รวมอาหาร 5 สีที่ลูกน้อยควรกิน พร้อมประโยชน์ที่ได้รับ

รวมอาหาร 5 สีที่ลูกน้อยควรกิน พร้อมประโยชน์ที่ได้รับ

รวมอาหาร 5 สีที่ลูกน้อยควรกิน พร้อมประโยชน์ที่ได้รับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าการปรุงอาหารให้ลูกน้อยได้กินในแต่ละครั้ง คุณแม่จะต้องคำนึงถึงเรื่องของสารอาหารที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ผัก ผลไม้ และไขมัน แต่บางครั้งอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนก็ทำให้ลูกน้อยปฏิเสธที่จะกินด้วยเช่นกัน อาจเป็นเพราะสีของอาหารไม่ดึงดูดลูกนั่นเอง ดังนั้นเราจึงรวมอาหาร 5 สีที่ลูกน้อยควรกินมาแชร์ให้คุณแม่ได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่จะได้คละประเภทของอาหารให้สวยงามและยังคงมีสารอาหารที่ครบถ้วนเหมือนเดิมนั่นเอง ตามมาดูอาหารแต่ละสีพร้อมทั้งประโยชน์ที่ได้รับกันเลยดีกว่า


1.สีแดง
อาหารสีแดงที่ลูกน้อยควรกินก็คือ สตรอเบอร์รี เชอร์รี แตงโม ฝรั่งสีชมพู มะเขือเทศ บีทรูท แก้วมังกรสีแดง และกระเจี๊ยบแดง โดยอาหารที่มีสีแดงจัดเป็นพืชที่เกิดจากสารไลโคปีนและสารเบตาไซซีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย โดยเฉพาะเซลล์ผิวหนัง นอกจากนี้อาหารสีแดงยังมีส่วนช่วยบำรุงสายตาของลูกน้อยได้ดีอีกด้วย


2.สีเขียว
อาหารสีเขียวที่ลูกน้อยควรกินก็คือ แอปเปิลเขียว อะโวคาโด ฝรั่ง ปวยเล้ง ตำลึง ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักกาด และผักคะน้า โดยอาหารที่มีสีเขียวเกิดจากเม็ดสีของคลอโรฟิลด์ มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส อีกทั้งยังมีกากใยสูง ซึ่งช่วยในการขับถ่ายของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญอาหารที่มีสีเขียวช่วยลดอาการท้องผูกของลูกน้อยได้อีกเช่นกัน


3.สีส้มและสีเหลือง
อาหารสีส้มและสีเหลืองที่ลูกน้อยควรกินก็คือ ส้ม มะละกอ แครอท ฟักทอง สับปะรด ขนุน มันเทศ ข้าวโพด และเสาวรส โดยอาหารที่มีสีส้มจะมีสารเบต้าแคโรทีน มีส่วนช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิว ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส ช่วยส่งเสริมและสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี ส่วนสีเหลืองเกิดจากสารที่ชื่อว่าลูทีน เป็นสารที่ให้ประโยชน์โดยตรงกับดวงตา ซึ่งช่วยพัฒนาการมองเห็นในเด็กเล็กได้ดีมากๆ


4.สีม่วงและสีม่วงอมน้ำเงิน
อาหารที่มีสีม่วงและสีม่วงอมน้ำเงินที่ลูกน้อยควรกินก็คือ บลูเบอร์รี แบล็คเบอร์รี ดอกอัญชัน มันเทศสีม่วง กะหล่ำปลีสีม่วง หอมแดง และมะเขือเทศสีม่วง โดยอาหารที่มีสีเหล่านี้เกิดจากสารแอนโทไซยานิน ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหารที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย พร้อมทั้งยังช่วยต้านเชื้อไวรัสได้ดีอีกด้วย


5.สีขาวไปจนถึงสีน้ำตาล
อาหารที่มีสีขาวไปจนถึงสีน้ำตาลที่ลูกน้อยควรกินก็คือ ลิ้นจี่ ลองกอง ลางสาด พุทรา สาลี่ แห้ว กล้วย ลูกเดือย หัวไชเท้า ดอกกะหล่ำ ถั่วงอก ถั่วเหลือง งาขาว และละมุด โดยอาหารที่มีสีขาวไปจนถึงสีน้ำตาลเกิดจากสารแซนโทน เป็นสารที่ช่วยลดอาการอักเสบ และมีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ


สำหรับคุณแม่ที่ชื่นชอบการทำอาหารให้ลูกน้อยได้กิน ยังไงก็อย่าลืมคำนึงถึงสารอาหารที่ครบถ้วนกันด้วยนะคะ โดยเฉพาะการให้ลูกได้กินอาหารหลากสี จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ซึ่งสารที่ได้จากอาหารที่มีสีสันที่แตกต่างกันนั้น ให้ประโยชน์แก่ร่างกายที่แตกต่างด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook