กุ้งผัดสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน สูตรอร่อย ทำง่าย ได้สุขภาพ

กุ้งผัดสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน สูตรอร่อย ทำง่าย ได้สุขภาพ

กุ้งผัดสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน สูตรอร่อย ทำง่าย ได้สุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน อาหารเมดิเตอร์เรเนียนน่าจะได้รับการยอมรับไปทั่วโลกแล้วว่าเป็นอาหารสุขภาพ จนกลายเป็นรูปแบบการรับประทานอาหารของคนที่ต้องการสุขภาพดี และมีชีวิตยืนยาว คำว่า “Diet” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการอดอาหารเหมือนโปรแกรมสุขภาพอื่นๆ แต่หมายถึงโภชนาการที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย

อาหารเมดิเตอร์เรเนียน คือ อาหารของผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบนี้ หรือประเทศที่มีพื้นที่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เช่น ประเทศกรีซ อิตาลี (ตอนใต้) ฝรั่งเศส (ตอนใต้) สเปน (ตะวันออก) แอลจีเรีย (ตอนเหนือ) เป็นต้น ประเทศที่มีอาหารเมดิเตอร์เรเนียนโดดเด่นน่าจะเป็นประเทศกรีซ ซึ่งเป็นเกาะอยู่ในทะเล และอิตาลีตอนใต้ โดยเฉพาะกรีซนั้นมีประวัติการครัวมากว่า 2,500 ปี เป็นชาติแรกที่คิดค้นเกี่ยวกับโภชนาการและการครัวก็ว่าได้ คำว่า “กาสโตรโนมี” (Gastronomy) ซึ่งแปลว่าศิลปะและวิทยาการว่าด้วยเรื่องการกินที่ดีก็เป็นภาษาโบราณของกรีก และความคิดที่ว่า สุขภาพของเราขึ้นอยู่กับอาหารเป็นปัจจัยสำคัญ หรืออาหารคือยา ก็เป็นแนวคิดจากชาวกรีกเช่นกัน

ด้วยท้องทะเลและแผ่นฟ้าสีครามสด แสงแดด และอากาศที่สดชื่น ทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารแถบนี้อุดมสมบูรณ์และหลากหลาย เช่น มะกอก น้ำมันมะกอก ผักสีเขียว มะเขือเทศสีแดง มะนาว ถั่ว กระเทียม และมินต์ เป็นต้น และทั้งหมดนี้ทำให้ผู้คนบริเวณนี้มีวัฒนธรรมการกินอาหารที่สมบูรณ์ สุขภาพดี แข็งแรง อยู่ในพื้นถิ่นของตนเองซึ่งยังไม่แพร่หลายและเป็นที่รู้จักกันมาก

จนเมื่อประมาณปี 1940-1950 มีผู้เชี่ยวชาญอาหารสุขภาพได้เริ่มมาศึกษาผู้คนในแถบนี้ว่าเหตุใดจึงอายุยืน โดยเฉพาะชาวกรีซ และพบว่าเป็นเพราะอาหารการกินนั่นเอง บนโต๊ะอาหารของผู้คนในแถบนี้ที่สำคัญมีน้ำมันมะกอกที่ใช้ปรุงอาหาร ใส่ในสลัด ซึ่งมักจะมีชีสจากนมแพะ พืชผักสีต่างๆ เช่น มะเขือเทศ ซุกกินี พริกหวาน เนื้อสัตว์ส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเล เช่น ปลา กุ้ง เนื้อแดงกินน้อยมาก ปรุงแต่งรสให้กลิ่นสดชื่นด้วยสมุนนไพร เช่น กระเทียม ออริกาโน มินต์ เป็นต้น และนิยมกินธัญพืช ถั่วต่างๆ ของหวานมักเป็นผลไม้ และมื้ออาหารจะควบคู่ไปกับไวน์ในปริมาณที่พอเหมาะ

หลังจากนั้นแนวความคิดเรื่องอาหารเมดิเตอร์เรเนียนก็เริ่มแพร่หลายไปสู่ประเทศต่างๆ จนกลายเป็นแนวคิดเรื่องอาหารสุขภาพ จวบจนปัจจุบันแทบจะไม่มีใครไม่รู้คุณประโยชน์ของน้ำมันมะกอก มะเขือเทศที่เคยไว้ใช้ตกแต่งจานก็นำมาทำอาหาร และขยายพันธุ์ปลูกไปทั่วโลก พริกหวาน ซุกกินี เลมอน กระเทียม แพร่สะพัดไปอยู่บนโต๊ะอาหารของคนทั่วโลกที่รักสุขภาพ และมีร้านอาหารเมดิเตอร์เรเนียนเกิดขึ้นโดยเฉพาะเช่นกัน

ในปี 2013 องค์การเพื่อศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมสหประชาชาติ (UNESCO) ได้เพิ่มอาหารเมดิเตอร์เรเนียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมแห่งมนุษยชาติ ในปี 2017 มีการศึกษาอย่างแน่ชัดว่า การรับประทานอาหารแนวนี้ช่วยลดการเกิดโรคหัวใจ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน โรคอ้วน ลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และยังได้การรับรองจากสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา

ในปี 2021 US News & World Report ได้ยกให้อาหารเมดิเตอร์เรเนียนเป็นอาหารที่ดีที่สุดประจำปี จาก 39 ประเภทของอาหารที่ได้รับการทดสอบเพื่อทำการจัดอันดับ และได้จัดให้เป็นอาหารสุขภาพที่ดีที่สุด 4 ปีซ้อน จึงแทบจะไม่ต้องสงสัยถึงอาหารสุขภาพแนวนี้กันอีกแล้ว ถ้าปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่องและจริงจังสุขภาพจะแข็งแรงแน่นอน

ในปัจจุบันพืชพันธุ์ธัญญาหารเหล่านี้หาได้ในเกือบทุกมุมโลก แม้ในบ้านเราเองก็หาได้ไม่ยาก กุ้งผัดสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน (Sauteed Shrimp Mediterranean Style) ใช้น้ำมันมะกอก ผักหลากหลายสี เช่น มะเขือเทศ ซุกกินี พริกหวาน หอมแดง ได้กลิ่นหอมของกระเทียม โอริกาโน และใบโหระพา เป็นอาหารสุขภาพที่อร่อยและทำได้ง่ายๆ

โลกในปัจจุบันดูเหมือนว่าอยู่ที่ใดเราก็สามารถกินอาหารเมดิเตอร์เรเนียนได้อย่างไม่ยุ่งยากแล้ว



Sauteed Shrimp Mediterranean Style
ส่วนผสม

  • กุ้ง 200 กรัม
  • น้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ
  • หอมแดง (ลูกใหญ่) หั่นบาง 1 ลูก
  • กระเทียม ซอยบาง 5 กลีบ
  • พริกหวานสีเหลือง หั่นบาง ½ ลูก
  • ซุกกินี หั่นชิ้นเล็ก 1 ลูก
  • ถั่วชิกพีต้มสุก ½ ถ้วย
  • มะเขือเทศสีแดง (ลูกเล็ก) หั่นแว่น 8-10 ลูก
  • ออริกาโนแห้ง 1 1/2 ช้อนชา
  • ใบโหระพา
  • น้ำเลมอน 1-2 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ พริกไทย อย่างละเล็กน้อย

วิธีทำ

  1. โรยเกลือ พริกไทย ออริกาโน อย่างละเล็กน้อยบนกุ้งให้ทั่ว พักไว้ประมาณ 20 นาที

    ใส่น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ พอร้อน ใส่กุ้งลงผัด พอสุกตักขึ้นพักไว้

    กระทะใบเดิม ใส่น้ำมันมะกอก ใส่หอมแดงลงผัดพอสลด ใส่กระเทียมผัดพอหอม ใส่ผักทั้งหมด และถั่วชิกพี ใส่เกลือ พริกไทย ออริกาโน พอผักสลด ใส่กุ้งที่ผัดไว้ ใส่ใบโหระพา ผัดรวมกัน และตักขึ้นใส่จาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook