5 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกรักสุขภาพแข็งแรง

5 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกรักสุขภาพแข็งแรง

5 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกรักสุขภาพแข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเรียนรู้ของลูกจะมีประสิทธิภาพและเกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่และสมวัยนั้น จำเป็นที่จะต้องมีร่างกายที่แข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันที่ดี ดังนั้นเราจึงขอนำ 5 วิธีที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกแข็งแรงมาบอกคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านให้ได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่จะสามารถนำมาปรับใช้เพื่อให้ลูกสามารถพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อ อารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ หรือการเข้าสังคมก็ตาม


1.ให้ลูกกินนมแม่ต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน
การสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกตั้งแต่แรกเกิดสามารถทำได้โดยการให้ลูกกินนมแม่ ซึ่งการให้ลูกกินนมแม่อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน หรือถ้าจะดีกว่านั้นก็ต่อเนื่องประมาณ 2 ปี จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกแข็งแรงได้มากยิ่งขึ้น นั่นเพราะนมแม่ถือเป็นแหล่งรวมของสารอาหารที่สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของลูกนั่นเอง ที่สำคัญองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ยังมีการแนะนำให้เด็กแรกเกิดกินนมแม่ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 6 เดือน หรือหากคุณแม่มีความสามารถก็อาจจะต่อไปได้จนลูกอายุ 2 ปี


2.รับวัคซีนพื้นฐานให้ครบตามกำหนด
เหตุผลที่พ่อแม่ต้องให้ความสำคัญกับการที่ลูกควรรับวัคซีนพื้นฐานให้ครบตามกำหนดนั้น เพราะวัคซีนเป็นตัวการที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันเมื่อร่างกายของลูกมีความเสี่ยงในการติดเชื้ออันตราย ไม่ว่าจะเป็นโรคหัดหรือไวรัสตับอักเสบ เป็นต้น


3.เลือกอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกบริโภค
หัวใจสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกก็คือโภชนาการ ซึ่งนอกจากนมแม่แล้ว อาหารที่มีประโยชน์อื่นๆ ก็ควรให้ลูกได้ทานควบคู่กับการดื่มนมแม่จะยิ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายของลูกได้มากยิ่งขึ้น แต่หากคุณแม่มีน้ำนมไม่เพียงพอหรือลูกอาจจะโตเกินกว่าที่จะกินนมแม่ ก็สามารถให้ลูกดื่มนมกล่องที่ให้สารอาหารที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันแทนได้เช่นกัน


4.ให้ลูกพักผ่อนให้เพียงพอทุกวัน
การให้ลูกได้พักผ่อนอย่างเพียงพอในทุกวัน คือสิ่งที่พ่อแม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะการนอนพักผ่อนมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี้ ซึ่งเป็นเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายขึ้นมา นั่นจึงส่งผลทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น ที่สำคัญการให้ลูกได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ยังช่วยทำให้พัฒนาการด้านต่างๆ สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว


5.ฝึกลูกให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
การออกกำลังกายเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดได้ดียิ่งขึ้น นั่นจึงส่งผลดีต่อเม็ดเลือดขาวในการช่วยจัดการกับเชื้อโรคต่างๆ ที่เข้ามาสู่ร่างกาย ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่หมั่นชวนลูกให้ทำกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นการออกแรงบ่อยๆ เช่น วิ่ง เดิน ปั่นจักรยาน ตีแบด หรือเต้นแอโรบิก เป็นต้น

คุณพ่อคุณแม่ทราบกันไปเรียบร้อยแล้วถึงวิธีการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายของลูก เพื่อให้สามารถเตรียมพร้อมต่อการเรียนรู้ ยังไงก็อย่าลืมใส่ใจในเรื่องอาหารการกินของลูกให้มากๆ และอย่าละเลยในเรื่องของการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งการออกกำลังกายในทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook