รวม 7 วิธีดูแล "ผิวหน้าแห้ง" ลอกเป็นขุยให้กับมาสวยแจ่ม ในช่วงอากาศหนาว

รวม 7 วิธีดูแล "ผิวหน้าแห้ง" ลอกเป็นขุยให้กับมาสวยแจ่ม ในช่วงอากาศหนาว

รวม 7 วิธีดูแล "ผิวหน้าแห้ง" ลอกเป็นขุยให้กับมาสวยแจ่ม ในช่วงอากาศหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าหนาวกำลังมา หน้าเราก็กำลังจะลอกเป็นขุย ทำไงดี

เห็นอากาศช่วงนี้แล้วก็แอบยิ้มกริ่มในใจเพราะรู้เลยว่าเข้าใกล้หน้าหนาวแล้ว แต่ถึงแม้ว่าอากาศเย็นจะทำให้เราสบายผิว เหงื่อไม่ออก แต่ซิสรู้ไหมคะว่าปัญหาที่มักตามมาเสมอ ๆ นั่นก็คือ ' หน้าลอกเป็นขุย ' นั่นเองค่ะ โดยเฉพาะกับซิสผิวแห้งคือเรียกได้ว่าทรมานสุด ๆ เพราะถ้าอากาศหนาวหรืออากาศแห้ง ผิวก็จะเริ่มลอก ทำให้แสบผิวไปหมด แต่วันนี้ค่ะ! เราจะไม่ยอมให้ซิสผิวแห้งต้องทรมานอีกต่อไป เพราะเรารวม 7 วิธีดูแลผิวหน้าแห้งที่ลอกเป็นขุย ให้กลับมาสวยปิ๊งแจ่มว้าว เพื่อสาวซิสที่ผิวหน้าแห้งโดยเฉพาะเล้ย อยากรู้แล้วละสิว่ามีวิธีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปอ่านกันโลดค่า
 
7 วิธีดูแลผิวหน้าแห้งลอกเป็นขุย ให้กลับมาสวยปิ๊ง
 
 
1. ดื่มน้ำมาก ๆ
 

วิธีนี้เรียกได้ว่าช่วยปัญหาผิวแทบจะทุกรูปแบบเลยละค่ะสำหรับการดื่มน้ำ เน้นว่าต้องเป็นน้ำเปล่าน้า ถ้าเป็นอุณหภูมิห้องได้จะดีมาก ๆ เลยละค่ะ เพราะน้ำอุณหภูมิห้องจะช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารและการการเผาผลาญของร่างกาย ยิ่งดื่มมากก็ยิ่งช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้นน้า นอกจากนั้นยังช่วยเรื่องขับถ่ายอีกด้วยนะคะ ซึ่งการดื่มน้ำในแต่ละวันก็ควรจะดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว หรือประมาณ 1.5 - 3 ลิตรต่อวัน แต่ระวังการดื่มมากเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้สมดุลน้ำในร่างกายของเราเสียไป ร่างกายขาดโซเดียม ดังนั้นดื่มน้ำให้มาก ๆ แต่ต้องเป็นมากแบบพอดีนะคะ เพื่อผิวเราจะได้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง
 
 
2. ล้างหน้าให้น้อยลง
 

เนื่องจากการล้างหน้าทำให้ความชุ่มชื้นของผิวลดลงนั่นเองค่ะ เลยจะต้องแนะนำให้ซิสล้างหน้าน้อยลง ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิว และที่สำคัญคือต้องเหมาะกับสภาพผิวของเราด้วยนะคะ อย่างสาวผิวแห้งก็พยายามใช้โฟมล้างหน้าสูตรสำหรับผิวแห้งจะดีที่สุดน้า เพื่อไม่ให้ผิวโดนทำร้ายและทำลายความชุ่มชื้นนั่นเองค่ะ โดยปกติการล้างหน้า เราควรจะล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ก็คือตอนเช้าและก่อนเข้านอน แต่ถ้าหากซิสผิวลอกแห้งเป็นขุยอยู่ละก็ แนะนำให้ล้างหน้าเพียงแค่ครั้งเดียวนั่นก็คือช่วงก่อนเข้านอน ส่วนช่วงเช้าให้ใช้น้ำสะอาดล้างหน้าก็พอค่ะ เท่านี้ก็ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวได้แล้ว
 
 
 
3. ห้ามแคะ แกะ เกาผิวเป็นอันขาด
 


ผิวลอกเห็นแล้วมันขัดตาขัดใจ ทำให้ซิสหลายคนคันไม้คันมือยุบยิบ ๆ ต้องใช้มือมาแคะ แกะ เกา หรือที่หนักไปกว่านั้นคือพยายามลอกออกมาให้เป็นแผ่น ๆ ซึ่งไม่ด้ายไม่ได้นะคะซิสสสสสสสสส แม้ผิวจะปกติก็ไม่ควรไปรบกวนแล้ว ยิ่งผิวแห้งและลอกเป็นขุยยิ่งไม่ควรทำเลยค่ะ เพราะผิวหน้าของเราตอนลอกและแห้งเป็นขุยคือผิวจะบอบบางมาก ๆ ยิ่งไปรบกวนผิว อาจทำให้ผิวของซิสแสบและอักเสบได้นะคะ ดังนั้นหักห้ามใจไว้นะคะ อย่าแคะ แกะ เกาเป็นอันขาดเลย ถ้ารู้สึกคันพยายามอย่าใช้เล็บเกานะคะ ให้ใช้นิ้วมือถู ๆ ลงไปแก้คันแทน อาจจะลำบากหน่อยแต่เพื่อผิวของเรานะคะ 
 
 
4. ใช้มอยส์เจอไรเซอร์
 

ไม่ว่าผิวแบบไหนก็ควรใช้จริง ๆ นะคะ กับเจ้าสกินแคร์ประเภทมอยส์เจอไรเซอร์ให้ความชุ่มชื้นกับผิว เพราะนอกจากจะช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื้น ไม่ลอก ไม่แห้งเป็นขุยแล้ว ยังช่วยให้สิวลดลง แต่งหน้าติด ผิวนุ่ม และที่สำคัญทำให้ผิวหน้าเราดูเด็กลงด้วยนะคะ พูดมาขนาดนี้แล้ว ซิสหลายคนก็อาจจะมีคำถามว่า " แล้วเราควรเลือกมอยส์เจอไรเซอร์แบบไหนดีล่ะ? " ในปัจจุบันมอยส์เจอไรเซอร์มีหลากหลายแบบมากค่ะ ทั้งเซรั่ม ทั้งแบบเจล แบบครีม Sleeping mask และอีกหลากหลายแบบเลย ถ้าใครที่ผิวแห้งลอกหนักมากแนะนำให้ใช้เป็นแบบครีมหรือ Sleeping mask ไปเลยนะคะ เพราะพวกนี้เนื้อจะค่อนข้างหนักกว่า ให้ความชุ่มชื้นได้มากกว่า ใช้ได้ทั้งเช้าและก่อนนอนเลยค่ะ ถ้าก่อนนอนซิสอาจจะใช้ครีมให้เยอะขึ้นก็ได้นะคะ ผิวเราจะได้ดีขึ้นไว ๆ 
 
 
5. มาสก์หน้าเติมความชุ่มชื้น
 


แค่มอยส์เจอไรเซอร์บางคนอาจจะกลัวเอาไม่อยู่ อีกตัวช่วยที่จะทำให้ผิวกลับมาชุ่มชื้น ชุ่มฉ่ำ แถมยังผ่อนคลายมาก ๆ นั่นก็คือการมาสก์หน้านั่นเองค่า ซึ่งชีตมาสก์พวกนี้ก็จะมีหลากหลายสูตรกันไป ทั้งลดสิว ลดริ้วรอย ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น หรือแม้กระทั่งเติมน้ำให้ผิว ถ้าเป็นช่วงผิวอ่อนแอแบบลอกเป็นขุยก็ควรใช้สูตรสำหรับเติมน้ำให้ผิวไปก่อนน้า ใช้จนผิวดีขึ้นแล้วค่อยปรับไปเป็นสูตรอื่น ๆ ได้แต่ก็ควรมีสูตรเติมความชุ่มชื้นไว้สลับด้วยน้า จริง ๆ แล้วการมาสก์หน้าด้วยแผ่นมาสก์ถ้าสามารถทำได้ทุกวันจะดีมาก ๆ เลยค่ะ เพราะทำให้ผิวของเราชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้นด้วย ซิสคนไหนผิวแห้งเป็นขุยลองใช้ชีตมาสก์เพื่อมาสก์หลังลงสกินแคร์อีกรอบได้นะคะ ผิวของเราจะได้กลับมาใสปิ๊งไว ๆ

 
6. ฉีดสเปรย์น้ำแร่ระหว่างวัน
 


บางครั้งเราก็หลีกเลี่ยงการเจออากาศแห้ง ๆ อย่างห้องแอร์หรืออากาศช่วงหน้าหนาวไม่ได้อะเนอะคะ แถมจะให้ทาครีมทุก ๆ ชั่วโมงสองชั่วโมงก็ไม่ไหว บางครั้งมีเมคอัพบนหน้าอีกก็ยิ่งใช้ไม่ได้ แต่มีสิ่งนึงช่วยได้ค่ะ ซึ่งสิ่งนั้นก็คือสเปรย์น้ำแร่นั่นเอง ซึ่งซิสจะฉีดเท่าไหร่ก็ได้ตามใจต้องการเลยค่ะ แต่ถ้ากลัวเปลืองก็สามารถฉีดเฉพาะตอนที่หน้าเริ่มรู้สึกตึง ๆ เหมือนขาดความชุ่มชื้นก็ได้น้า สเปรย์น้ำแร่นอกจากจะช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิวแล้ว ยังช่วยทำให้เมคอัพติดแน่นทนนานมากยิ่งขึ้นด้วยนะเออ และอีกสิ่งที่สำคัญของสเปรย์น้ำแร่ก็คือยิ่งละอองละเอียดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้น้ำแร่เกาะผิวได้มากเท่านั้นน้า ดังนั้นซิสควรเลือกแบรนด์ที่ทำหัวสเปรย์ออกมาดี ๆ เพื่อให้หน้าของเราสามารถรับละอองน้ำแร่ได้เต็มที่ด้วยนะคะ ราคาอาจจะแรงไปสักหน่อยแต่ถือว่าคุ้มค่าที่จะลงทุนเน้อ
 
  
7. ใช้ครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง!
 

ผิวแห้งลอกเป็นขุยเนี่ยจะไวต่อแสงแดดมาก ๆ เลยนะคะซิส ถ้าเราไม่ทาครีมกันแดดละก็หน้าของซิสก็จะยิ่งแห้ง แตกและมีปัญหาผิวอักเสบจนต้องไปหาหมอเลยนะคะ ดังนั้นซิสควรจะทาครีมกันแดดทุกครั้งที่ออกจากบ้านเลย โดยจะต้องใช้ครีมกันแดด 2 ข้อนิ้วน้า ถ้าน้อยกว่านั้นจะกันแดดได้ไม่เต็มประสิทธิภาพค่ะ แต่ครีมกันแดดจะมาเลือกแบบถูก ๆ ไม่ได้นะคะ ต้องเลือกสูตรที่เหมาะกับสภาพผิวและการใช้งานของเราด้วย ซึ่งครีมกันแดดจะแบ่งออกเป็น Physical และ Chemical แบบ Physical จะเหมาะกับซิสที่จะต้องไปเจอแดดนาน ๆ เพราะสามารถกันแดดได้ดีกว่าแต่จะไม่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย และทำให้อุดตันได้ง่ายกว่า ส่วนแบบ Chemical จะเหมาะกับผิวแพ้ง่าย ใช้ได้ทุกวัน อุดตันได้น้อยกว่า แต่ข้อเสียก็คืออาจจะกันแดดได้ไม่ดีเท่าแบบ Physical นั่นเองค่ะ ซิสก็ต้องลองไปตัดสินใจดูน้าว่าเราเหมาะกับแบบไหน สูตรอะไร ถ้ารู้แล้วก็ต้องซื้อติดโต๊ะเครื่องแป้งไว้เลยนะคะ
  
 
ครบทั้ง 7 วิธีแล้ว บอกเลยว่าถ้าซิสเอาวิธีดูแลผิวนี้ไปใช้ รับรองเลยว่าผิวซิสจะกลับมาชุ่มชื้น เนียนใส ไม่หลุดลอกเป็นขุยอีกแล้ว วิธีนี้ไม่ได้เหมาะแค่กับผิวแห้งนะคะ ซิสผิวมัน T-Zone แต่ส่วนอื่น ๆ แห้ง หรือหน้ามันก็นำไปปรับใช้ได้เช่นกันค่ะ โดยเฉพาะการดื่มน้ำให้มาก ๆ และการเติมน้ำให้ผิวสม่ำเสมอ ต่อให้ผิวหน้าเราจะมันก็ควรทำน้า เพราะการเติมน้ำให้ผิวหน้าจะช่วยให้แต่งหน้าติด หน้าผลิตน้ำมันน้อยลง แถมยังทำให้สุขภาพผิวของเราดี สิวลดลงด้วย ยังไงก็นำไปปรับใช้กันได้นะคะ :-D

ถ้าชอบก็ฝากกดไลก์กดแชร์ด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook