โฟร์ ศกลรัตน์ แม่ค้าซุป’ตาร์ สร้างมูลค่าของมือสอง

โฟร์ ศกลรัตน์ แม่ค้าซุป’ตาร์ สร้างมูลค่าของมือสอง

โฟร์ ศกลรัตน์ แม่ค้าซุป’ตาร์ สร้างมูลค่าของมือสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคนี้เสื้อผ้ามือสอง ของใช้แล้ว สามารถหยิบมาทำเป็นธุรกิจได้ ดูอย่างสาว โฟร์ ศกลรัตน์ คู่ดูโอ โฟร์-มด จากค่ายกามิกาเซ่ ที่เกิดอยากจะเคลียร์ตู้เสื้อผ้าโละของเก่า เพื่อเติมของใหม่ หันมาเปิดร้านค้าออนไลน์บนอินสตาแกรม fourshop แรกๆ ก็แค่อยากปล่อยของ แต่ตอนนี้โฟร์บอกว่าสนุกกับการเป็นแม่ค้าไปซะแล้ว

อยากได้กระเป๋าใหม่ เลยต้องโละกระเป๋าเก่า
ธุรกิจนี้มันเริ่มจากโฟรเป็นคนที่ชอบซื้อกระเป๋ามาก แล้วพอมาว้นหนึ่งจะซื้ออีกพี่ชายบอกว่าไม่มีที่เก็บแล้ว แม่ไม่ให้ซื้อเราก็คิดว่าจะทำไงดี พี่ชายก็บอกว่าคนสมัยนี้ไม่มีใครเขาซื้อแล้วเก็บไว้เป็นสมบัติหรอกนะ ถ้าอันไหนที่เราไม่ค่อยได้ใช้หรือเราไม่ชอบแล้วก็ขายไปแล้วเอามาซื้อใบใหม่ เราก็คิดว่ากระเป๋าราคาเป็นหมื่นจะให้ขายได้ยังไง แต่อยากซื้อใบใหม่มาก ผ่านไปสักเดือนก็รู้สึกว่าอยากได้ใบใหม่มากก็เลยตัดใจขายกระเป๋าเลยแล้วกัน คราวนี้จะขายที่ไหน ถ้าไปฝากคนอื่นขายเราก็ต้องลำบากเอากระเป๋าไปให้เขาต้องเช็กสภาพ นู่นนี่นั่น ก็เลยลงขายในอินสตาแกรมซะเลยเราก็ทำอินสตาแกรมมาใหม่ชื่อว่า fourshop เริ่มจากโปรโมทในอินสตาแกรมตัวเองก่อน khunfour โฟร์ก็จัดการเลือกกระเป๋าแล้วถ่ายรูปเองไปโพสต์ลงแล้วเขียนว่า “กระเป๋ามือสองของโฟร์นะคะถ้าใครสนใจก็ Add มาสอบถามราคาได้” ตอนแรกลงไปไม่ถึง 10 อย่าง มีกำไลข้อมือ กระเป๋าถือ กระเป๋าตังค์ เป็นเพราะขายถูกด้วยหรืออะไรก็ไม่รู้ วันเดียวหมดเลย เราก็เลยรู้สึกว่า โหทำไมมันเวิร์กขนาดนี้ เราไม่ได้ตั้งใจจะขายเอากำไร ขายเพื่อให้มีที่ซื้อของใหม่เข้ามาเพิ่ม ปรากฏว่าผลตอบรับดีมากๆ

กระเป๋าเกลี้ยงตู้ หันมาโละตู้เสื้อผ้า
ยิ่งขายได้ก็ยิ่งสนุก ก็เริ่มค้นของที่บ้านมาขาย เอากระเป๋าแม่ กระเป๋าพี่มาขายผ่านไปสักเดือนกว่าๆ เริ่มไม่มีอะไรจะขาย เหลือแต่กระเป๋าที่เราใช้ ก็ปล่อยโล่งๆ ไว้ประมาณเดือนกว่าๆ ก็เริ่มมีคนไลน์เข้ามาว่าทำไมไม่เอาเสื้อผ้าตัวนี้มาขายอยากได้ เราก็คิดใครจะใส่เสื้อผ้าของเราได้ เพราะโฟร์จะเป็นคนที่ใส่เสื้อผ้าครั้งเดียวไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าออกงานหรือ เสื้อผ้าในชีวิตประจำวันก็แล้วแต่ เพราะปกติจะเอาเสื้อผ้าไปบริจาค ก็เลยลองขายดูปรากฏว่ามันก็เวิร์กอีกก็ขุดเสื้อผ้ามาขายๆ ผ่านไป 5 เดือนแรกได้เงินมาเยอะมาก

เงินไม่โอน ส่งของผิด โดนแอบอ้างสารพัดปัญหาแม่ค้ามือใหม่
รูปเสื้อผ้าโฟร์จะถ่ายเอง แรกๆ จะใส่เสื้อผ้าแล้วเป็นแบบเองคนก็จะเอารูปเราไปแอบอ้างว่าเสื้อแบบนี้ร้านเขาก็มี ก็กลัวว่าเขาจะเอารูปเราไปหลอกขายของหรือเปล่า เลยไม่ใช้ตัวเองแล้ว ซื้อหุ่นมาตัวหนึ่งแล้วก็ใส่หุ่นถ่ายรูปลง อีกเรื่องคือหลังๆ เริ่มมีคนหลอกว่าโอนเงินให้เราแล้ว แต้โฟร์จะมีแมสเสจเตือนเวลามีคนโอนเงินเข้ามา เจอแบบนี้พอเราขอหลักฐานการโอน พวกเขาก็จะหายไปเอง ปัญหาอีกอย่างที่เจอบ่อยคือ จองแล้วไม่เอา ทำให้คนอื่นเสียโอกาส แต่เราก็ไม่อยากให้สิทธิเฉพาะคนพร้อมโอน เพราะเรารู้ว่าหลายคนไม่สะดวกขนาดนั้น ร้านเราให้โอกาสคนที่ถามเรา

คนแรก โฟร์ก็จะเก็บไว้ให้ 3-5 วัน ถ้าหลังจากนั้นยังไม่โอนเราก็ปล่อยของให้คนอื่น เรื่องส่งของผิดก็เจอ ต้องมีคืนเงินเขาไปบ้างหลังๆ เราทำเป็นระบบแล้วใครชื่ออะไร สั่งซื้ออะไร โอนเงิน หรือยังพี่สาวจะช่วยแพ็คของและไปส่งไปรษณีย์ให้ แต่ถ่ายรูปเสื้อผ้าตอบไลน์ ตอบอินสตาแกรมโฟร์จะทำเองหมด ไม่คิดเปิดเป็นร้านเราสะดวกขายในนี้ ถ้ามีหน้าร้านเราก็ไม่สะดวกไปหน้าร้านขายของเอง เพราะที่ทำเพราะอยากขายเอง

ธุรกิจนี้ยังทำได้อีกนาน
เสื้อผ้าโฟร์ไม่มีทางหมด เพราะเป็นคนชอบซื้อกระเป๋ากับเสื้อผ้ามาก บางทีซื้อมาเป็นปีๆ ไม่เคยใส่ก็ซื้อ ไม่รู้เป็นโรคจิตหรือเปล่า (หัวเราะ) ถึงตัวจะใหญ่ใส่ไม่ได้ก็จะซื้อเอามาเก็บไว้ก่อนแล้วค่อยเอาไปแก้ ถ้าไม่ได้ซื้อแล้วเห็นคนอื่นใส่ต้องคลั่งตายแน่เลย บางตัวซื้อเก็บมาเป็นปี

ขายของ ต้องซื้อใจ
ตอนนี้คนทำธุรกิจออนไลน์กันเยอะมาก มันก็มีทั้งข้อดีข้อเสียนะ จะเชื่อใจกันได้มั้ย สำหรับโฟร์ใช้ชื่อเสียงของตัวเองการันตี ถ้าเราไม่ดีคนต้องมาต่อว่าเราอยู่แล้ว จริงๆ คนที่อยากทำมันไม่ยากอะไรเลย แค่ต้องมีระบบที่ดี ส่งของตรงเวลา จริงๆ ก่อนที่โฟร์จะขายเสื้อผ้าก็เคยขายทามาก็อตจิมาก่อน ขายแบบพรีออเดอร์ พอคนเริ่มขายเยอะก็เลิกไป

คลั่งช้อปต้องเพิ่มรายได้
พฤติกรรมการช้อปปิ้งยังเหมือนเดิม (หัวเราะ) ตอนนี้เงินที่ขายของได้คือเงินช้อปปิ้ง โฟร์เปิดบัญชีใหม่จะได้ไม่ปนกับเรื่องงาน เงินที่เกี่ยวกับงานบันเทิงพี่สาวจะเป็นคนดูแลทุกเดือนเขาจะแบ่งเงินมาใส่ บัญชีให้ แต่พอมาขายของได้เงิน ก็บอกพี่ว่าไม่ต้องเอาเงินเข้าบัญชีให้แล้วเราจะเอาเงินที่ขายของได้มาดูแล ตัวเอง ยิ่งถ้าเราอยากได้ของใหม่ๆ ก็ยิ่งต้องหาเงินเพิ่ม มันกลายเป็นความสนุกและความชอบ โฟร์มาขายของเองก็เจอทั้งคนพูดดี พูดไม่ดี เป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยเจอ แต่เป็นแม่ค้ามันสนุกนะ (ยิ้ม)

don’t Miss
ไปฟอลโลว์ของมือสองแบรนด์ดัง ราคาดีของเธอกันได้ที่ fourshop และอย่าลืมติดตามซิงเกิลใหม่ล่าสุดของโฟร์-มดในเพลง ‘อยากได้แฟนเก่าเพิ่มมั้ย’ กันด้วยล่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ : อินสตาแกรม fourshop

 

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่  

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ โฟร์ ศกลรัตน์ แม่ค้าซุป’ตาร์ สร้างมูลค่าของมือสอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook