วิธีทำกะหล่ำปลีผัดน้ำปลา เมนูทำง่าย รสชาติดี และราคาประหยัด

วิธีทำกะหล่ำปลีผัดน้ำปลา เมนูทำง่าย รสชาติดี และราคาประหยัด

วิธีทำกะหล่ำปลีผัดน้ำปลา เมนูทำง่าย รสชาติดี และราคาประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในเมนูอร่อยที่สามารถรับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือข้าวต้มได้เป็นอย่างดี คือ เมนูกะหล่ำปลีผัดน้ำปลา ที่มีวัตถุดิบแค่เพียง 4 อย่าง ก็สามารถทำให้อร่อยได้ง่าย ๆ พร้อมเป็นวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยากเลยแม้แต่น้อย ซึ่งถ้าคุณสนใจขอแนะนำวิธีการทำเมนูกะหล่ำปลีผัดน้ำปลาดังนี้

วัตถุดิบและเครื่องปรุงกะหล่ำปลีผัดน้ำปลา

  • กะหล่ำปลี 1 หัว
  • กระเทียม 3-4 หัว โดยใช้ได้ทั้งแบบสับหรือแบบทุบ
  • น้ำปลาแท้ 4-5 ช้อนโต๊ะ
  • หมูสามชั้นหั่น 1 เส้น หรือเลือกใช้เนื้อสัตว์ที่ต้องการ




วิธีทำกะหล่ำปลีผัดน้ำปลา

1.นำกะหล่ำปลี 1 หัวมาแกะใบด้านนอกออกแล้วล้างทำความสะอาด พร้อมหั่นเป็นชิ้นพอดีคำแล้วพักไว้

2.ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน แล้วนำเนื้อหมูสามชั้นลงคั่วกับกระทะจนให้มีกลิ่นหอมและเนื้อออกกรอบเล็กน้อย แล้วนำไปพักไว้ แต่ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ประเภทอื่นให้ผัดแค่พอสุก

3.ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อนอีก 1 ครั้ง แล้วนำกระเทียมลงผัด พร้อมผัดจนกว่ากระเทียมจะเหลืองแล้วจึงใส่กะหล่ำปลีลงไปผัดประมาณ 10 วินาที จากนั้นให้คลุกใบกะหล่ำปลีกับกระเทียมให้เข้ากันและให้โดนน้ำมันทั่วถึงกัน

4.ถ้าเป็นสูตรดั้งเดิมจะเป็นการเทน้ำปลาลงช่วงขอบกระทะ เพื่อให้น้ำปลาโดนความร้อนแล้วไหลลงไปรวมกับผักและเนื้อสัตว์ที่อยู่ตรงกลาง เพื่อทำให้น้ำปลาเกิดกลิ่นหอมและสามารถผสมเข้ากับกะหล่ำปลีแล้วให้รสชาติที่อร่อยอย่างลงตัว

5.เมื่อทำการคลุกเคล้าทุกส่วนผสมเข้ากันเป็นอย่างดีแล้ว ให้นำไปพักไว้สักครู่แล้วขึ้นเสิร์ฟ พร้อมรับประทานกับข้าวสวยหรือข้าวต้มได้อร่อยเลยทีเดียว


คุณประโยชน์ของกะหล่ำปลีผัดน้ำปลา

เมนูกะหล่ำปลีผัดน้ำปลาไม่ได้ให้แค่รสชาติที่อร่อยเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับคุณค่าทางสารอาหารที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงมากจนเกินไป ดังนี้

1.กะหล่ำปลี
กะหล่ำปลีให้คุณค่าของวิตามินค่อนข้างสูง โดยเฉพาะวิตามินซี ควรรับประทานด้วยวิธีการทำให้สุกจะดีที่สุด มีกรดทาร์ทาริกที่เข้าขัดขวางไม่ให้น้ำตาลกับแป้งกลายเป็นไขมันเสียภายในร่างกายได้ ช่วยในเรื่องของการบำรุงกระดูก เพราะจะอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส พร้อมการช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้มีความแข็งแรงมากขึ้น


2.น้ำปลาแท้
น้ำปลาแท้ที่เกิดจากการหมักปลาจากทะเล จะให้คุณค่าทางสารอาหารด้วยการมีวิตามินบี 12 เกลือแร่ และสารประกอบด้านไนโตรเจน ส่วนของสัตว์ทะเลอื่น ๆ ที่อยู่ภายในน้ำปลาอาจจะมีการหมักเป็นกุ้ง ปลา หมึก หอย หรือปูเพิ่มขึ้นมา โดยสัตว์เหล่านี้จะให้คุณค่าทางสารอาหารหลายชนิด แต่ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม


3.กระเทียม
กระเทียมเป็นหนึ่งในเครื่องเทศที่แม้จะมีกลิ่นฉุน แต่สามารถให้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย เพราะเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ โดยช่วยในเรื่องของการรักษาสิว ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย การกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยควบคุมน้ำหนักและบรรเทาอาการอักเสบบนผิวหนังได้ดีอีกด้วย


กะหล่ำปลีผัดน้ำปลาเป็นหนึ่งในเมนูที่ถือว่าทำได้ง่ายมาก พร้อมให้รสชาติที่อร่อยและราคาไม่สูง แต่แนะนำให้ใช้น้ำปลาแท้ในการผัด เพื่อทำให้ได้กลิ่นหอมและรสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook