น้ำหนักลงยากแต่เพิ่มขึ้นง่าย แก้ได้ด้วย 7 วิธีนี้

น้ำหนักลงยากแต่เพิ่มขึ้นง่าย แก้ได้ด้วย 7 วิธีนี้

น้ำหนักลงยากแต่เพิ่มขึ้นง่าย แก้ได้ด้วย 7 วิธีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีสาวๆ หลายคนที่กินอะไรนิดอะไรหน่อย น้ำหนักก็ขึ้นสูงจนน่าตกใจ หลายครั้งก็มักโดนทักบ่อยๆ ว่าทำไมดูอ้วนจัง วันนี้เราจึงขอเอาใจสาวๆ กลุ่มนี้ด้วยวิธีลดน้ำหนักที่เหมาะสำหรับคนอ้วนง่ายมาให้ได้ลองทำตามกันดูค่ะ รับรองว่าการมีหุ่นสวยสุขภาพดีจะไม่ใช่เรื่องไกลอีกต่อไป

1.งดดื่มน้ำหวาน

เริ่มจากการงดดื่มน้ำหวานก่อนเลย ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้บรรจุกล่อง ควรงดดื่มไปก่อนในช่วงที่กำลังลดน้ำหนัก หรือถ้าขาดชากาแฟไม่ได้ ก็แนะนำให้หลีกเลี่ยงการเติมน้ำตาลหรือนมไปเลย เพราะเครื่องดื่มประเภทน้ำหวานจะส่งผลให้ปริมาณน้ำตาลสะสมในร่างกายมากเกินไป จนระบบเผาผลาญไม่สามารถกำจัดได้หมด


2.จำกัดการกินของหวาน

การลดน้ำหนักไม่จำเป็นต้องทรมานตัวเอง ยิ่งถ้าสาวๆ ชื่นชอบการกินของหวาน ก็ไม่จำเป็นต้องลาขาดในช่วงลดน้ำหนัก แต่ควรจำกัดการกินของหวานสัปดาห์ละครั้งก็ยังพอได้ พร้อมกันนี้ควรพยายามกินอาหารเพื่อสุขภาพให้มากขึ้นไปด้วย ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการฝึกทัศนคติในเรื่องการกินให้กับตัวเองได้ดีเลยทีเดียว


3.ทำอาหารกินเอง

แน่นอนว่าหลักการสำคัญในการลดน้ำหนักก็คือการควบคุมปริมาณแคลอรีในร่างกาย ซึ่งการทำอาหารกินเอง จะช่วยให้สาวๆ สามารถควบคุมแคลอรีในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี ตรงกันข้ามกับการซื้ออาหารนอกบ้านมากิน จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอาหารแต่ละชนิดมีปริมาณแคลอรีมากน้อยแค่ไหน


4.ออกกำลังกายวันละ 45 นาที

ถ้าอยากให้การลดน้ำหนักได้ผล โดยเฉพาะกับสาวๆ ที่อ้วนง่าย ไม่ควรออกกำลังกายแบบขอไปที แต่ควรสร้างความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย อย่างน้อยควรออกกำลังกายให้ได้วันละ 45 นาทีต่อเนื่องกัน เพราะจะช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพ


5.เล่นเวทพร้อมคาร์ดิโอ

การเล่นเวทพร้อมคาร์ดิโอเหมาะสำหรับสาวๆ ที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นง่าย เนื่องจากการเล่นเวทจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ โดยจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายมากขึ้น และยิ่งถ้าสาวๆ เล่นคาร์ดิโอมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญได้มากขึ้น ก็จะยิ่งช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดีมากยิ่งขึ้นไปด้วย


6.เปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกาย

เหตุผลที่สาวๆ ควรเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกาย นั่นเพราะการออกกำลังกายแบบเดิมซ้ำๆ อาจเป็นการไปจำกัดขีดความสามารถในการเบิร์นพลังงานของร่างกายโดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักลงช้ามาก ในขณะที่การเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น


7.พักผ่อนให้เพียงพอ

สาวๆ ย่อมรู้ดีว่าการที่จะลดน้ำหนักให้ได้ผลนั้น ควรมาพร้อมกับการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หรือวันละ 6-8 ชั่วโมง เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลให้ฮอร์โมนที่คอยทำหน้าที่ควบคุมความอิ่มหรือความอยากอาหารเสียสมดุล แถมยังทำให้ระบบเผาผลาญที่ทำงานในขณะนอนหลับทำงานได้อย่างไม่เต็มที่อีกด้วย นั่นจึงทำให้น้ำหนักลงได้ยากมาก


นอกจาก 7 วิธีที่เราได้บอกไปข้างต้นแล้ว ยังมีวิธีอื่นๆ อีกเช่นกันที่สาวๆ สามารถนำเอาไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นการหมั่นขยับร่างกายบ่อยๆ การพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียด หรือแม้แต่การปรึกษาคุณหมอก็ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในกลุ่มของสาวๆ ที่น้ำหนักลดลงได้ยาก หรือแทบจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงเลย ทั้งที่ออกกำลังกายหรือควบคุมอาหารเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook