5 สัญญาณอันตรายจากอาการปวดในช่องท้อง

5 สัญญาณอันตรายจากอาการปวดในช่องท้อง

5 สัญญาณอันตรายจากอาการปวดในช่องท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีอาการปวดในช่องท้อง นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนที่ทำให้รู้ว่าอวัยวะภายในช่องท้องกำลังได้รับความเสียหาย ซึ่งอวัยวะภายในช่องท้องประกอบไปด้วยกระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก ทวารหนัก ตับ ท่อน้ำดี ตับอ่อน หรือถุงน้ำดี เป็นต้น ดังนั้นเราจึงรวบรวมสัญญาณอันตรายที่เกิดจากอาการปวดในช่องท้องมาบอกให้สาวๆ ทุกคนได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่จะสามารถสังเกตอาการได้ทัน มาดูกันดีกว่าว่าอาการปวดในช่องท้องเป็นสัญญาณเตือนอะไรบ้าง


1.ตับอักเสบ
ตับอักเสบเป็นภาวะอักเสบที่เกิดขึ้นที่บริเวณตับ ซึ่งมีสาเหตุจากการติดเชื้อ รวมทั้งสาเหตุอื่นๆ เช่น การติดเชื้อไวรัสตับ ผลข้างเคียงจากการใช้ยา หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งหากมีอาการตับอักเสบเรื้อรัง ก็อาจทำให้การทำงานของตับเกิดความผิดปกติ ตับแข็ง หรือเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งตับตามมา และอาการที่พบโดยส่วนใหญ่ก็คือ ผู้ป่วยจะมีไข้และปวดท้องด้านบนขวา ตัวเหลืองขึ้น และจากการวินิจฉัยโดยเจาะเลือดจะช่วยให้พบค่าการทำงานของตับผิดปกติได้


2.ตับอ่อนอักเสบ
ตับอ่อนอักเสบ คือ ภาวะที่เกิดจากการอักเสบของตับอ่อน ทำให้มีอาการปวดท้องเฉียบพลันและมีความรุนแรง ในส่วนของสาเหตุที่ทำให้ตับอ่อนอักเสบ โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากนิ่วในถุงน้ำดี หรือในกลุ่มคนที่ดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งอาการตับอ่อนอักเสบจะมีอาการปวดท้องและคลื่นไส้อาเจียนมาก โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก


3.ลำไส้อักเสบ
โรคลำไส้อักเสบหรือแผลในกระเพาะอาหาร มักเกิดในกลุ่มคนที่กินยาละลายลิ่มเลือด กินยาแอสไพริน ยาแก้อักเสบบ่อยมาก ติดเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร กินข้าวไม่ตรงเวลา กินรสเผ็ดจัด ดื่มกาแฟประจำ และมีภาวะเครียด ซึ่งอาการของผู้ที่เป็นโรคนี้ มักจะมีอาการปวดท้องทั้งก่อนและหลังกินอาหาร แต่จะค่อยๆ หายไปเมื่อกินอาหารไปสักพัก และมักมีอาการไม่สบายท้องส่วนบน เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้ อาเจียน


4.ไส้ติ่ง
ไส้ติ่งอักเสบจะมีอาการเบื้องต้น คือ คลื่นไส้ เบื่ออาหาร และมีอาการปวดท้องบริเวณลิ้นปี่หรือกลางท้อง และต่อมาผู้ป่วยจะมีอาการปวดที่บริเวณท้องน้อยด้านขวามากขึ้นจนร้าวไปด้านหลัง ซึ่งไส้ติ่งอักเสบถือเป็นอาการที่เกิดจากการอุดตันจากเศษอาหาร ต่อมน้ำเหลืองจากการติดเชื้อของลำไส้


5.ไส้เลื่อนหน้าท้อง ขาหนีบ
สำหรับไส้เลื่อนหน้าท้อง ขาหนีบ เกิดจากการที่ผนังของกล้ามเนื้ออ่อนแอลง หรือเกิดจากความดันในช่องท้องมีมากขึ้น จึงทำให้เกิดการหย่อนหรือฉีกขาด ส่งผลให้อวัยวะภายในช่องท้องเคลื่อนออกมา จึงทำให้เกิดอาการปวดจุกท้อง สำหรับการสังเกตจะพบก้อนนูนในตำแหน่งบริเวณสะดือ ขาหนีบ หรือผนังหน้าท้องที่เคยผ่านการผ่าตัดมาก่อน

แน่นอนว่าอาการปวดในช่องท้องทั้ง 5 อาการที่เราได้กล่าวไปข้างต้นนั้น ล้วนแต่สร้างผลกระทบต่อการทำงานด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นเมื่อมีสัญญาณเตือนใดๆ ที่เกิดจากการปวดในช่องท้อง สาวๆ ไม่ควรปล่อยหรือละเลยเด็ดขาด แต่ควรรีบพบแพทย์แต่โดยด่วนเพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยโรคต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook