7 คุณประโยชน์จากขิงที่คนไทยใช้กันมายาวนาน

7 คุณประโยชน์จากขิงที่คนไทยใช้กันมายาวนาน

7 คุณประโยชน์จากขิงที่คนไทยใช้กันมายาวนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงสมุนไพรไทย สาวๆ อาจจะนึกถึง "ขิง" เป็นลำดับต้นๆ เพราะขิงถือเป็นสมุนไพรที่มีบทบาทในการรักษาโรคและบรรเทาอาการปวดได้ตั้งมากมาย อีกทั้งยังสามารถนำเอามาเป็นส่วนผสมของอาหารแต่ละเมนู ทำให้อาหารมีรสชาติที่อร่อยและมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อีกด้วย วันนี้เราจึงขอนำคุณประโยชน์ที่ได้จากขิงมาแชร์ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.ลดอาการท้องอืด
เมื่อมีอาการท้องอืดหรืออาหารไม่ย่อย สาวๆ แก้ได้ด้วยการจิบชาน้ำขิง หรือจะกินขิงแบบสดก็ได้เช่นกัน วิธีเหล่านี้จะช่วยลดอาการท้องอืดได้ดี เนื่องจากขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ช่วยขับลม และช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้อาการท้องอืดบรรเทาลงได้ดี


2.บรรเทาอาการไมเกรน
สำหรับสาวๆ คนไหนที่เป็นโรคไมเกรน บอกเลยว่าขิงช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้ ซึ่งจากการศึกษาค้นพบว่า การกินขิงในช่วงที่ไมเกรนกำเริบ จะช่วยให้อาการปวดลดลง เพราะขิงจะทำหน้าที่ไปสกัดฮอร์โมนที่เกี่ยวกับอาการอักเสบ


3.บรรเทาอาการคลื่นไส้
ทราบหรือไม่ว่าชาวเอเชียมักจะใช้ขิงในการช่วยบรรเทาอาการเมารถหรือเมาเรือ เนื่องจากขิงมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาค้นพบว่า ขิงช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอาเจียนหลังจากผ่าตัดได้ดี และยังช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้และอาเจียนในผู้ป่วยมะเร็งที่เข้ารับเคมีบำบัดได้อีกเช่นกัน


4.ลดน้ำตาลในเลือด
เหตุผลที่ขิงสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ เพราะมีการศึกษาใหม่ค้นพบว่า ขิงนั้นสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ป่วยก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินขิงร่วมกับยาที่ใช้รักษาโรคก่อนเสมอ เนื่องจากขิงอาจจะทำปฏิกิริยากับยาที่ใช้รักษาโรคนั่นเอง


5.ป้องกันโรคมะเร็ง
มีการศึกษาค้นพบว่าขิงมีส่วนช่วยทำให้เซลล์มะเร็งภายในรังไข่ตาย เนื่องจากขิงมีสารเคมีธรรมชาติที่ไปกระตุ้นเอนไซม์กลูตาไธโนเอสทรานสเฟอร์เรส ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมขิงจึงช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้


6.แก้อาการเมาเรือเมารถและแพ้ท้อง
อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าขิงเป็นสมุนไพรที่มีรสชาติเผ็ดอมเปรี้ยว จึงเหมาะแก่การบรรเทาอาการเมารถเมาเรือและอาการแพ้ท้องได้ สำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้อง ควรกินขิงในช่วงที่รู้สึกคลื่นไส้ จะช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ดี


7.โซเดียมต่ำ
ในส่วนของขิงดอง แม้จะมีรสจัดแต่กลับเป็นอาหารที่ให้โซเดียมต่ำเมื่อเทียบกับอาหารหมักดองชนิดอื่นๆ ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการกินขิงดองจะไม่ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณโซเดียมที่สูงเกินไป


เมื่อสาวๆ ทราบถึงคุณประโยชน์จากการกินขิงกันไปแล้ว หวังว่าหลังจากนี้จะหันมาให้ความสำคัญกับการกินขิงเพื่อบรรเทาอาการต่างๆ กันมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็แนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภคขิงเพื่อการรักษาโรคเพิ่มเติม เพื่อที่จะสามารถมั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook