ไม่กล้ากินเลยทีเดียว "แกงจืดเต้าหู้" สุดยอดเมนูแห่งความพยายาม

ไม่กล้ากินเลยทีเดียว "แกงจืดเต้าหู้" สุดยอดเมนูแห่งความพยายาม

ไม่กล้ากินเลยทีเดียว "แกงจืดเต้าหู้" สุดยอดเมนูแห่งความพยายาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำนานบทใหม่เกิดขึ้นแล้ว เมื่อ "เชฟธอมัส ดร.วรพล อิทธิคเณศร" หยิบเต้าหู้ไข่มาแกะสลักเพื่อฝึกสมาธิ รังสรรค์เป็นเมนู "แกงจืดเต้าหู้" เมนูที่เหมือนจะง่าย แต่น่าทึ่งมาก

เพจเฟซบุ๊ก ตำรับข้างวัง แชร์สูตรพร้อมวิธีทำ "แกงจืดเต้าหู้" สุดว้าว ที่มาพร้อมการแกงไม่ธรรมดา มาพร้อมการแกะสลักสุดปราณีต งานละเอียดสุดๆ แม้ประทั่ง "เต้าหู้ไข่" ที่เชฟทำการแกะสลักเป็นรูปดอกไม้ เห็นแล้วไม่กล้ากินเลยทีเดียว

"แกงจืดเต้าหู้" เมนูนี้มีคนแชร์ และแสดงความคิดเห็นบนโลกโซเชียลอย่างมากมาย พร้อมทั้งตอบไปในทางเดียวกันว่า เชฟมีความพยายามอย่างมากที่แกะสลักเต้าหู้ได้ ทั้งๆ ที่ปกติเราแค่หั่นธรรมดายังเละไม่เป็นรูปเลยจ้า

โดย เพจเฟซบุ๊ก ตำรับข้างวัง ได้แชร์ขั้นตอนการทำไว้ดังนี้

รวบรวมของเหลือในตู้มาทำแกงจืดเต้าหู้ให้ว้าวกัน "แกงจืดเต้าหู้หมูสับ" ใส่งานศิลปะ แกงจืดของประเทศไทย แกงยังไงให้โลกจำ แกงจืดเมนูคู่ครัวไทย ไม่ว่าใครก็เคยได้กิน แกงจืดนี้มีที่มานะครับ

วันนี้เชฟอยากกินแกงจืดครับเลยค้นหาวัตถุดิบทั้งตู้เลยมาทำแกงจืดง่ายๆ ทานยามหนาวกัน และวันนี้เชฟก็อยากผู้สมาธิด้วยจึงหยิบที่งเต้าหู้ขาวและเต้าหู้ไข่มาแกะสลักสะเลย คราวนี้สมาธิมาเต็ม


แกงจืดนั้นเป็นเมนูอร่อยที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนและครัวจีน เชื่อกันว่าน้ำแกงจืดถูกดัดแปลงมาจากเมนูน้ำซุป โดยชาวจีนนั้นจะเรียกแกงจืดว่า “ทึง” (ตามการออกเสียงของชาวจีนแต้จิ๋ว)

ถือว่าเป็นหนึ่งในอาหารภูมิปัญญาชาวจีนที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นอาหารสุขภาพของคนในยุคโบราณ เพราะเวลาครอบครัวชาวจีนรับประทานอาหารจะต้องมีน้ำแกงหรือน้ำซุปไว้คอยซดให้คล่องคอเสมอคู่กับอาหารจานเผ็ดเสมอ

คำว่า “ทึง” นั้นยังมีความหมายอีกแบบว่าน้ำเดือด โดยน้ำซุปของคนจีนนั้นค่อนข้างจะเหมือนแกงจืดไทยอย่างมาก เช่น เปะฉ่ายทึง ที่หมายถึงแกงจืดผักกาดขาวและตังฮุงทึงหรือแกงจืดวุ้นเส้น

สำหรับในอดีตแล้วน้ำซุปหรือแกงจืดของชาวจีนจะตุ๋นด้วยกระดูกหมูและใส่เครื่องเทศต่างๆ ที่เป็นสมุนไพร มีประโยชน์ต่อร่างกาย และทำให้ได้กลิ่นหอมกับรสชาติที่กลมกล่อมมาก ใส่ผักและเนื้อสัตว์ผสมผสานกันอย่างลงตัวในทุกเมนูแกงจืด

เต้าหู้หลอด มีสองชนิดครับ คือ ชนิดที่ทำมาจากถั่วเหลืองล้วนและชนิดที่ทำมาจากไข่ไก่หรือมีไข่ไก่เป็นส่วนประกอบ ซึ่งทั้งสองชนิดนี้ถูกบรรจุอยู่ในหลอดสุญญากาศ ทำให้มีอายุการเก็บรักษาได้นานกว่าเต้าหู้อ่อนแบบทั่วไป เรียกว่านำข้อดีมาไว้ในหลอดนี้จนหมด ราคาก็ถูก หาซื้อง่าย รสอร่อย มีประโยชน์เทียบเท่าเต้าหู้ชนิดอื่น ๆ



ส่วนผสม

  • หมูสับผสมมัน 200 กรัม
  • วุ้นเส้นแช่น้ำพอนิ่ม 50 กรัม
  • เต้าหู้ไข่หั่นท่อน 1 หลอด
  • ผักกาดขาว 100 กรัม
  • พริกไทยป่น ¼ ช้อนชา
  • ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนชา
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
  • กระเทียมทุบ 5 กลีบ
  • รากผักชีทุบ 2 ราก
  • น้ำปลา 2 ช้อนชา
  • น้ำซุป 4 ถ้วยตวง
  • เกลือป่นหยาบ 1/8 ช้อนชา
  • ต้นหอมหั่นท่อน 2 ช้อนโต๊ะ
  • ผักชีหั่นท่อน 2 ช้อนโต๊ะ
  • กุ้งแห้ง 30 กรัม
  • แครอท 100 กรัม
  • หัวไชเท้า 100 กรัม
  • กระเทียมเจียวสำหรับโรย

วิธีทำ
1. ผสมหมูสับ พริกไทยป่น ซอสเห็ดหอม คลุกเคล้าพอเข้ากัน หมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที

2. ต้มน้ำซุป ใส่รากผักชี หัวไชเท้า กระเทียม ซีอิ้วขาว น้ำปลา พอเดือด ปั้นหมูสับที่หมักไว้เป็นก้อนกลมลงต้มพอสุก ใส่เกลือป่น คอยช้อนฟองออก

3. ใส่กุ้งแห้งที่ล้างน้ำแล้ว ใส่ผักกาดขาว วุ้นเส้นพอสุก ใส่เต้าหู้ไข่ คนพอเข้ากันพอสุก ตักใส่ภาชนะ โรยกระเทียมเจียว ต้นหอม ผักชี จัดเสิร์ฟ

ทำอาหารจานง่ายให้น่าจดจำ


หลังจากแชร์เมนู "แกงจืดเต้าหู้" งานละเอียดได้ไม่นาน กระแสตอบรับค่อนข้างดี มีคนเข้ามาชื่นชมจำนวนมาก ทางเพจเฟซบุ๊ก ตำรับข้างวัง จึงแชร์คลิปการแกะสลักเต้าหู้แบบชัดๆ พร้อมโพสต์ข้อความว่า



ไหนๆ ก็จะล้านวิวละ โพสต์เต้าหู้ไข่ที่ร่อนทั้งทวิตเมื่อคืนนี้ เชฟเชื่อว่าหลายๆ คนอยากรู้ว่าแกะเต้าหู้อ่อนทำได้ยังไง ก่อนที่จะแกะเต้าหู้ไข่ให้เริ่มจากการฝึกแกะเต้าหู้อ่อนใต้น้ำให้แม่นยำก่อน

ข้อควรระวังในการแกะ

ฝึกสมาธิบ่อยๆ ครับ ให้ใจเรานิ่ง น้ำต้องเย็น เวลาแกะน้ำห้ามกระเพื่อมเด็ดขาด น้ำต้องอยู่นิ่งๆ คอยประคองกลีบพลังจิตคือตัวกำหนดความคมของปลายมีด

สมองและสายตาต้องประสานกันเพื่อสร้างจินตนา อย่ากลัวห้ามลังเลเพราะพลาดแล้วมันจะขาดเลย

เทคนิคนี้ผมได้มาจากการฝึกตัดตะเกียบด้วยกระดาษตอนเด็กๆ ครับ เค้าจะมีหลักการดังนี้

1 ให้บอกกับตัวเองว่าเราทำได้ให้สมองสั่งการร่างกายเรา เราตัดตะเกียบได้เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เพราะเราเชื่อสิ่งใดเราจะทำสิ่งนั้นได้

2 ให้จินตนาการว่า ตะเกียบเหมือนถั่วฝักยาว และกระดาษบางๆที่จะมาตัดตะเกียบ ให้จินตนาการเหมือนมีดอีโต้ และคิดว่าเรากำลังเอาอีโต้มาหั่นถั่วฝักยาว

3 ขณะที่จะตัดตะเกียบ ให้จินตนการว่าถั่วฝักยาวนั้นถูกตัดให้ขาดไปแล้ว จากนั้นก็ตัดลงไป และตะเกียบก็จะขาด

แค่ตัดไปเบาๆ เท่านั้น ตะเกียบก็ขาด และฝึกใช้ตะเกียบหลายๆอันมากำให้แน่น ก็ตัดขาดอย่างง่ายดายถ้าตะเกียบมันถูกตัดโดยจิตใต้สำนึก มันจะเป็นรอยตัดเลย

คนที่ยังทำไม่ได้เพราะความเชื่อมั่นยังไม่พอนะครับ จิตใต้สำนึกมันมีอาหารหล่อเลี้ยงมันคือความเชื่อมั่น

ตอนที่เราตัดอาจจะยังไปลังเล เพราะความเชื่อว่ากระดาษตัดตะเกียบ เป็นไปไม่ได้ เราจึงทำไม่ได้

จิตใต้สำนึกมันสนใจที่ภาพที่จินตนาการ มันไม่สนว่าภาพที่เห็น แล้วให้ภาพนี้มันชัดขึ้นๆ รอจนกว่าพลังฮึกเหิมมันเกิด พอมันมาแล้ว ก็ให้ตัดลงไปเลยเบาๆ ไม่ต้องแรงเลย แล้วไม่ต้องลังเลด้วย ขณะที่ตัดลงไปเหมือนตัดถั่วฝักยาวแล้วตะเกียบมันจะขาดอย่างง่ายดาย

ตอนเราหั่นผักเราไม่ลังเลยังไงก็ทำอย่างนั้นนะครับ ถ้าลังเลแม้ชั่วแวบจิตเดียวก็จะไม่ได้ เพราะเรายังเชื่อยู่ว่ากระดาษตัดไม้ไม่ได้ ความฮึกเหิม นั่นคือพลังจิตใต้สำนึก ความฮึกเหิมคือพลังความ เชื่อมั่นที่ไปดึงจิตใต้สำนึกออกมา และผมก็เอาประยุกต์กับการแกะเต้าหู้ที่แต่จับยังเละ แต่พลังจิตที่แข็งแกร่งมันทำให้ผมนิ่งครับ ลองฝึกพลังจิตเพื่อสร้างความสำเร็จในชีวิตกันนะครับ


เชฟธอมัส ดร.วรพล อิทธิคเณศร
เพจตำรับข้างวัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook