7 คุณประโยชน์มะเขือเปราะ ผักพื้นบ้านคู่ครัวไทย

7 คุณประโยชน์มะเขือเปราะ ผักพื้นบ้านคู่ครัวไทย

7 คุณประโยชน์มะเขือเปราะ ผักพื้นบ้านคู่ครัวไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงมะเขือเปราะ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับเมนูอาหารไทยที่ได้มีการเอามะเขือเปราะมาใช้เป็นส่วนผสมของหลายเมนูอาหาร หรือบางเมนูก็อาจจะเอามาลวกเพื่อกินกับน้ำพริก แต่จะมีใครรู้บ้างไหมว่าผักพื้นบ้านชนิดนี้ที่อยู่คู่ครัวของคนไทยนั้น ให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายอย่างมาก วันนี้เราจะชวนให้ทุกคนมารู้ถึงประโยชน์จากการกินมะเขือเปราะกันค่ะ


1.ช่วยลดไข้และแก้ไอ
ะเขือเปราะเป็นผักที่มีฤทธิ์ช่วยลดไข้ แก้พิษร้อนในร่างกาย ลดอาการอักเสบ และขับลมชื้นที่เกิดขึ้นบ่อยในช่วงหน้าฝน ดังนั้นหากมีอาการไข้หรือไอ แนะนำให้กินมะเขือเปราะ จะช่วยให้อาการดีขึ้น ทั้งนี้ในทางการแพทย์อายุรเวทของอินเดีย ก็ได้มีการเอามะเขือเปราะมาปรุงเป็นยาแก้ไอด้วยเช่นกัน ซึ่งจะใช้วิธีการตากมะเขือเปราะให้แห้งแล้วบดเป็นผง และนำมาผสมกับน้ำผึ้งเพื่อจิบดื่มเวลาที่มีอาการไอ


2.มีส่วนช่วยลดน้ำหนัก
มะเขือเปราะ รวมทั้งมะเขือชนิดอื่นๆ จัดเป็นอาหารที่ให้ผลดีต่อการลดน้ำหนัก เนื่องจากเป็นผักที่มีแคลอรีน้อย แต่กลับให้ไฟเบอร์แก่ร่างกายสูง ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน กินอาหารน้อยลง ถือเป็นการลดน้ำหนักทางอ้อมเลยก็ว่าได้


3.ลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี
งานวิจัยได้มีการค้นพบว่ามะเขือเปราะมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกาย แถมยังมีสารนาโซลินที่ทำงานร่วมกับไฟโตนิวเทรียนท์ที่ช่วยไม่ให้ไขมันเกาะตามผนังของเส้นเลือด จึงช่วยทำให้เลือดเกิดการไหลเวียนในร่างกายได้อย่างสะดวกมากขึ้น


4.ป้องกันอาการท้องผูก
มะเขือเปราะเป็นผักที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น จึงช่วยให้ห่างไกลจากอาการท้องผูก เนื่องจากมะเขือเปราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์สูง จึงช่วยกระตุ้นให้ท้องและลำไส้เกิดการบีบตัว ดูดซึมสารอาหารได้ดี และขับถ่ายออกไปได้อย่างปกติ นอกจากนี้มะเขือเปราะยังเป็นอัลคาไลน์ธรรมชาติที่มีส่วนช่วยรักษาอาการกรดไหลย้อน และช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย


5.บำรุงกระดูก
มะเขือเปราะอุดมไปด้วยแคลเซียม ธาตุเหล็กสูง และโพแทสเซียม ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการกินมะเขือเปราะเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของกระดูกพรุนและกระดูกเสื่อมลงได้อีกเช่นกัน


6.บำรุงหัวใจ
งานวิจัยนานาชาติระหว่างปีพุทธศักราช 2510-2538 ค้นพบว่า มะเขือเปราะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและยังช่วยควบคุมความดันเลือดให้คงที่ ซึ่งทั้งสองสรรพคุณนี้ถือเป็นปัจจัยช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจลงได้ดี


7.บำรุงผิว
สำหรับสาวๆ ที่อยากมีผิวสวยแลดูอ่อนเยาว์ แนะนำให้กินมะเขือเปราะบ่อยๆ เพราะสารแอนโทไซยานินในมะเขือเปราะ ถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของผิวได้ดี แถมยังมีน้ำและวิตามินอีที่ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส และผิวนุ่มชุ่มชื่นอย่างดี

จะเห็นได้ว่าการกินมะเขือเปราะให้ประโยชน์แก่ร่างกายอย่างมาก อีกทั้งยังให้ประโยชน์ที่ครอบคลุมในทุกส่วนของร่างกายอีกด้วย ทั้งนี้มะเขือเปราะก็ให้โทษแก่ร่างกายได้เช่นกันหากกินในปริมาณที่มากจนเกินไป เนื่องจากสารโซลานินในมะเขือเปราะ เป็นสารที่เมื่อร่างกายสะสมไว้นานๆ จะไปรวมตัวกับไขมันชนิดไม่ดีแล้วไปเกาะอยู่ตามข้อ จนส่งผลให้เกิดอาการปวดขา ปวดข้อ หรือเป็นตะคริวได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook