5 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำกันมานานเกี่ยวกับการดูแลเส้นผม

5 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำกันมานานเกี่ยวกับการดูแลเส้นผม

5 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำกันมานานเกี่ยวกับการดูแลเส้นผม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยได้ยินกันบ่อยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับเส้นผม ว่าเกิดจากปัจจัยนั่นปัจจัยนี่ จนนำมาสู่การดูแลเส้นผมแบบผิดๆ ดังนั้นสาวๆ คนไหนอยากมีเส้นผมที่แข็งแรง สวยสลวย และเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ควรพลาดกับ 5 ความเชื่อผิดๆ ที่เราอาจจะเผลอทำกันมานาน จนส่งผลให้เส้นผมเสียจนดูแลได้ยาก มาดูกันค่ะว่าความเชื่อผิดๆ เหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง


1.สระผมบ่อยทำให้ผมร่วงหนัก

เชื่อว่าสาวๆ ต้องเคยได้ยินกันมาบ่อยว่า การสระผมบ่อยมีส่วนทำให้ผมร่วงหนัก ซึ่งจริงๆ แล้วการสระผมไม่ได้มีส่วนทำให้ผมร่วงหนักกว่าการสระผมนานๆ ครั้ง เพราะโดยปกติเส้นผมจะร่วงประมาณ 50-100 เส้นต่อวันอยู่แล้ว และหากผมร่วงมากกว่าปกติ สิ่งที่ควรทำก็คือ การหาสาเหตุที่แท้จริงให้เจอ มากกว่าการไม่สระผม เพราะนั่นอาจทำให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวกับหนังศีรษะและเส้นผมตามมาได้


2.ใช้แชมพูเด็กช่วยลดปัญหาผมร่วง


ทุกครั้งที่เจอปัญหาเส้นผมหลุดร่วง หลายคนมักจะถูกแนะนำให้ใช้แชมพูเด็ก เพราะเชื่อว่าแชมพูเด็กมีส่วนช่วยลดปัญหาผมร่วงได้ดี แต่จริงๆ แล้วแชมพูของเด็กและผู้ใหญ่ค่อนข้างจะไม่แตกต่างกันมาก เพียงแต่แชมพูสำหรับเด็กจะมีส่วนประกอบที่ช่วยลดการระคายเคืองตา หรือไม่ให้เกิดอาการแสบตาเพียงเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีสารเคมีใดๆ เลย เพราะหากต้องการใช้แชมพูที่ไม่มีสารเคมี ควรเลือกแชมพูจำพวก Sulfate-Free, Silicone-Free และ Paraben Free จะช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่า


3.ตัดผมบ่อยผมจะยาวเร็ว

สาวๆ หลายคนเชื่อว่าการตัดผมบ่อย จะทำให้เส้นผมยาวเร็ว แต่ความจริงแล้ว อัตราการเติบโตของเส้นผมถูกกำหนดโดยต่อมรากผมที่อยู่ใต้หนังศีรษะ ในขณะที่ส่วนของเส้นผมที่งอกออกมาแล้ว ไม่ได้ถูกเลี้ยงด้วยเส้นประสาทใดๆ ทั้งสิ้น นั่นจึงเป็นสาเหตุที่เวลาเราตัดผมจึงไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บนั่นเอง ดังนั้นการเล็มผมหรือตัดปลายผมบ่อยๆ ไม่ได้ทำให้ผมของสาวๆ ยาวเร็วอย่างที่คิดแต่อย่างใด


4.ใส่หมวกบ่อยทำให้หัวล้าน

หลายคนไม่กล้าใส่หมวก เพราะเชื่อว่าการใส่หมวกบ่อยจะทำให้ผมร่วงหนักจนหัวล้าน ซึ่งหลายคนที่ไปหาหมอและปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาผมร่วง มักจะโทษและเชื่อว่าปัญหาผมร่วงจนหัวล้านเกิดจากการใส่หมวกบ่อย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ส่วนของเส้นผมไม่ได้อยู่รอดด้วยออกซิเจนจากอากาศภายนอก แต่จะถูกเลี้ยงด้วยออกซิเจนจากเส้นเลือดบริเวณต่อมรากผม ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการใส่หมวกบ่อยไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้หัวล้าน


5.แก้ปัญหาผมแตกปลายด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

หลายคนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเพื่อแก้ปัญหาผมแตกปลาย แต่นี่คือวิธีที่ผิด เพราะผมแตกปลายเกิดจากภาวะผมแห้งที่บริเวณปลายเส้นผม ซึ่งการรักษาผมที่แตกปลายก็คือการตัดหรือเล็มออกเท่านั้น เพราะปัญหานี้ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดสามารถรักษาให้หายได้ ส่วนผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม เพียงแต่ช่วยไม่ให้เส้นผมเกิดแตกปลายต่อเนื่องหรือมากกว่าเดิมก็เท่านั้นเอง


จะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับเส้นผม โดยส่วนใหญ่จะตรงข้ามกับสิ่งที่เราเคยคิดและเชื่อมาเสมอ ดังนั้นหากมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม พยายามหาสาเหตุที่แท้จริงให้เจอ โดยสามารถเข้าปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อที่จะได้รับการรักษาและดูแลเส้นผมได้อย่างถูกต้องต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook