เพื่อนนางงามถามการเมืองไทย "อินดี้ จอห์นสัน" ตอบ "เป็นประชาธิปไตย" แบบเขินๆ

เพื่อนนางงามถามการเมืองไทย "อินดี้ จอห์นสัน" ตอบ "เป็นประชาธิปไตย" แบบเขินๆ

เพื่อนนางงามถามการเมืองไทย "อินดี้ จอห์นสัน" ตอบ "เป็นประชาธิปไตย" แบบเขินๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อินดี้ จอห์นสัน" มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2021 ตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2021 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประกวด โดยมีสาวงาม 61 ประเทศทั่วโลก มาร่วมประชันความงาม เล่าประสบการณ์ และบรรยากาศระหว่างเก็บตัวทำกิจกรรมกับกองประกวด ร่วมกับเพื่อนสาวงามจากนานาประเทศ ทั้งที่ จ.ภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร ก่อนขึ้นเวทีประกวดรอบตัดสินค่ำวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ที่ โชว์ดีซี ฮอลล์

มิสแกรนด์เกาหลีใต้มิสแกรนด์เกาหลีใต้
นางงามและนางแบบชาวไทยเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน ผู้ได้ตำแหน่งชนะเลิศอันดับที่ 1 ในการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2021 เล่าให้ Sanook Women ฟังว่า ระหว่างเก็บตัวมีเพื่อนๆ ผู้เข้าประกวดอยากรู้จักประเทศไทยในหลายแง่มุม รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องการเมืองการปกครอง โดย "จี โฮ ลี" มิสแกรนด์เกาหลีใต้ ได้สอบถามประมาณว่า "ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยหรือเปล่า" ได้ตอบกลับไป "เป็นประชาธิปไตย" ซึ่งเป็นการตอบแบบเขินๆ กับคำถามที่แทงใจพอสมควร

"เขาเห็นข่าวอยู่แล้ว เขาบอกการปกครองประเทศเขาว่าเป็นประชาธิปไตย หนูก็บอกว่าของเราก็ปกครองระบอบประชาธิปไตย แต่ว่าไอพูดได้ไม่เต็มปากนะยู"

"หนูก็ต้องบอกแบบนี้ ถ้าหนูบอกว่าประชาธิปไตยเราดีมาก โลกนี้มีอินเทอร์เน็ต ทุกวันนี้เวลามีข่าวออกมาทีแปลได้เป็นร้อยภาษา เราโกหกเขาไม่ได้ การเลือกตั้งบ้านเรา โอ้วคะแนนก็เยอะนะ แต่คะแนนหายไปไหนน่ะ"

อินดี้ จอห์นสัน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2021อินดี้ จอห์นสัน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2021
อินดี้ เล่าต่อว่า มิสแกรนด์เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมห้องระหว่างประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2021 ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในเรื่องการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 เรื่องคนไร้บ้าน การจราจร และระบบขนส่งสาธารณะ

"ก็นั่งคุยกันเรื่องวัคซีน เขาก็บอกว่าของเขาประชาชนสามารถวอล์กอินเข้าไปฉีดวัคซีน โดยการแบ่งว่าอายุเท่านี้ไปฉีดช่วงนี้ เท่านี้ๆ ไปฉีดช่วงนั้น เขาก็ถามหนูกลับว่าเป็นยังไง หนูก็บอกที่บ้านหนูบางคนยังต้อรออยู่เลย"

"เขาก็บอกว่าของที่เขาฉีดเป็นโมเดอร์น่า ไฟเซอร์ เร็วมาก หนูก็บอกว่าหนูเสียงเงินนะ ถ้าใครอยากได้ต้องจ่ายตังค์ ไม่ใช่แค่เกาหลีกลายเป็นทุกคนในห้อง ฮะ ทำไมจะต้องเสียเงินด้วยทั้งที่ทุกคนเสียภาษี"

"เขาถามหนูอีกว่า ไทยเสียภาษีเท่าไหร่ เขาก็บอกสิ่งที่ได้รับกลับมามันไม่แฟร์กับทุกคนในประเทศหรือเปล่า หนูก็บอกพูดยาก มีคนอยากพูด แต่พูดแล้วมีปัญหา พวกเขาก็แบบ อยากย้ายประเทศไหม เขาถามหนูแบบนี้เลยนะ"
"หนูรักประเทศไทยนะ แต่ก็มีหลายอย่างที่ทำให้แอบฉุกคิดว่าเออ ทำไมเราถึงไม่ได้ในสิ่งที่เราควรจะต้องได้รับทั้งๆ ที่เราจ่ายภาษีไม่น้อย ต้องรอทุกอย่าง แต่หนูก็อยากประชาสัมพันธ์ประเทศให้ดีที่สุด"

อินดี้ จอห์นสัน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2021อินดี้ จอห์นสัน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2021
"แต่ ณ วันนี้ เวลาที่พวกหนูนั่งรถบัส เขาเห็นเขาแบบอันนี้คืออะไร อันนี้ทำไมมันเป็นอย่างนี้ ทำไมมีคนไร้บ้านเยอะจัง วันหนึ่งที่ภูเก็ตเขาถามหนูว่าอาหารที่เหลือเราเอาไปให้ใครดี คนไร้บ้านไหม"

"เขาถามอีกทำไมคนสูงอายุ เด็กนักเรียน ต้องมาเดินขายพวงมาลัยตามถนน ก็เพราะไทยเราไม่ได้มี เราให้เงินแค่ 800 บาท ต่อเดือน แต่น้ำขวดนึง 15 บาทแล้ว มันไม่พอเขาก็เลยอึ้งกันหมด"

"ทุกคนบอกเสียใจด้วย หนูไม่คิดว่าการที่เราเป็นตัวแทนประเทศไทย ต้องมาฟังคำจากประเทศอื่นว่าเสียใจด้วย แย่มากเลยนะ "

"เรื่องรถติดเขาก็ถาม เขาเห็นรถเมล์ เขาถามว่าเธอเห็นรถเมล์คันนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่หรอ หนูบอกว่าบางคันก็ตั้งแต่เกิด เขาถามหนูว่าอันนี้คือดรายไอซ์หรอไม่ใช่ค่าควันของรถเมล์ บางทีหนูเขินนะ เราอยากประชาสัมพันธ์ประเทศไทย"

มิสแกรนด์เมียนมาร์มิสแกรนด์เมียนมาร์
"ล่าสุดมีการซ้อมกล่าวสุนทรพจน์ พอถึงคิวมิสแกรนด์เมียนมาร์ (อัมรา ชุน เล) เขาร้องไห้ หนูก็ถามว่าโอเคหรือเปล่า เขาบอกว่าแค่เขานึกถึงเหตุการณ์ในบ้านเขาที่ยังร้ายแรงอยู่ เขาร้องไห้ พอหนูนึกถึงสิ่งในบ้านเราไปด้วย เราร้องไห้เหมือนกัน และกลัววันหนึ่งเราจะเป็นอย่างนั้นไหม"

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นนางงามตัวแทนประเทศไทย อินดี้บอกว่า เมื่อเพื่อนนางงามชวนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องเหตุบ้านการเมือง เธอมักจะชวนเปลี่ยนโหมด และหยิบยกมุมที่สวยงามของประเทศไทย อาทิ เรื่องการท่องเที่ยว ขึ้นมาเป็นใจความสำคัญของการสนทนาทุกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาสัมพันธ์ได้อย่างเต็มปาก

"ไม่ว่าการเมืองการปกครอง จะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่ว่า ณ ตอนนี้ หนูคาดสายสะพายมิสแกรนด์ไทยแลนด์ นั่นแปลว่าหนูจะต้องนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดของประเทศไทยออกไปให้ชาวต่างชาติเห็น"

"ก็พูดกับเขาว่า ในจุดที่ไม่ดีมันก็ยังมีสิ่งที่ดี อย่างเช่นที่ไปภูเก็ตกัน ในสื่ออาจจะบอกว่าคนภูเก็ตไม่เอามิสแกรนด์ฯ เลยนะ แต่ ณ จุดนั้นจริงๆ คนภูเก็ต ส่งขนมส่งดอกไม้ มีคนรักเรา"

"หนูบอกพวกเขาว่าตั้งแต่มาประเทศไทยสังเกตไหมว่าฉันยิ้มตลอด และไม่ใช่ฉันคนเดียวทุกคนในประเทศไทยก็ยิ้มให้เธอ เขาบอกเลยว่าคนไทยใจดีมากๆ บางคนร้องไห้ เพราะเขาไม่คิดว่าคนไทยใจดี และมีอัธยาศัยดีกับเขามากๆ"

"เขาอาจเห็นแต่ข่าวด้านลบ หนูบอกไม่มันมีสิ่งที่ดีกว่านั้น พวกเราได้ไปดูการปลูกข้าว ไถนา บางคนบอกว่าเพิ่งรู้นะว่าข้าวมาจากประเทศไทย ชาวนาบ้านเราทำงานหนักมากแต่ได้ผลตอบแทนต่ำ เขาบอกว่างั้นช่วยชาวนากันไหมด้วยการกระจายเรื่องนี้ออกไป ข้าวไทยอร่อยแค่ไหน ซึ่งเขาก็โปรโมทให้"

"นอกจากภูเก็ต ก็พูดถึงกรุงเทพฯ ที่เที่ยวในเชียงใหม่ ขอนแก่น กาฬสินธุ์นี่แหละสิ่งที่มิสแกรนด์ฯ กำลังทำอยู่ตอนนี้ คือ เราโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวให้มันไปไกลที่สุด หนูบอกว่าเรามีหลายภาคแต่ละภาคมีจุดท็อปๆ จำนวนมาก"

อินดี้ จอห์นสัน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2021อินดี้ จอห์นสัน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2021

อินดี้ บอกทิ้งท้ายว่า สิ่งที่เธอกล่าวข้างต้น หากมีคนมองว่าเป็นการพูดเอาดีเข้าตัวหรือเข้าองค์กรมิสแกรนด์ไทยแลนด์ แต่ขอยืนยันว่าทุกสิ่งที่ทำมาจากความตั้งใจอยากให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวมมากที่สุด

"เวลาไปทำกิจกรรมที่ไหนเขาบอกว่าถ่ายรูปให้หน่อยได้ไหม หนูภูมิใจนะ นั้นหมายความว่าประเทศเรามันสวย หลายคนบอกว่าฉันจะกลับมาเที่ยวบ้านเธออีก บางคนบอกว่ามาเที่ยว 7-8 ครั้งแล้ว ยิ่งภูมิใจ"

"หนูทำเพื่อคนทุกคน ไม่ใช่แค่องค์กรและตัวเรา ทำเพื่อคนรากหญ้าจริงๆ คนเกี่ยวข้าว ชาวประมง เรามีนางงาม 61 คนมาประกวด แต่ละคนจะช่วยกระจายประเทศไทยไปได้ไกลขนาดไหน"

"ลองคิดดูถ้าผู้นำประเทศคิด คิดถึงผู้คนจำนวนมากในประเทศเรา มันจะไปได้ไกลแค่ไหน อย่าลืมว่าคนที่มีพลังสนับสนุน คนที่สามารถสั่งทุกอย่างได้ คือเขา ตรงนี้สายไฟระโยงระยางเก็บได้ไหมมันจะบาดคอคนอยู่แล้ว ถนนตรงนี้เดินทีน้ำดีดถึงเสื้อแก้ได้ไหม แค่เขาสั่งก็สามารถทำได้"

"หนูเชื่อว่าถ้าเขาลองมองดูสิ่งที่มันมีข้อผิดพลาดในประเทศเรามากกว่านี้ และลองคิดถึงคนที่รากหญ้า ชาวนา เกษตรกร หนูเชื่อว่าประเทศเราจะดีกว่านี้มากๆ จริงๆ"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook