คุณแม่ยุคใหม่ห้ามพลาด! รวม 6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมื้อแรกของลูกน้อย

คุณแม่ยุคใหม่ห้ามพลาด! รวม 6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมื้อแรกของลูกน้อย

คุณแม่ยุคใหม่ห้ามพลาด! รวม 6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมื้อแรกของลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกน้อยเข้าสู่วัยเริ่มหม่ำ วันนี้เราจะชวนให้มารู้ถึงสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับมื้อแรกของลูกน้อยกันค่ะ แม้จะเป็นเพียงแค่อาหารเสริม แต่ก็ถือเป็นสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญอย่างมาก มาดูกันดีกว่าว่าเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมื้อแรกของลูกน้อยจะมีอะไรกันบ้าง


1.ให้อาหารเสริมเมื่อไร
โดยปกติแล้ววัยเริ่มหม่ำจะอยู่ที่อายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการและความพร้อมในการกินอาหารเสริมที่แตกต่างกัน บางคนอาจมีพัฒนาการในด้านนี้เร็ว ในขณะที่บางคนอาจมีพัฒนาการในด้านนี้ช้า ดังนั้นจึงต้องอาศัยการสังเกตพฤติกรรมหรือการแสดงออกของลูกว่าพร้อมต่อการกินอาหารเสริมหรือยัง โดยพ่อแม่สังเกตได้จากการที่ลูกสามารถควบคุมการทรงตัวของลำคอและศีรษะได้ดี ลูกสามารถตั้งคอแข็งได้เป็นเวลานาน ลูกมีท่าทีสนใจเมื่อเห็นผู้อื่นกินอาหาร รวมทั้งพฤติกรรมการมองตามอาหาร การดูดปาก หรือน้ำลายไหลก็เป็นการแสดงออกว่าลูกมีความพร้อมต่อการเริ่มกินอาหารเสริมแล้วเช่นกัน


2.อาหารเสริมมื้อแรกควรเป็นอะไร
พ่อแม่ควรให้ลูกกินอะไรเป็นมื้อแรก คำตอบก็คือ ควรเริ่มให้ลูกกินข้าวสวยหรือข้าวต้มบดกับน้ำซุปใสที่ได้จากการต้มกระดูกโดยที่ไม่ปรุงรสใดๆ ทั้งสิ้น หรือจะใช้น้ำนมแม่ผสมในข้าวต้มบดก็ได้เช่น เพื่อให้ลูกมีความคุ้นเคยกับรสชาติของอาหารเสริม


3.ให้อาหารเสริมลูกน้อยอย่างไร
การให้อาหารเสริมแก่ลูกน้อย พ่อแม่จะต้องเริ่มฝึกให้ลูกนั่งบนโต๊ะอาหาร โดยเริ่มป้อนประมาณ 3-4 คำก็พอ เพื่อฝึกให้ลูกเคยชินกับการป้อนอาหารจากช้อน ทั้งนี้ลูกจะเรียนรู้การใช้ลิ้นตวัดอาหารและกลืนลงไป เมื่อเห็นว่าลูกเริ่มกลืนได้ดี ก็ค่อยๆ เพิ่มปริมาณอาหารมากขึ้นเรื่อยๆ ในวันถัดๆ ไป


4.ปริมาณที่ให้ควรเป็นเท่าไร
ในส่วนของปริมาณอาหารเสริมที่ควรให้ลูกจะต้องเริ่มประมาณ 1-2 ช้อนชา แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อยจนได้ประมาณ 200 กรัมต่อมื้อ หรือหากจะตามอายุก็ควรแบ่งเป็น อายุ 6 เดือน ป้อนอาหารเสริม 1 มื้อ อายุ 7-8 เดือน ป้อนอาหารเสริม 2 มื้อ และอายุ 10-12 เดือน ป้อนอาหารเสริมเป็น 3 มื้อ


5.ลูกน้อยควรกินอะไร
อาหารเสริมที่พ่อแม่ควรให้ลูกกินจะต้องเน้นที่สารอาหารที่ควบถ้วน หรือสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ เช่น ข้าว แป้ง ไข่ เนื้อสัตว์ น้ำมัน ถั่ว ผลไม้ และผัก ทั้งนี้ควรเริ่มให้อาหารเสริมทีละอย่างประมาณ 5 วัน พร้อมทั้งสังเกตดูอาการว่าลูกแพ้อาหารชนิดใดบ้างหรือเปล่า


6.อาหารสำเร็จรูปดีต่อสุขภาพลูกน้อยหรือไม่
สำหรับพ่อแม่ที่ไม่มีเวลาทำอาหารเสริมให้ลูกกินเอง อาจจะใช้ตัวเลือกในการซื้ออาหารสำเร็จรูปให้ลูกกิน แต่ถามว่าอาหารสำเร็จรูปดีต่อสุขภาพของลูกน้อยหรือไม่ ก็ต้องบอกว่ามี แต่ก็ต้องระมัดระวังมากด้วยเช่นกัน เพราะอาหารสำเร็จรูปโดยส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของอาหารหลายชนิดรวมกัน โอกาสที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ย่อมมีสูงมาก

เอาเป็นว่าหากพ่อแม่อยากให้ลูกได้กินอาหารเสริมในช่วงวัยที่เหมาะสมแล้ว แนะนำให้พยายามหาเวลาว่างในการปรุงอาหารให้ลูกกินเองจะดีกว่า อย่างน้อยก็ช่วยให้มั่นใจในเรื่องความสะอาด แถมยังสามารถสังเกตอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากกินอาหารแต่ละชนิดได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook