“โคมัตสึนะ” ผักที่ผู้หญิงวัย 30 ควรทาน!!!

“โคมัตสึนะ” ผักที่ผู้หญิงวัย 30 ควรทาน!!!

“โคมัตสึนะ” ผักที่ผู้หญิงวัย 30 ควรทาน!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โคมัตสึนะ (小松菜) หรือ ผักกวางตุ้งที่ปลูกในช่วงฤดูหนาวของญี่ปุ่น เป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย อาทิ ธาตุเหล็กและแคลเซียม ที่ผู้หญิงในช่วงอายุ 30 ปี มักจะขาดสารอาหารเหล่านี้ไป โดยโคมัตสึนะสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง แถมยังไม่มีกลิ่มเหม็นเขียวอีกด้วย เราจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับโคมัตสึนะให้มากขึ้นกัน

โคมัตสึนะคืออะไร? เป็นแบบผักแบบไหน?



โคมัตสึนะ หรือผักกวางตุ้งนั้นเป็นผักฤดูหนาว แต่ปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตที่ญี่ปุ่นตลอดทั้งปี เป็นผักที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เพราะไม่จำเป็นต้องต้ม และไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ตัวอย่างเมนูที่คนญี่ปุ่นนิยมเช่น นิบิตะชิ (煮びたし) (ต้มผักกวางตุ้งใส่เต้าหู้ทอด) ที่สามารถรับประทานเป็นเมนูจานหลัก หรือรับประทานกับเครื่องเคียงอื่นๆ เช่น อาหารประเภทผัด ซุปมิโซะ และผักดองก็ได้ด้วย

นิบิตะชิ (煮びたし)นิบิตะชิ (煮びたし)
โคมัตสึนะเป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย เช่น เบต้าแคโรทีน แคลเซียม และธาตุเหล็ก เป็นผักที่มีสารอาหารมากที่สุดในบรรดาผักต่างๆ ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพและความงาม จึงเป็นผักที่คุณผู้หญิงควรรับประทาน สำหรับวิธีการเลือกซื้อโคมัตสึนะ ให้เลือกต้นที่มีใบสีเขียวเข้ม ลำต้นแน่น และสดใหม่ เรามาทำความรู้จักคุณค่าทางอาหารและประโยชน์ของโคมัตสึนะกันดีกว่าครับ

แคลเซียม (เสริมสร้างกระดูก / บรรเทาความเครียด)



โคมัตสึนะ 100 กรัม มีแคลเซียมมากกว่านมสด 100 มิลลิลิตร หน้าที่ของแคลเซียมนั้นช่วยในการรักษากระดูกให้แข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้หญิงที่กระดูกจะเปราะบางเมื่อฮอร์โมนเพศหญิงลดลงในช่วงวัยที่หมดประจำเดือน ดังนั้นจึงต้องเติมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ แคลเซียมที่ร่างกายดูดซึมเข้าไปจะช่วยบรรเทาความเครียดได้ เพื่อให้เกิดการดูดซึมที่ดีขึ้น ควรรับประทานร่วมกับวิตามิน D ที่ได้มาจากปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ไข่ และเห็ดต่างๆ

เบต้าแคโรทีน (สร้างผิวสวย / เสริมภูมิคุ้มกัน)



เบต้าแคโรทีนมีฤทธิ์ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ โดยมีหน้าที่กำจัดออกซิเจนที่เป็นหนึ่งสาเหตุของการเกิดริ้วรอย เบต้าแคโรทีนที่เข้าสู่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามิน A ซึ่งช่วยรักษาผิวหนังและเยื่อเมือกให้แข็งแรง นอกจากนั้นยังช่วยกระตุ้นการฟื้นฟูของผิวหนัง และช่วยป้องกันการเกิดปัญหาของผิว เช่น ผิวหยาบกร้านและผิวแห้ง นอกจากนี้ การรักษาเยื่อเมือกให้แข็งอยู่ตลอดเวลาจะช่วยป้องกันชื้อไวรัสและแบคทีเรียไม่ให้สู่ร่างกายผ่านทางเยื่อเมือกของลำคอ จมูก และพื้นผิวของดวงตา ทำให้คุณมีสุภาพที่ดี เบต้าแคโรทีนมักจะดูดซึมน้ำมันได้ดีกว่าน้ำ ดังนั้นควรผัดในน้ำมันงาหรือน้ำมันมะกอกจะดีที่สุด

ธาตุเหล็ก (ป้องกันโรคโลหิตจาง / ป้องกันหวัด)



ถ้าพูดถึงผักที่มีธาตุเหล็กในปริมาณที่มาก เชื่อว่าหลายคนคงจะนึกถึงผักโขม แต่อันที่จริงโคมัตสึนะมีธาตุเหล็กมากกว่าผักโขมเสียอีก ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยมักจะขาดสารอาหารจำพวกธาตุเหล็ก เนื่องจากการมีประจำเดือน ซึ่งการขาดธาตุเหล็กจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ค่อยดี ทำให้เหนื่อยง่ายขึ้น ร่างกายเย็น และระบบการเผาผลาญจะแย่ลงตามไปด้วย นอกจากนี้จะส่งผลเสียต่อความงาม เช่น ผิวมีสภาพที่แย่ลง และทำให้ดูแก่กว่าวัย ในโคมัตสึนะมีวิตามิน C จำนวนมากที่ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า วิตามิน C เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น

วิตามิน C (สร้างผิวสวย / ผ่อนคลายความเครียด)



วิตามิน C มีหน้าที่ในการกำจัดออกซิเจนที่กำลังทำงานอยู่ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยและจุดด่างดำบนผิวหนัง และช่วยเสริมสร้างผิวสวยด้วย นอกจากนี้ยังช่วยในการบรรเทาความเครียดเช่นเดียวกับแคลเซียม อย่างไรก็ตาม วิตามิน C มักจะไม่ถูกกับความร้อน ดังนั้นจึงอยากจะแนะนำให้กินโคมัตสึนะสดๆ เช่น นำมาทำสลัด หรือกินกับเบคอน และชีส

โพแทสเซียม (ป้องกันอาการบวมต่างๆ)



โพแทสเซียมมีหน้าที่ในการปรับสมดุลของน้ำในร่างกายให้เหมาะสม โดยจะทำการกำจัดโซเดียมส่วนเกินออกจากร่างกาย สรุปคือ โพแทสเซียมมีประสิทธิภาพในการช่วงป้องกันอาการบวมต่างๆ ที่แสดงออกทางร่างกายของเราได้ แนะนำให้รับประทานโพแทสเซียมในตอนเย็น เพื่อที่จะช่วยกำจัดโซเดียมที่มาจากอาหารที่เรารับประทานมาตลอดทั้งวัน

ใยอาหาร (ลดอาการท้องผูก)



โคมัตสึนะอุดมไปด้วยใยอาหารมากมาย โดยใยอาหารที่สามารถละลายได้ในน้ำจะทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดหลังจากที่กินอาหารเข้าไป ซึ่งจะทำงานโดยการดูดซึมสารอาหารด้วยความเร็วคงที่ และจะทำการกักเก็บอาหารไว้ในลำไส้ด้วยน้ำและเปลี่ยนไปเป็นเจล นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการดูดซึมคอเลสเตอรอล เพื่อไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยในอนาคต ส่วนใยอาหารที่ไม่สามารถละลายได้ในน้ำจะช่วยในการขับถ่าย โดยการเพิ่มจำนวนแบคทีเรียในลำไส้และช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้อีกด้วย เพื่อการบริโภคใยอาหารในโคมัตสึนะอย่างมีประสิทธิภาพ แนะนำให้ทำเป็นน้ำปั่นผสมกับแอปเปิ้ลและกล้วย

 


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ทุกคนคิดเห็นกันยังไงบ้างครับ? คุณผู้หญิงที่ใกล้จะเข้าเลขสาม อาจจะไม่รู้ว่าตัวเองนั้นขาดสารอาหารประเภทใดไปบ้าง เราจึงอยากที่จะแนะนำให้คุณผู้หญิงหรือทุกคนไม่ว่าเพศไหน หันมากินโคมัตสึนะเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงกันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook