันสะท้อนปัญหาสังคม ความทุกข์ของประชาชน อันเป็นผลกระทบที่ได้รับ การจัดการของระบบต่างๆ



อีฟ-ณัฐชยา มีสม ผู้เข้าประกวดหมายเลย 19 บอกกับ Sanook Women ว่า ต้องขอขอบคุณกองประกวดที่ไม่ปิดกั้นสิทธิ และเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น การสะท้อนปัญหาสังคม ผ่านภาพพอตเทรตของเธอ ไม่มีความคิดเป็นปฏิปักษ์กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

เป็นการใช้เสียงของผู้หญิงขับเคลื่อนสังคม กระตุ้นให้เกิดการตื่นรู้นำไปสู่การแก้ไข เชื่อว่า หากผลกระทบที่ได้รับจากการจัดการระบบต่างๆ ได้รับการแก้ไข จะส่งผลให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น ถ้าผู้มีอำนาจในการบริหารจัดการ แก้ไม่ได้ อยากให้หาคนมาช่วยบริหารจัดการให้ดีขึ้น หรือ ถ้าลาออกได้ก็ควรลาออก เปิดโอกาสให้คนมีความสามารถเข้ามาบริหารงาน

สำหรับภาพของเธอมีชื่อว่า VACCINE TESTER สื่อถึงหนูต้องการวัคซีน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 หากมีวัคซีนที่ดีที่สุด ประชาชนจะเกิดความมั่นใจ ไม่วิตกกังวลถึงผลที่จะตามมาเป็นจำนวนมาก

"โคตรสงสารคนไทย ฉีดแล้วภูมิไม่ขึ้นบ้าง ฉีดแล้วตายบ้าง ฉีดจนตัวพรุนแต่ก็ยังล็อคดาวน์อยู่ดี ถามว่าเกี่ยวข้องกับโลกกับธรรมชาติยังไง แมสเป็นขยะไหมคะ วัคซีนดีเลิกใส่แมส คนเข้าร้านอาหารมากขึ้น จากที่เคยจะต้องห่อพลาสติกกับช้อนกับจานแล้วก็ฉีกอาจจะลดลงด้วย"



ด้าน แพร-วลิตตา ไล้ประเสริฐ ผู้เข้าประกวดหมายเลข 15 บอกว่า ภาพของเธอมีชื่อว่า THE POWER OF MONEY สื่อถึงอำนาจเงินทำให้คนมองข้ามความมีมนุษยธรรม ความยุติธรรมถูกควบคุมด้วยอำนาจเงิน สังคมบิดเบี้ยวเพราะความจริงถูกปิดบัง

"ยกตัวอย่างคดีอุบัติเหตุ ฆาตกรรม หลายเหตุการณ์ ผู้ต้องหาหลุดออกมาได้โดยง่ายดาย อำนาจเงินทำให้มีความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ ในเรื่องการเมืองการปกครอง หรือว่าสิ่งรอบตัวเรา ทุกสิ่งทุกอย่างมันเรียกว่าสิ่งแวดล้อม"

"การรักษาสิ่งแวดล้อมมันไม่ใช่เพียงแต่ว่า อุ๊ยเราต้องมาปลูกต้นไม้คนละต้นอย่างนี้นะ สิ่งที่เราควรปลูกที่สุดคือปลูกจิตสำนึก ไม่มีคำว่าเงินใต้โต๊ะ ไม่มีคอร์รัปชั่น ไม่มีการโกงกัน ทั้งรัฐบาลและเอกชน ประเทศไทยคงจะไม่ใช่แค่เป็นประเทศที่กำลังพัฒนา"



มายด์-ฐิติรัตน์ หาญณรงค์ ผู้เข้าประกวดหมายเลข 10 บอกว่า ภาพของเธอมีชื่อว่า EXTRAVAGANT BUDGET สื่อถึงการใช้งบประมาณแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ใช้งบประมาณเกินจริง โดยไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา หรือทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น

" ทางรัฐบาล หรือว่า คนที่สร้างโครงการ ไม่ได้ลงไปดูว่าปัญหาจริงๆ มันคืออะไร แค่คิดโครงการๆ หนึ่งขึ้นมา แล้วเอางบประมาณไปใช้ตรงนั้นให้หมด เสียเปล่าไปในสิ่งที่คนคิด คิด แต่ว่าคนที่ใช้จริงไม่ได้คิด"

"บางที่ มีการขุดลอก ขุดแล้วขุดอีก ขุดถนนอีกทั้งที่ไม่ได้เป็นอะไรเลย สายไฟที่ระโยงระยาง ถนนเป็นหลุมมีบ่อสาเหตุที่ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขก่อนกลับไม่ได้รับการแก้ไข น้ำท่วมก็ไม่ได้หาทางแก้ปัญหาให้มันดีขึ้น"

"พูดแต่ปากว่าพัฒนา แต่ไม่มีการวางระบบโครงสร้าง ไม่มีร่างแผนจะทำโครงการ 1 2 3 4 สุดท้ายปลายปี ก็ต้องรีบใช้งบประมาณให้หมด ซึ่งมันก็ไม่ได้ตอบโจทย์ ไม่ได้แก้ปัญหาให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นเลย"



ชิงหลิว-กุลวดี มารุตวงษ์
ผู้เข้าประกวดหมายเลข 6 บอกว่า ภาพของเธอมีชื่อว่า BANGKOK WHAT A PERFECT LIFE สื่อถึงกรุงเทพฯ ชีวิตที่ลงตัวคืออะไร? คุณภาพชีวิตในเมืองหลวงดีพอหรือยัง ทุกวันต้องผจญภัยกับการจราจรหนาแน่น เกิดจากระบบรถสาธารณะไม่สอดคล้องกับผังเมือง เป็นต้น

"อยากเห็นระบบคมนาคมเปลี่ยนแปลงให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ MRT BTS มีค่าโดยสารที่สูงมาก เทียบเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำของคนๆ หนึ่ง อยากให้ลดค่าโดยสารให้ถูกลง รถเมล์มันก็ดีนะคะ แต่แบบมันทั้งเก่าสนิมขึ้น ควันดำเป็นมลพิษต่อร่างกาย ฟุตบาทมีรอยต่อ เวลาเราเหยียบลงไปน้ำมันจะกระเด็นขึ้นมา"

"เสาไฟฟ้าไม่ควรอยู่อยู่ตรงกลางฟุตบาท หรือทางโค้งมันทำให้เกิดอุบัติเหตุ สิ่งก่อนสร้างกินพื้นที่ฟุตบาท ทางเดินเท้าแทบไม่มี ถนนบางเส้นเหมือนดาวอังคาร ซ่อมบ่อยมากไม่มีทางเสร็จ ฝนก็ตกน้ำท่วม รถมาแรงๆ น้ำก็สาดขึ้นหัวเลย หดหู่ค่ะภาษีที่เราจ่ายไปไหน"


หมุ่ยมุ้ย-กัญญาภัค แก้วนิยม ผู้เข้าประกวดหมายเลข 5 บอกปิดท้ายว่า ภาพของเธอมีชื่อว่า HUMAN RIGHTS สื่อถึงทุกคนมีสิทธิความเป็นมนุษย์เท่าเทียม

"เสียงทุกคนมีความหมาย มีคุณค่าในตัวเอง ต้องการให้ประเทศดำเนินไปในทิศทางที่เป็นประชาธิปไตย ก็ต้องรับฟังเสียงของทุกๆ คนว่า เขาอยากจะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ไปในรูปแบบไหน แล้วก็เอามาถกคิด ถกแก้ปัญหากัน"

"ถ้ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเสียงของประชาชนมากกว่านี้ ก็จะไม่มีการปราบปรามการชุมนุมที่รุนแรง มันเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสลดหดหู่ใจนะ ในสังคมที่เรียกร้องหาประชาธิปไตย มนุษย์ก็คือส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อม ที่จะช่วยจัดการทนุบำรุงสิ่งแวดล้อมให้มันออกไปในแนวทางที่ดีหรือว่าแย่ลง ขึ้นอยู่กับการกระทำของคนเรานี่เลยค่ะ"

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ซูม 5 ภาพ "มิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021" กระแทกสังคมจริงไหมถามใจดู?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook