5 วิธีลดน้ำตาลและไขมันทรานส์ในช่วงลดน้ำหนัก

5 วิธีลดน้ำตาลและไขมันทรานส์ในช่วงลดน้ำหนัก

5 วิธีลดน้ำตาลและไขมันทรานส์ในช่วงลดน้ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าน้ำตาลและไขมันทรานส์ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนได้อีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงของการลดน้ำหนัก น้ำตาลและไขมันทรานส์จัดเป็นตัวการที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผลอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่การงดอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลหรือไขมันทรานส์ ก็สร้างความทรมานใจให้กับคนที่ชอบกินมาแต่เดิมอย่างมากเช่นกัน วันนี้เราจึงเอา 5 วิธีลดน้ำตาลและไขมันทรานส์ในช่วงลดน้ำหนัก มาให้สาวๆ ได้นำไปลองทำตามกันดูค่ะ เชื่อว่าจะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผล แถมยังไม่ทำให้รู้สึกว่าอยากกินของหวานในช่วงลดน้ำหนักมากเกินไปอีกด้วย


1.วางแผนการกินอาหารล่วงหน้า

เมื่อใดที่สาวๆ ตัดสินใจจะลดน้ำหนัก สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกก็คือ ควรวางแผนการกินอาหารไว้ล่วงหน้า หากสามารถวางแผนได้อย่างชัดเจนเลยว่าวันไหนหรือมื้อไหนควรกินอะไรก็ยิ่งดีต่อการลดน้ำหนักมากเท่านั้น อีกทั้งการวางแผนการกินอาหารล่วงหน้า ช่วยให้เรารู้ได้ล่วงหน้าว่ามื้อต่อไปจะต้องกินอะไร ช่วยลดโอกาสในการหาของกินประเภทอื่นๆ ได้ อีกทั้งยังช่วยควบคุมความอยากกินขนมหรือของกินเล่นได้เป็นอย่างดี


2.ให้ความสำคัญกับการกินผลไม้

การที่สาวๆ ติดการกินรสชาติหวาน หรือมีความสุขทุกครั้งเมื่อได้กินของหวาน นั่นเกิดจากการมีพฤติกรรมกินขนมบ่อยหรือทุกวันนั่นเอง แต่เมื่ออยู่ในช่วงของการลดน้ำหนัก จำเป็นที่จะต้องลดน้ำตาลและไขมันทรานส์ แต่เพื่อไม่ให้ร่างกายรู้สึกทรมานมากเกินไป แนะนำให้กินผลไม้รสหวานทดแทนการกินขนมหวานกันค่ะ เพราะน้ำตาลในผลไม้ให้ความปลอดภัยต่อร่างกายอย่างมาก ในขณะที่น้ำตาลจากขนมต่างๆ มักสร้างอันตรายต่อสุขภาพ แต่ทั้งนี้ควรเลือกกินผลไม้ที่ไม่หวานจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นฝรั่ง ชมพู่ หรือแอปเปิลก็ตาม


3.ดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ

การดื่มน้ำเปล่ามากๆ ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการกินอาหารประเภทน้ำตาลและไขมันทรานส์ได้อีกด้วย ที่สำคัญสาวๆ ที่ติดขนมหวาน โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากการเหงาปาก บางครั้งไม่ได้หิวแต่ก็ต้องหาอะไรมากินมาเคี้ยว ดังนั้นเมื่อมีความรู้สึกเช่นนั้น ให้ดื่มน้ำแทน หมั่นทำเป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดความอยากกินขนมได้ดีเลยทีเดียว


4.ห้ามอดอาหารหลัก

การลดน้ำหนัก ไม่ได้หมายความว่าสาวๆ จะต้องอดอาหาร โดยเฉพาะในช่วงลดน้ำหนักที่ต้องลดน้ำตาลและไขมันทรานส์ไปพร้อมๆ กัน ควรให้ความสำคัญกับการกินมื้อหลักให้มากๆ อย่าได้กังวลในเรื่องแคลอรีเกินไป แต่ทั้งนี้มื้อหลักที่กินในช่วงลดน้ำหนักควรต้องเป็นอาหารที่ร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อย เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมันหรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้างกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี ขนมปังโฮลวีท หรือธัญพืชชนิดต่างๆ เนื่องจากอาหารเหล่านี้จะช่วยให้อิ่มนาน


5.หลีกเลี่ยงการวางขนมใกล้มือ

หนึ่งในสิ่งที่ควรทำอีกอย่างในช่วงลดน้ำหนัก และต้องการลดน้ำตาลและไขมันทรานส์ก็คือ หลีกเลี่ยงการวางขนมใกล้มือ หรืองดการซื้อขนมมาตุนไว้ในบ้าน เพราะโอกาสที่จะทำให้สาวๆ กินขนมในช่วงลดน้ำหนักนั้นมีสูงมาก และอาจทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผลเท่าที่ควร


5 วิธีลดน้ำตาลและไขมันทรานส์ในช่วงลดน้ำหนักที่เราได้แชร์ไปนั้น ล้วนแต่เป็นวิธีที่สาวๆ จะต้องมีวินัยในการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด แม้ว่าจะดูเหมือนทำตามได้ง่าย แต่ถ้าอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ย่อมต้องอาศัยความอดทนอย่างมากเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook