วิธีทำข้าวผัดมันกุ้ง สูตรอร่อยแบบบ้านๆ ทำง่าย เอาใจคนชอบกุ้ง

วิธีทำข้าวผัดมันกุ้ง สูตรอร่อยแบบบ้านๆ ทำง่าย เอาใจคนชอบกุ้ง

วิธีทำข้าวผัดมันกุ้ง สูตรอร่อยแบบบ้านๆ ทำง่าย เอาใจคนชอบกุ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้าวผัดมันกุ้ง เมนูอร่อยที่สามารถรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทั้งยังทำเพื่อเป็นอาหารเช้าหรืออาหารกลางวันให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี มาพร้อมคุณค่าทางสารอาหารอย่างครบถ้วน ดังนั้นถ้าคุณต้องการทำข้าวผัดมันกุ้งด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ที่บ้านขอแนะนำสูตรต่อไปนี้

วัตถุดิบและเครื่องปรุงข้าวผัดมันกุ้ง

  • ข้าวสวย 1 ถ้วย
  • กุ้งสดผ่าเส้นหลังออกประมาณ 4-5 ตัว หรือใส่ตามชอบ
  • มันกุ้ง 1 ถ้วยเล็ก
  • กระเทียมสับ 1 ถ้วยเล็ก
  • เกลือครึ่งช้อนชา
  • ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  • แครอทหั่นเต๋า 1 ถ้วยเล็ก
  • ต้นหอมซอย 1 ถ้วยเล็ก
  • พริกไทยขาวแบบป่น 1 ช้อนชา
  • น้ำมันพืช

วิธีทำข้าวผัดมันกุ้ง

1.ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง แล้วนำกระเทียมสับลงผัดให้ออกเหลืองและหอม

2.จากนั้นเทมันกุ้งลงไปผัดพร้อมกัน จนได้กลิ่นที่ดีแล้วปรุงรสด้วยซอสหอยนางรม

3.คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วใส่แครอทหั่นเต๋า ต้นหอม พร้อมด้วยพริกไทยขาว จากนั้นให้ผัดไปเรื่อย ๆ จนกว่าข้าวจะแห้งมากที่สุด

4.นำตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ โดยวางกุ้งไว้ด้านบน มีผักแกล้มเป็นต้นหอมสดหรือผักชีและมะนาวครึ่งซีก เท่านี้ก็สามารถได้ข้าวผัดมันกุ้งอร่อยไว้รับประทานได้แบบง่าย ๆ


คุณประโยชน์ของข้าวผัดมันกุ้ง

เมื่อคุณรับประทานเมนูข้าวผัดมันกุ้งแล้ว จะไม่ใช่แค่เพียงการได้รสชาติอร่อยและหอมมันเท่านั้น แต่ยังได้รับประโยชน์ทางสารอาหารที่คุณควรรู้ ดังนี้


1.กุ้งสด
กุ้งสดที่นำมาทำเป็นอาหาร ไม่ได้ให้รสชาติแค่หอมอร่อยและสดกรอบเท่านั้น แต่ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ อย่างหลากหลาย อุดมไปด้วยแคลเซียม, แมกนีเซียม, ฟอสฟอรัส และวิตามินอีกหลายประเภท ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณสมบัติช่วยลดภาวะกระดูกเสื่อม เสริมประสิทธิภาพให้กระดูก ข้อ และส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย มีความแข็งแรงมากขึ้น ช่วยเพิ่มมวลกระดูก และชะลอการเกิดโรคกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดี


2.ต้นหอม
ต้นหอม 100 กรัม จะให้พลังงานเพียง 32 กิโลแคลอรี่ พร้อมการให้ประโยชน์ต่าง ๆ ต่อร่างกาย คือ การมีสารฟลาโวนอยด์สูง จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งภายในต้นหอม มีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยในเรื่องบรรเทาอาการหวัดได้ดี ป้องกันปัญหาท้องผูก ลดคลอเลสเตอรอลในเลือด ต้านสารอนุมูลอิสระ และช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ลดภาวะความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนและป้องกันภาวะโลหิตจาง ทั้งยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้หลั่งน้ำนมของคุณแม่หลังคลอดอีกด้วย


3.แครอท
แครอทอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญต่อร่างกายของมนุษย์ จึงให้สรรพคุณทางด้านการบำรุงสุขภาพ ป้องกันเซลล์เสื่อมสภาพเร็วเกินไป ทำให้ผิวพรรณสดใส บำรุงกระดูก ฟัน และเหงือก พร้อมการมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง จึงช่วยชะลอริ้วรอยได้ดี กระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคให้ทำงานแข็งแรงขึ้น ยับยั้งการติดเชื้อ และการต้านเชื้อมะเร็ง ทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและลดระดับความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย


สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานกุ้งและมันกุ้ง สามารถนำมาทำสูตรข้าวผัดมันกุ้งได้ พร้อมการปรุงให้รสชาติอร่อยตามสูตรที่กล่าวมาข้างต้น เท่านี้คุณก็มีเมนูอร่อย สารอาหารครบถ้วน ไว้รับประทานที่บ้านแบบง่าย ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook