วิธีกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อยวัย 0-6 เดือน สำหรับพ่อแม่มือใหม่

วิธีกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อยวัย 0-6 เดือน สำหรับพ่อแม่มือใหม่

วิธีกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อยวัย 0-6 เดือน สำหรับพ่อแม่มือใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่หลายคนอาจจะยังเป็นมือใหม่ในการเลี้ยงดูลูก ดังนั้นการกระตุ้นพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย ถือเป็นเรื่องใหม่และท้าทายพ่อแม่อย่างมาก วันนี้เราจึงขอรวบรวมวิธีกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อยวัย 0-6 เดือน ซึ่งล้วนเป็นวิธีที่คุณหมอแนะนำสำหรับคุณแม่ทุกคนให้ได้เอาไปปรับใช้กันค่ะ มาดูกันว่าแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยมีวิธีกระตุ้นพัฒนาการอย่างไรกันบ้าง


วิธีกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อยวัยแรกเกิด - 1 เดือน


ลูกน้อยมีอายุตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 1 เดือน ถือเป็นช่วงวัยที่ยังคงใช้เวลาไปกับการนอนและกินนม ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืนก็ตาม ลูกน้อยในวัยนี้จะมองเห็นได้ในระยะใกล้ๆ แต่ไม่สามารถจ้องได้นาน บางครั้งอาจจะยิ้มออกมา แต่เป็นยิ้มที่ไม่มีความหมาย ส่วนการสื่อสารที่บอกถึงความต้องการจะใช้วิธีการสื่อสารด้วยการร้องไห้ ในส่วนวิธีกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อยวัยแรกเกิด – 1 เดือน มีดังนี้

1.พ่อแม่ต้องตอบสนองอย่างเหมาะสมเมื่อลูกร้องไห้ เพื่อเป็นการสร้าง Basic Trust ให้ลูก

2.ให้ลูกน้อยกินนมให้อิ่มและนอนหลับอย่างเพียงพอ

3.หมั่นให้ลูกน้อยจ้องมองพ่อแม่ในระยะใกล้ๆ เพื่อฝึกการมองเห็น

4.พูดคุยกับลูกน้อยด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล เป็นการกระตุ้นการได้ยินและสร้างความคุ้นเคย


วิธีกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อยวัย 1-3 เดือน


ลูกน้อยในวัย 1-3 เดือน จะเป็นวัยที่เข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลามากขึ้น โดยจะเริ่มนอนหลับในช่วงกลางคืนยาวขึ้น และนอนหลับในช่วงกลางวันน้อยลง วัยนี้จะเริ่มมีพัฒนาการด้านการมองเห็นที่ดีขึ้น มองเห็นได้ในระยะไกลและชัดเจน เริ่มมีการจ้องหน้าและยิ้มให้พ่อแม่ ซึ่งเป็นการยิ้มที่มีความหมาย หรือที่เรียกว่า Social Smile พร้อมทั้งเริ่มควบคุมกล้ามเนื้อส่วนคอให้ชันขึ้นเองได้ อีกทั้งยังสามารถบังคับมือให้เคลื่อนไหวได้ และยังเอามือใส่ปาก พร้อมทั้งส่งเสียงเหมือนพูดคุยได้อีกด้วย ในส่วนของวิธีการกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อยวัย 1-3 เดือน มีดังนี้

1.ในช่วงกลางวันหลังลูกตื่นนอน พยายามให้ลูกได้เล่นมากขึ้น เพื่อฝึกกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ทั้งนี้พ่อแม่อาจจะช่วยฝึกชันคอให้ลูกโดยการทำ Tummy Time หรือการจับให้ลูกนอนคว่ำเป็นเวลาสั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้ลูกเกิดการพยายามยกศีรษะขึ้นนั่นเอง รวมทั้งควรหมั่นพาลูกเดินรอบๆ เพื่อให้ลูกน้อยสามารถชูคอและมองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัว

2.พ่อแม่สามารถกระตุ้นการมองเห็นของลูกน้อยด้วยการแขวนโมบาย หรือติดภาพที่มีสีตัดกัน รวมทั้งการให้ลูกได้เห็นสิ่งเคลื่อนไหว เช่น ของเล่นที่มีสีสันและสามารถขยับไปมาได้

3.หมั่นพูดคุย ยิ้ม และสบตากับลูกน้อยบ่อยๆ เป็นการฝึกพัฒนาการทางสังคม


วิธีกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อยวัย 3-6 เดือน


ลูกน้อยที่มีอายุช่วง 3-6 เดือน จะเริ่มมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่แข็งแรงยิ่งขึ้น แถมยังสามารถพลิกคว่ำและหงายไปมาได้ สามารถคืบไปข้างหน้าเองได้ อีกทั้งยังสามารถจับของต่างๆ ด้วยมือทั้งสองข้างได้ดียิ่งขึ้น ในส่วนของวิธีกระตุ้นพัฒนาการของลูกในวัย 3-6 เดือน มีดังนี้

1.ฝึกลูกน้อยให้พลิกคว่ำหรือหงายตัวบนพื้นเรียบ ไม่นุ่ม และไม่แข็งจนเกินไป

2.ฝึกให้ลูกน้อยจับของด้วย 2 มือ เช่น หัดถือขวดนมหรือของเล่น

3.ฝึกลูกให้เล่นกับตัวเองในเงากระจก เพื่อให้ลูกสามารถแยกตัวเองและเงาในกระจกได้

4.หมั่นเรียกชื่อลูกน้อยบ่อยๆ เพื่อให้ลูกหันตามเสียง

จะเห็นได้ว่าในระยะเวลาเพียง 6 เดือน ลูกน้อยเริ่มมีพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ดังนั้นเพื่อให้พัฒนาการเหล่านี้ดีขึ้นเรื่อยๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่พ่อแม่จะต้องหมั่นส่งเสริมพัฒนาการเหล่านี้ให้เหมาะสมตามช่วงวัย ที่สำคัญคือ ควรหมั่นแสดงความรักต่อลูกบ่อยๆ เพราะถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการต่างๆ ได้ดีมากๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook