ปากดำทำยังไงดี 6 วิธีง่ายๆ ช่วยรักษาริมฝีปากดำคล้ำ

ปากดำทำยังไงดี 6 วิธีง่ายๆ ช่วยรักษาริมฝีปากดำคล้ำ

ปากดำทำยังไงดี 6 วิธีง่ายๆ ช่วยรักษาริมฝีปากดำคล้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ใครที่มีปัญหาริมฝีปากดำคล้ำ ทั้งที่เป็นกรรมพันธุ์ หรือ เพิ่งเป็นในภายหลัง ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ พฤติกรรมหลายอย่างที่เราทำในชีวิตประจำวัน ก็สามารถทำให้ปากเราคล้ำลงได้ รวมไปถึงอาหารที่เรารับประทานด้วย หากดูแลไม่ดีพอหรือแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ริมฝีปากก็จะยิ่งดำคล้ำลงไปมากกว่าเดิม วันนี้เราจึงมีวิธีดีๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาปากดำคล้ำ ให้กลับมาอมชมพูเนียนนุ่มมาฝากกัน




1. ดื่มน้ำให้มากๆ
          การดื่มน้ำน้อยเกินไปนี่แหละ จะทำให้ปากเราคล้ำดูแห้งเป็นขุยไม่น่ามอง เพราะน้ำช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวรวมถึงริมฝีปากด้วย โดยบริเวณริมฝีปากที่สูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายมากกว่าบริเวณอื่น แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆแต่ได้ผลจริง เพราะการดื่มน้ำสะอาดมากๆ จะช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้นได้ รับรองว่าสภาพผิวและปากจะดีขึ้นอย่างแน่นอน ใครที่ปากดำคล้ำไม่มีชีวิตชีวาก็จะดูดีขึ้นแน่นอน

2. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมทำให้ปากดำคล้ำ
          โดยส่วนใหญ่แล้วสาเหตุของปากดำคล้ำมักมาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเลียริมฝีปากบ่อยๆ สูบบุหรี่เป็นประจำ ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงก็ควรเลี่ยง เมื่อรับประทานผักผลไม้ อาหาร หรือของหวาน ก็ควรล้างริมฝีปากตามหลังทุกครั้ง ที่สำคัญก็คือพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ลิปสติกแท่ง ที่ทำให้เกิดการแพ้ ทาลิปสติกที่มีสารกันแดดทุกครั้งก่อนออกแดด ส่วนก่อนนอนก็ให้ทาลิปบำรุงให้ชุ่มชื่น ส่วนการล้างหน้าก็ให้เน้นล้างที่ริมฝีปากไปด้วยพร้อมกับเช็ดปากให้สะอาด


3. ใช้แปรงสีฟันช่วย 

          หลังจากแปรงฟันเสร็จแล้วทุกครั้ง ให้คุณใช้แปรงสีฟันค่อยๆ ถูไปมาแบบเบาๆ รอบบริเวณริมฝีปากทั้งบนและล่าง เป็นประจำทุกวัน เพื่อเป็นการช่วยขจัดเซลล์เก่าที่ตายแล้วออกไป ให้เผยผิวใหม่ทำให้ปากดูอมชมพูมากขึ้น ไม่ถึงเดือนก็จะเห็นผลที่แตกต่างแล้ว ทำเสร็จอย่าลืมล้างและเช็ดให้สะอาด

4. อย่าลองผิดลองถูก
          ไม่ว่าจะเป็นการหาซื้อยามาทาเอง แม้จะมีการโฆษณาบนสื่อโทรทัศน์ ก็ไม่อาจรับประกันได้ว่า ผลเสียอาจจะเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันหรือเกิดผลเสียในระยะยาวก็เป็นได้ แต่หากคุณมีอาการไม่สบายอื่น ๆ ร่วมด้วย ก็ควรจะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจหาสาเหตุ เมื่อพบแล้วก็จะได้ทำการรักษาในแนวทางที่ถูกต้องต่อไป

 
5. วิตามิน B ฮีโร่กู้ผิว
          ข้อนี้บอกเลยว่านอกจากจะได้ปากไม่คล้ำแล้ว สุขภาพยังดีอีกด้วย เพราะการรับประทานอาหารที่มีวิตามิน B จะมีสารสำคัญต่อผิวหนังและเยื่อบุต่างๆ มีอยู่ตามข้าวกล้อง ตับ ผักใบเขียว เมล็ดอัลมอนด์ ถั่วลิสง หรือ มะม่วงหิมพานต์ ซึ่งแต่ละอย่างหาทานไม่ยากเลย อร่อยแถมมีประโยชน์

 

6. สครับริมฝีปาก
          เพราะโลกนี้คือโลกแห่งการค้าขาย คุณจะเลือกใช้สครับขัดปากที่มีวางอยู่ตามชั้นสินค้าทั่วไป หรือจะเลือกใช้สครับขัดปากสูตรธรรมชาติก็ได้เหมือนกัน วันนี้ เราแอบเอา 2 สูตรไม่ลับมาบอกกัน

สูตร น้ำผึ้งชุ่มชื่น 
          ใช้น้ำผึ้ง น้ำตาล และวาสลีน อย่างละ ½ ช้อนชา นำมาผสมให้เข้ากันแล้วนำไปนวดวนให้ทั่วริมฝีปาก ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นให้ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดออก สูตรนี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ดำคล้ำออกไป ทำให้ปากกลับมามีชมพูเนียนนุ่ม อย่างทันตาเห็น 

สูตร มะนาวอมชมพู 
          น้ำมะนาว น้ำนม และน้ำตาล อย่างละ ½ ช้อนชา นำมาผสมให้เข้ากันแล้วนำมาทาพร้อมกับนวดวนให้ทั่วปาก หรืออาจใช้สำลีชุบแล้วพอกทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที อย่านานเกินไป (เพราะน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด) โดยทั้งสองสูตรนี้ให้ทำแค่สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

          เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 6 วิธีรักษาริมฝีปากดำคล้ำ ให้กลับมาอมชมพูอีกครั้ง ใครยังไม่เคยลองทำวิธีไหน ก็ขอให้ลองทำกันดู หากคุณนำไปปฏิบัติตามแล้ว ก็ควรทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้มีริมฝีปากอมชมพูเนียนนุ่มและอยู่กับคุณไปนานๆ สำหรับใครที่ถูกใจวิธีดีๆแบบนี้ ก็สามารถติดตามคอนเทนต์ดีๆได้ที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook