10 วิธีสานสายใยผูกพันเบบี๋แบบอีซี่ๆ

10 วิธีสานสายใยผูกพันเบบี๋แบบอีซี่ๆ

10 วิธีสานสายใยผูกพันเบบี๋แบบอีซี่ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยแรกเกิดเป็นช่วงเวลาสำคัญของการสร้างความผูกพันให้ลูกน้อย ความรู้สึกผูกพันนี้ทำให้เบบี๋รับรู้ได้ว่าเขาเป็นที่รัก เขามีคุณค่าพอที่จะได้รับความรัก ความรู้สึกเหล่านี้มีความหมายต่อการมีชีวิต และนี่คือพื้นฐานจำเป็นอย่างยิ่งของพัฒนาการทุกๆ อย่างนับจากนี้

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเพียงมอบความรักและสัมผัสที่ชิดใกล้ สายใยความผูกพันระหว่างแม่ลูกก็เกิดแล้ว นอกจากนี้กรณีที่ไม่มีแม่ คุณก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะทารกต้องการคนสำคัญในชีวิตเพียง 1 คนซึ่งเป็นใครก็ได้ ประเด็นคือเมื่อคนๆ นั้นสามารถมอบความรักกับสัมผัสอบอุ่นผ่านการเลี้ยงดูได้ ความรู้สึกผูกพันนี้ก็เกิดได้เช่นกัน

เราขอต้อนรับปีใหม่ด้วย 10 เทคนิคดีๆ ช่วยสร้างสายใยความผูกพันให้เบบี๋ มาแบ่งปันคุณแม่ คุณพ่อ หรือผู้ดูแลลองนำไปปรับใช้กับลูกน้อยกันดูค่ะ

1. ไวต่อความรู้สึกและตอบสนองอย่างรวดเร็ว ความรู้สึกผูกพันจะเกิด ก็ต่อเมื่อมีความรู้สึกไว้วางใจ มั่นใจ ปลอดภัย เมื่อเบบี๋ร้อง ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด ต้องเข้าไปหาและตอบสนองอย่างรวดเร็ว ช่วงแรกๆ คุณอาจตอบสนองไม่ถูก แต่ไม่สำคัญเท่ากับ ทุกครั้งที่ร้อง เขาได้รับรู้ว่ามีคนๆ นี้อยู่ด้วยเสมอ เขาไม่ถูกทอดทิ้ง ความไว้วางใจ ความรู้สึกมั่นใจก็จะค่อยๆ เกิด สายใยแห่งความผูกพันจึงค่อยๆ ก่อตัวขึ้น ยิ่งตอนเบบี๋ใกล้จะหลับหรือสะลึมสะลือ อย่าเพิ่งรีบหนีและทิ้งเขาไว้คนเดียวเป็นอันขาด

2. ร้องเพลงกล่อม จะร้องเพราะหรือไม่เพราะ เสียงดีหรือไม่เอาไหนเลยก็ไม่เกี่ยว เพราะเบบี๋ต้องการได้ยินเสียงคุณซึ่งช่วยสร้างความไว้ใจและความผูกพัน ให้ลูกได้ยินเสียงคุณบ่อยๆ นั่นแหละคือคำแนะนำจากเรา

3. เต้นระบำกันเถอะ อุ้มลูกน้อยไว้ในอ้อมอกแล้วเปิดเพลงสนุกๆ ให้คุณพาเบบี๋โยกย้ายไปตามจังหวะเพลง งานนี้ลูกสนุกแม่ได้เหงื่อ วิน-วิน!

4. เลียนแบบเสียงอ้อแอ้ นอกจากจะช่วยสร้างความผูกพันแล้วยังกระตุ้นให้ลูกอยากพูดตาม ช่วยพัฒนาทักษะการใช้ภาษาและทักษะการฟังด้วย

5. สร้างเสียงหัวเราะ ควรรู้วิธีอยู่กับลูกให้สนุก ลองเล่นเป็นเด็กๆ อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป่าฟองสบู่ เล่นจ๊ะเอ๋ ร้องเพลงเต้นรำ หรืออะไรก็ได้ที่ลูกคุณชอบ เสียงหัวเราะส่งผ่านความสุขและสมองจะจดจำไว้ว่าคนๆ นี้แหละสร้างความสุขให้ฉัน ความผูกพันก็เกิด

6. สัมผัสทางกายที่อบอุ่น การแตะเนื้อต้องตัว ลูบหัว ลูบหาง กอด จูบอย่างอ่อนโยน สัมผัสทางกายให้ได้ไม่มีลิมิต ทำให้เบบี๋รู้สึกปลอดภัยและไว้วางใจ ช่วยสร้างความผูกพันได้เป็นอย่างดี

7. ตามองตา แม้ว่าดวงตาของเด็กแรกเกิดยังไม่พัฒนาเต็มที่ แต่ถ้าคุณแม่มองเข้าไปในดวงตาลูกและพูดคุยด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม แค่นี้ความสัมพันธ์ระหว่างกันก็เกิดขึ้นแล้ว

8. อ่านหนังสือหรือเล่านิทาน เบบี๋ไม่เข้าใจเรื่องราวหรอก แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นก็คือ น้ำเสียง อารมณ์ และจังหวะการอ่านของคุณที่ช่วยกระตุ้นทักษะการฟังและนำไปสู่การฝึกออกเสียงของเขาต่างหาก

9. แนบสนิทชิดใกล้ การใช้เป้อุ้มเด็กในเวลาที่คุณต้องทำงานบ้านหรือออกไปนอกบ้านเป็นหนึ่งในเทคนิคที่จะช่วยให้เบบี๋ได้อยู่ได้ใกล้ชิดคุณ ได้ยินเสียงหัวใจ ได้รับความอบอุ่น ได้สัมผัสตัวคุณ เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย

10. อาบน้ำ นับเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาคุณภาพของ เพราะเป็นเวลาที่ผ่อนคลาย เบบี๋จะรู้สึกสบายตัวและยิ่งได้รับสัมผัสที่อ่อนโยนจากแม่ จะยิ่งสร้างความรู้สึกผูกพันได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.photos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook