7 ประโยชน์ของขนุน ผลไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องบำรุงผิวพรรณ

7 ประโยชน์ของขนุน ผลไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องบำรุงผิวพรรณ

7 ประโยชน์ของขนุน ผลไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องบำรุงผิวพรรณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงผลไม้ที่มีกลิ่นแรง หลายคนอาจจะนึกถึงทุเรียนเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งจริงๆ แล้ว ขนุนก็ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นแรงใช้ได้เลยทีเดียว แต่ถ้าได้ลิ้มลองรสชาติ อาจทำให้สาวๆ หลายคนที่ไม่ชอบกลิ่นของผลไม้ชนิดนี้ ติดใจในรสชาติหวานก็เป็นไปได้ แต่สำคัญกว่านั้นคือ ขนุนเป็นผลไม้ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากมายเลยทีเดียว โดยเฉพาะในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณและบำรุงสายตา มาดูกันดีกว่าว่าประโยชน์อื่นๆ ที่น่าสนใจจากการกินขนุนมีอะไรกันบ้าง


1.บำรุงผิวพรรณและสายตา
ขนุนอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตาให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจน อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมและโรคต้อกระจกได้อีกด้วย ทั้งนี้ในขนุนยังมีสารต้านความเสื่อมของผิวพรรณ จึงช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและไม่ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย


2.บำรุงกระดูก
แคลเซียมที่อุดมอยู่ในขนุนมีส่วนช่วยบำรุงกระดูกของคนเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังมีวิตามินซีและแมกนีเซียม ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้การดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายทำได้ง่ายยิ่งขึ้น


3.บำรุงประสาท
ขนุนมีสารอาหารที่สำคัญต่อระบบประสาท อย่างเช่น ไทอามีน ไนอาซิน และเกลือแร่ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะเข้าไปช่วยบู๊ทพลังการทำงานของสมองและระบบประสาท นั่นจึงช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย อาการเหนื่อยล้า หรือภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ดี


4.รักษาแผลพุพอง
ขนุนเป็นผลไม้ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ รวมทั้งต้านแบคทีเรียและไวรัส ที่สำคัญยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ผิวหนังจากการถูกทำลายได้อีกด้วย นั่งจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมขนุนจึงสามารถรักษาแผลเปื่อยและแผลพุพองได้


5.ลดความดันโลหิต
เนื่องจากขนุนมีสารโพแทสเซียมสูง จึงสามารถลดความดันโลหิตได้ นั่นจึงแปลว่าการกินขนุนจะช่วยให้ความดันโลหิตอยู่ในจุดที่สมดุล ทำให้อาการของโรคหัวใจ หลอดเลือดอุดตัน รวมทั้งปัญหาที่เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดลดลงไปด้วยนั่นเอง


6.ป้องกันภาวะโลหิตจาง
ขนุนมีธาตุเหล็กและแมกนีเซียม ซึ่งธาตุเหล็กจัดเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือด ส่วนแมกนีเซียมก็เป็นธาตุที่สำคัญต่อเม็ดเลือดขาว ดังนั้นจึงช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางได้


7.ป้องกันโรคมะเร็ง
เนื่องจากขนุนเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ แถมยังอุดมไปด้วยไฟโตนิวเทรียนต์และวิตามินซี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งหลากหลายชนิด เพราะคุณค่าทางสารอาหารเหล่านี้ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากการถูกทำลาย พร้อมทั้งยังช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอได้นั่นเอง


รู้อย่างนี้แล้วสาวๆ คงจะหันมาให้ความสำคัญกับการกินขนุนมากกว่าที่ผ่านมาใช่ไหมละคะ นอกจาก 7 ประโยชน์ข้างต้นที่เราได้กล่าวไปแล้วนั้น ขนุนยังช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบย่อยอาหารและช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้ดีอีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ควรกินในปริมาณที่พอดี จะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากผลไม้ชนิดนี้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook