อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือน

อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือน

อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ 3 เดือน นั่นเท่ากับว่าทารกน้อยในครรภ์ของคุณแม่เริ่มมีพัฒนาการที่รวดเร็วและมีอวัยวะที่สมบูรณ์ แต่ทั้งนี้ในช่วงเดือนที่ 3 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจจะยังไม่รู้สึกอะไรมากมายนัก เนื่องจากทารกยังมีขนาดตัวที่เล็ก อีกทั้งท้องของคุณแม่ก็เริ่มขยายใหญ่ขึ้น มาดูกันค่ะว่าในช่วงนี้คุณแม่ควรบำรุงสุขภาพด้วยอาหารประเภทใด และมีอาหารชนิดใดบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อความปลอดภัยทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์


อาหารที่แม่ท้องควรกินในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือน

ในช่วงของการตั้งครรภ์เดือนที่ 3 อวัยวะของทารกมีครบถ้วน ซึ่งอาหารที่คุณแม่ควรกินในช่วงนี้จึงต้องเป็นอาหารที่สร้างการเจริญเติบโตของอวัยวะนั่นก็คือ


1.อาหารประเภทแคลเซียม
แคลเซียมคือสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ และถ้าคุณแม่ต้องการให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมอย่างเต็มประสิทธิภาพ แนะนำให้ออกมารับแดดยามเช้าตรู่บ่อยๆ เพื่อรับวิตามินดี หรืออาจจะกินไข่ นม หรือน้ำมันปลาก็ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมได้ดีเช่นกัน


2.อาหารกลุ่มธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็กจัดเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน อาหารต่างๆ ที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งแนะนำให้คุณแม่กินก็คือ ข้าวโอ๊ต รำข้าว เนื้อสัตว์ ไข่ ปลาทูน่า ถั่ว มันฝรั่ง ผักใบเขียว ส้ม และบีทรูท


3.อาหารที่มีโฟเลต
อาหารที่มีโฟเลตสำคัญต่อการตั้งครรภ์ในช่วงเดือนที่ 3 มากๆ นั่นเพราะโฟเลตช่วยเรื่องการผสานเซลล์ของทารกนั่นเอง ซึ่งอาหารที่ให้โฟเลตที่แนะนำให้คุณแม่กินก็คือ ถั่วและธัญพืช อีกทั้งในช่วงนี้คุณแม่จะยังได้รับยาบำรุงเลือดและกรดโฟลิกจากคุณหมอที่ฝากครรภ์อีกด้วย


4.น้ำสะอาด
ในช่วงนี้คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำให้มากๆ โดยควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว เพราะขนาดของท้องที่ขยายใหญ่ขึ้นจะไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ จึงทำให้คุณแม่ปัสสาวะบ่อย ดังนั้นจึงต้องดื่มน้ำเพื่อทดแทนน้ำที่เสียไปนั่นเอง


อาหารที่แม่ท้องควรหลีกเลี่ยงในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือน

ช่วงเดือนที่ 3 ของการตั้งครรภ์ ถือเป็นช่วงที่คุณแม่อยู่ในภาวะที่มีความเปราะบางมากๆ และอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามได้เลย ในส่วนของอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 3 เดือนควรหลีกเลี่ยงก็คือ


1.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
จัดเป็นเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ประสาท และส่งผลให้การเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์บกพร่องได้


2.เครื่องดื่มชา กาแฟ
เครื่องดื่มชาและกาแฟมีสารคาเฟอีน ซึ่งมีส่วนทำให้ท้องผูกได้ง่าย และยังทำให้ใจสั่น นอนไม่หลับ แถมยังกระตุ้นให้เกิดอาการปวดปัสสาวะบ่อย ทำให้การพักผ่อนลดน้อยลงไปด้วย


3.อาหารขยะ
อาหารขยะไม่ว่าจะเป็นเบอร์เกอร์ พิซซ่า หรือขนมขบเคี้ยว อาจมีเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดเชื้อโรคในร่างกายได้


4.อาหารทะเล
อาหารทะเลอาจมีการปนเปื้อนของสารเมทิล ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ระบบประสาทของทารกถูกทำลาย หรืออาจทำให้ทารกมีภาวะปัญญาอ่อนตามมา


5.อาหารที่มีไขมัน
ไม่เพียงแต่เฉพาะอาหารที่มีไขมันเท่านั้นที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 3 เดือนต้องหลีกเลี่ยง แต่ยังรวมถึงอาหารที่มีรสชาติจัดจ้านอีกด้วย


6.ตับ
ทั้งตับและน้ำมันตับปลา รวมทั้งอาหารที่มีวิตามินเอสูง คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด เนื่องจากอาหารกลุ่มนี้มีกรดไขมันอิ่มตัวที่สามารถสะสมในร่างกายของคุณแม่ได้ และนั่นยังส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกน้อยในครรภ์ด้วยเช่นกัน


อย่าลืมนะคะว่าในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือน อวัยวะของทารกน้อยในครรภ์มีครบแล้ว คุณแม่จึงต้องให้ความสำคัญกับการกินอาหารที่ช่วยเสริมสร้างอวัยวะให้เติบโตและแข็งแรงให้มากๆ และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจส่งผลเสียต่อทารกอย่างเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook