เบบี๋กินเลอะเทอะ น่ากลุ้มจริงหรือ!?

เบบี๋กินเลอะเทอะ น่ากลุ้มจริงหรือ!?

เบบี๋กินเลอะเทอะ น่ากลุ้มจริงหรือ!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าปวดหัว น่าเหนื่อย และน่าเห็นใจจริงๆ ยามต้องเก็บกวาดเศษอาหารที่กระจัดกระจายเต็มพื้นห้อง และต้องทำความสะอาดเจ้าตัวน้อยหลังมื้ออาหารอีกแล้ว แต่ถ้าคุณยังมีแรงเหลือพอ เรายืนยันว่าควรทำต่อไป

การที่ลูกได้หยิบอาหารกินเองนั้นมีประโยชน์มหาศาล ที่สำคัญยังส่งผลต่อลักษณะนิสัยของลูกตอนโตด้วยนะเธอ อยากรู้ว่าเป็นเพราะอะไร เรามาดูกัน

1. เป็นการกระตุ้นประสาทสัมผัส เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนจากนมแม่เป็นอาหารเสริมตามวัย สิ่งสำคัญไม่ใช่ลูกกินได้เยอะหรือน้อย แต่การหัดให้ลูกกินเองเป็นกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นประสาทสัมผัสของลูกได้เป็นอย่างดีเมื่อมือเปล่าของเบบี๋ได้จับ ได้ขย้ำ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นจะส่งตรงไปที่สมอง เป็นการเรียนรู้ เป็นการสร้างประสบการณ์ ให้สมองได้จดจำลักษณะต่างๆ ผ่านประสาทสัมผัส

ในเมื่อคุณพาเบบี๋อายุ 7 เดือน ไปนั่งบนกองทราย หรือนั่งข้างจานสี แล้วหยุดเขาเอามือเล่นทราย ละเลงสีไม่ได้ แถมเผลอๆ มีเอามือเข้าปากอีกด้วย คุณจะหยุดเด็ก 9 เดือน ไม่ให้กินเลอะเทอะได้อย่างไร คิดในแง่ดีกันเถอะ อย่างน้อย กินเลอะเทอะบนโต๊ะอาหาร ก็ปลอดภัยกว่าเอาทรายหรือสีเข้าปากอยู่แล้ว จริงไหม

2. ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก ปกติแล้วเบบี๋จะพยายามใช้มือหยิบฉวยคว้าสิ่งของเมื่ออายุ 3-4 เดือน และเริ่มใช้นิ้วโป้งกับนิ้วอื่นๆ หยิบจับตอนย่างเข้าเดือนที่ 5-6 จากนั้นเจ้าตัวเล็กของคุณจะควบคุมกล้ามเนื้อมือจนสามารถหยิบจับได้คล่องขึ้นในเดือนที่ 8-9 ซึ่งนอกจากการปั้นดินน้ำมัน ขยำกระดาษแล้ว การให้ลูกได้หยิบจับอาหารเข้าปากยังช่วยให้กล้ามเนื้อมือมัดเล็กได้ทำงานและแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

3. ปลูกฝังทักษะการช่วยเหลือตัวเอง สองมือเล็กๆ ที่เปรอะเปื้อนไปด้วยอาหารมีความหมายมากกว่าคำว่าสกปรก เพราะเมื่อไหร่ที่หยิบอาหารเข้าปากนั่นแปลว่าเขาจะได้กิน เป็นการตอบสนองต่อความรู้สึกหิว สิ่งที่จะตามมาก็คือ เบบี๋จะเรียนรู้ว่า “ฉันกินเองก็ได้นะ”

เรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องทำคือ ไม่ต้องกังวล เบบี๋จะใช้มือหยิบอาหารอย่างนี้ไปประมาณเดือนหรือสองเดือนจากนั้นเขาถึงจะเริ่มใช้ช้อน (ขึ้นอยู่กับการฝึกของคุณแม่ด้วย) ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเด็กที่มีโอกาสได้ใช้มือหยิบอาหารกินเองมีแนวโน้มว่าสามารถใช้ช้อนตักอาหารได้เร็วกว่าเด็กที่พ่อแม่ป้อนข้าวตลอดเวลาอีกด้วย

4. ทำให้ลูกเป็นเด็กกินง่าย เด็กที่สนุกกับการกินอาหารด้วยตัวเองตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อโตขึ้นเขาจะไม่เป็นเด็กเลือกกิน และกินอาหารได้ทุกประเภท ที่สำคัญไม่เป็นภาระของพ่อแม่ที่ต้องคอยวิ่งตามป้อนอาหารทุกมื้อ และถ้าพ่อแม่คนไหนไม่อยากให้ลูกปฎิเสธผักผลไม้ แนะนำให้หั่นแครอท แตงกวา หรือแอ๊ปเปิ้ลเป็นชิ้นเล็กๆ ให้ลูกเอาไว้แทะเล่นตั้งแต่เริ่มคันเหงือกได้เลยยิ่งดี ทำให้ลูกคุ้นเคยกับรสชาติผักผลไม้มากขึ้น

ขอบคุณภาพประกอบ: http://www.photos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook