รู้หรือไม่ ส้มตำมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

รู้หรือไม่ ส้มตำมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

รู้หรือไม่ ส้มตำมีประโยชน์มากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส้มตำเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆคนและเป็นที่รู้จักกันดีในทั่วทุกภาค นอกจากส้มตำจะมีรสชาติเผ็ดร้อนแล้วนั้นยังทำให้สาวๆไม่อ้วนอีกด้วย

ส้มตำนั้นเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมที่มีรสชาติอร่อยถูกปากคนไทยหลายๆคน แต่ใครจะรู้บ้างว่านอกจากความอร่อยแล้ว ส้มตำยังมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ทั้งมีคุณค่าทางโภชนาการและมีสรรพคุณทางยา และยังมีคุณค่าจากพืชสมุนไพรที่เป็นส่วนประกอบในส้มตำอีกด้วย ได้แก่

มะละกอ : มีวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันและรักษาโรคหวัด เป็นยาบำรุงน้ำนม ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง แก้โรคเลือดออกตามไรฟันและใต้ผิวหนัง ช่วยให้ไม่แก่ก่อนวัย แก้ริดสีดวงทวาร ขับพยาธิ เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยซับและถอนพิษร้อนในร่างกายได้

มะเขือเทศ : บำรุงผิวและมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความชรา และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ เช่น มะเร็งหรือโรคหัวใจ

พริกขี้หนู : ช่วยเจริญอาหาร ขับลม ช่วยย่อยอาหาร แก้ลมจุกเสียด แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม ขับเหงื่อ แก้ปวดหลังปวดเอว แก้บวม เคล็ดขัดยอก ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

กระเทียม : แก้ไอ ขับลม ขับเสมหะ ช่วยย่อยอาหาร แก้โรคผิวหนัง ลดระดับไขมัน คอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ขับสารพิษ ฆ่าหรือยับยั้งเชื้อแบคทีเรียแทบทุกชนิด ป้องกันมะเร็งและป้องกันผนังหลอดเลือดหนาและแข็งตัว

มะนาว : มีฤทธิ์แก้อักเสบ ช่วยย่อยอาหาร และสกัดสารพิษ ช่วยให้หลอดเลือดแข็งทนทาน ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ช่วยป้องกันและต้านทานโรค แก้หวัด แก้เสมหะ แก้ไอ ลดไข้ แก้กระหายน้ำทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยขับลม ขับปัสสาวะ

น้ำตาลปี๊บ : ทำจากจั่นมะพร้าวและจั่นของตาล มีวิตามิน เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก

น้ำปลา : ทำมาจากปลาสดหมักกับเกลือ เป็นแหล่งโปรตีนและกรดอะมิโน และยังมีพวกสารประกอบไนโตรเจน วิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ อีกหลายชนิด ซึ่งจำเป็นกับผู้ที่ขาดสารอาหารพวกนี้

ถั่วฝักยาว : มีแร่ธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และมีวิตามินซีที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี มีกากใยอาหารที่สามารถละลายในน้ำได้ เป็นยาบำรุงไต และม้าม แก้ร้อนใน ช่วยลดคอเลสเตอรอล 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook