ฟิลเลอร์ปลอม อันตรายกว่าที่คิด! หมอณัฐ เผยเทคนิคเลือกฟิลเลอร์เพื่อหน้าเป๊ะและปลอดภัย

ฟิลเลอร์ปลอม อันตรายกว่าที่คิด! หมอณัฐ เผยเทคนิคเลือกฟิลเลอร์เพื่อหน้าเป๊ะและปลอดภัย

ฟิลเลอร์ปลอม อันตรายกว่าที่คิด! หมอณัฐ เผยเทคนิคเลือกฟิลเลอร์เพื่อหน้าเป๊ะและปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ฟิลเลอร์ ได้มามีบทบาทกับความสวยความงามมากขึ้นในสังคมไทย ทุกเพศทุกวัย ด้วยค่านิยมความงามในปัจจุบันคนจึงหันมาเริ่มนิยมฉีดฟิลเลอร์กันมากขึ้น ด้วยการเข้าถึงที่ง่ายขึ้น และราคาของฟิลเลอร์ที่ถูกลงทุกวัน หาได้ง่ายแม้ในกระทั่งเว็บช็อปปิ้งออนไลน์ทั่วไป ทำให้หลายคนเลือกที่จะซื้อฟิลเลอร์ในราคาถูกและนำมาฉีดเอง หรือฉีดกับหมอปลอมในคลินิกราคาถูกโดยไม่ได้คิดถึงอันตรายจากฟิลเลอร์ปลอม

s__3809347

นายแพทย์ ณัฐวุฒิ กลั่นเรืองแสง หรือ หมอณัฐ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเสริมจมูกผู้ก่อตั้ง กู๊ดวิลล์ คลินิก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 และยังเป็น GAIN Trainer ของบริษัท กัลเดอร์มา ผู้จัดจำหน่ายฟิลเลอร์ยี่ห้อ Restylane ได้ออกมาเผยถึงประสบการณ์สำหรับการที่ต้องแก้เคสการเลือกใช้ฟิลเลอร์ปลอมกับทางเราว่า “ในฐานะที่ผมเป็นแพทย์ที่สอนฉีดฟิลเลอร์ ผมมักจะย้ำเสมอถึงความปลอดภัยเกี่ยวกับฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ปลอมมีหลายรูปแบบทั้งแบบซิลิโคนเหลว แต่ส่วนมากเป็นสารกึ่งสังเคราะห์ที่เลียนแบบฟิลเลอร์แท้ ฟิลเลอร์ปลอมเมื่อฉีดแล้วจะไม่สลาย เป็นก้อน เมื่อเวลาผ่านไปบางคนมีอาการแพ้ หน้าบวมแดง บางคนหน้าเน่า อักเสบติดเชื้อ ใบหน้าผิดรูป ฟิลเลอร์ปลอมทำให้หลายๆคนใบหน้าเสียโฉมไปเลยก็มี ซึ่งก็จะเห็นจากข่าวทุกวันนี้

s__5939298_1

และนอกจากนั้นคุณหมอยังเสริมว่า “ในเคสล่าสุดที่ผมเจอมา คนไข้บอกว่าฉีดฟิลเลอร์แท้มา 15-20 ปีและสลายไปหมดแล้ว ต้องการมาเสริมจมูกกับผม จากการตรวจเบื้องต้น ผมคิดว่าไม่น่าจะใช่ฟิลเลอร์แท้แน่นอน แล้วก็เป็นในแบบที่ผมคิด เพียงแค่เปิดแผลปลายจมูก ก็มีสารเหลวไหลออกมาจำนวนมาก ผมจึงได้ทำการขูดออกมาให้เยอะสุดเท่าที่ทำได้ แต่ก็แจ้งคนไข้ไว้ว่าจะมีสารเหลวบางส่วนที่ซึมเข้าไปในเนื้อเยื่อนั้น ผมจะขูดออกไม่ได้ ถ้าจะเอาออกจะต้องตัดเนื้อทิ้ง แต่ผลที่ตามมาคือจมูกมีโอกาสผิดรูปได้

s__5939294_1

อีกทั้ง หมอณัฐ ยังได้ฝากเคล็ดลับการเลือกและเข้ารับการฉีดฟิลเลอร์ สำหรับหลายคนที่อยากจะเปลี่ยนลุคตัวเองให้ดูดีและมีความมั่นใจที่มากขึ้นว่า “สำหรับผมฟิลเลอร์ไม่ได้อันตรายและน่ากลัวอย่างที่ทุกคนคิด เป็นทางเลือกที่ดีเหมาะกับยุคสมัยนี้ที่อยากเสริมสวยแล้วเห็นผลทันที ทำปุ๊บ สวยปั๊บนั่นเอง เพียงแต่ต้องเช็คให้ชัวร์ก่อนฉีด

s__1384470

โดยเราสามารถตั้งข้อระวังและสังเกตได้ 3 ข้อ นั่นก็คือ

1. เลือกฉีดกับแพทย์ที่มีใบอนุญาตและมีความเชี่ยวชาญ

เพราะการฉีดกับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญมากประสบการณ์จะสามารถประเมินและวิเคราะห์ใบหน้าได้ตรงจุดเปรียบเสมือนการการันตีฝีมือและผลลัพธ์ที่ได้ อีกทั้งยังมีความปลอดภัยมากกว่าแพทย์ที่ไม่มีทั้งประสบการณ์และใบรับรองแน่นอน

2. คลินิกที่ได้มาตรฐานสถานที่มีใบอนุญาตถูกต้อง

หากใช้ฟิลเลอร์ของแท้ แต่คลินิกที่เข้ารับบริการไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถตรวจสอบได้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการฉีดของปลอมแม้แต่น้อย ปัจจุบันมีคลินิกศัลยกรรมเปิดใหม่จำนวนมาก ทั้งที่ถูกกฎหมาย และ ไม่ถูกกฎหมาย โดยคลินิกจะมีป้ายชื่อคลินิกและเลขใบอนุญาต 11 หลัก สามารถนำเลขไปตรวจสอบข้อมูลได้

3.เลือกใช้ฟิลเลอร์ที่สามารถตรวจสอบได้

ปัจจุบันฟิลเลอร์ของปลอมระบาดหนัก ดังนั้นการตรวจสอบฟิลเลอร์แท้จึงมีความจำเป็นอย่างมาก ฟิลเลอร์แท้จะต้องมีฉลากภาษาไทยติดอยู่บนกล่อง พร้อมราคา และข้อมูลเลข Lot เลขที่อ้างอิง, วันผลิต, หมดอายุ โดยสามารถนำตัวเลขรหัสที่ผลิตบนกล่องเช็กจากเว็บไซต์ที่ผลิต หรือปัจจุบันมีการสแกน QR code ที่สะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ ก่อนเข้ารับบริการฉีดฟิลเลอร์ คนไข้สามารถข้อดูกล่องฟิลเลอร์ก่อนทุกครั้ง

สนใจขอคำปรึกษาคุณหมอ ติดต่อได้ที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook