อาชีพกับอาเซียน

อาชีพกับอาเซียน

อาชีพกับอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงได้ยินเรื่องการรวมตัวกันของประเทศ 10 ประเทศ หรือที่เราเรียนกันว่า ประชาคมอาเซียน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อเสริมความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ทั้งในการต่อรองเรื่องการค้าและเปิดการค้าอย่างเสรี ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลในหลายอาชีพอย่างแน่นอน เรามาเกาะกระแสอาเซียนกันค่ะ ว่ามีอาชีพอะไรบ้าง ที่สามารถย้ายแรงงานได้อย่างเสรี

อาชีพกับอาเซียน

1. แพทย์
เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางด้านสาธารณสุข หากมีการเปิดประเทศ นั่นหมายถึงต้องรองรับผู้ป่วยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งบุคลากรอาจไม่เพียงพอได้ จึงเกิดข้อตกลง ที่จะสามารถย้ายบุคลากรทางการแพทย์ได้อย่างถูกกฎหมาย

อาชีพกับอาเซียน

2. ทันตแพทย์
เนื่องจาก ทันตแพทย์คนเดียวสามารถเปิดคลินิกประกอบอาชีพได้ ขณะที่คนต่างชาติที่อยู่ในไทย ต้องการทันตแพทย์ที่พูดภาษาอังกฤษได้ นอกจากนี้สิงคโปร์ซึงขาดแคลนทันตแพทย์ มีการเปิดโอกาสให้ทันตแพทย์ต่างชาติแปลงสัญชาติเป็นสิงคโปร์ได้ ในตอนนี้จึงมีทันตแพทย์จากยุโรปเข้าไปทำงานในสิงคโปร์เป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ประกอบอาชีพทันตแพทย์ในไทยจะได้รับผลกระทบเนื่องจากทันตแพทย์จากยุโรปจะผ่านมาทางสิงคโปร์และเข้าไทยได้ง่ายมาก

อาชีพกับอาเซียน

3. นักบัญชี
นักบัญชี เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถบอกถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจและทิศทาง ความเป็นไปที่จะเกิดขึ้นของประเทศนั้นๆ ดังนั้น จึงนับเป็นสิ่งจำเป็นต่อการวางแผนการลงทุนในอนาคตมากค่ะ

อาชีพกับอาเซียน

4. สถาปนิก
เกิดการจัดทำกรอบการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกไทยกับสถาปนิกอาเซียน (AA - ASEAN Architect) โดยเน้นในเรื่อง การสร้างเอกลักษณ์ในการออกแบบ เช่น ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ ที่เป็นจุดแข็งคือ การออกแบบรีสอร์ท ที่พักอาศัย ฯลฯ ซึ่งจะมี การผลักดันให้เกิดความชัดเจนเป็นหนึ่งเดียวมากขึ้น

อาชีพกับอาเซียน

5. วิศวกร
วิศวกร สามารถแบ่งออกไปได้หลากหลายแขนง จึงเป็นกำลังสำคัญมาก ในการพัฒนาในประเทศอุตสาหกรรมเช่นนี้

อาชีพกับอาเซียน

6. พยาบาล
อาชีพพยาบาลเองเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีการสร้างองค์กรศูนย์กลาง ช่วยกำหนดกรอบการทำงานร่วมกันของประเทศทั้ง 10 ประเทศเพื่อให้ได้มาตรฐาน

อาชีพกับอาเซียน

7. นักสำรวจ
ทรัพยากรเป็นสิ่งสำคัญ จึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เป็นที่ต้องการ คาดกันว่าเมื่อเปิดประเทศ จะส่งผลให้ค่าตอบแทนยิ่งสูงมากขึ้นไปอีก

อาชีพกับอาเซียน

8. บุคลากรทางการท่องเที่ยวและการบริการ
เนื่องจากเป็นอาชีพที่สามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสามารถ ดึงรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล

จะเห็นได้ว่ายิ่งเวลาใกล้เข้ามา หลายองค์กรต่างก็เริ่มตื่นตัวและมีการเตรียมพร้อมกันมากขึ้น เราเองก็ไม่ควรหยุดพัฒนาตนเองเช่นกัน รวมไปถึงอย่าลืมพัฒนาทักษะทางภาษาด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook