วางแผนสุขภาพรับปีใหม่กันเถอะ!

วางแผนสุขภาพรับปีใหม่กันเถอะ!

วางแผนสุขภาพรับปีใหม่กันเถอะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     สาวออฟฟิศส่วนใหญ่อาจไม่ต้องยุ่งยากหาเวลาไปตรวจสุขภาพให้วุ่นวายเพราะเป็นสวัสดิการดีๆ ที่ทางบริษัทจัดเตรียมไว้ให้ แต่การตรวจสุขภาพพื้นฐานประจำปีเพียงพอจะทำให้เราอุ่นใจว่าหางไกลจากโรคร้ายที่สถิติผู้ป่วยสาวไทยพุ่งสูงขึ้นทุกปีอย่างมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกหรือไม่ถึงเวลาหรือยังที่เราจะวางแผนการดูแลส่วนที่ละเอียดอ่อนและเป็นส่วนตัวของเราให้ห่างไกลจากโรคร้าย



ตรวจภายในไม่น่าอายอย่างที่คิด

     อวัยวะที่ใช้บอกเพศอย่างเต้านมหรือมดลูกเป็นของสงวนส่วนตัวของหญิงสาวต้องปกปิดมิดชิด จากค่านิยมที่ถูกปลูกฝังกันมายาวนานทำให้สาวๆส่วนใหญ่ไม่กล้าไปพบแพทย์ตรวจภายใน ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านมทั้งๆที่มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้หากตรวจพบในระยะเริ่มต้น ทำให้สถิติผู้หญิงเสียชีวิตจากมะเร็งทั้ง 2 ชนิดนี้เพิ่มขึ้นทุกปีจนน่าตกใจ การวิจัยทางการแพทย์ต่างๆให้ข้อมูลที่นี่น่าสนใจว่าหญิงสาวที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปมีความเสี่ยงต่อโรค และควรตรวจภายในและตรวจหาความผิดปรกติของเซลล์มะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกปี แม้จะผ่านการมีเพศสัมพันธ์มาแล้วหรือไม่ก็ตาม

     ขั้นตอนการตรวจก็ไม่มีอะไรยุ่งยากหรือน่าอับอายแต่ประการใด เพราะแพทย์ผู้ทำการตรวจและดูแลเราคือมืออาชีพที่มองเต้านมหรือมดลูกของเราเป็นเพียงอวัยวะชิ้นหนึ่งเท่านั้นเอง ทั้งการบริการและความเข้าใจค่านิยมเหล่านี้ยังทำให้ทางโรงพยาบาลเปิดโอกาสให้ระบุเพศของแพทย์ผู้ตรวจรักษาได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกต่างหาก หรือหากสาวบริสุทธิ์ ยังไม่ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ กลัวเจ็บสามารถกระซิบบอกพยาบาลได้เพื่อการเลือกขนาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้เหมาะสม ขั้นตอนการตรวจก็ใช้เวลาเพียงไม่นาน หลังจากตรวจดูความปกติคุณหมอจะขูดเซลล์จากมดลูกเราไปเพียงเล็กน้อยจนไม่ทันรู้สึกเจ็บด้วยซ้ำเพื่อไปวิเคราะห์หาความผิดปรกติในระดับเซลล์ ส่วนการแจ้งผลการตรวจทางโรงพยาบาลอาจมีบริการให้มารับฟังผลการตรวจทางโทรศัพท์หรือจัดส่งให้ทางไปรษณีย์

ตรวจมะเร็งเต้านมทำเองได้ ไม่ยากเลย

     การตรวจหามะเร็งเต้านมทำได้ตั้งแต่อายุ 20ปีขึ้นไป ควรตรวจเป็นประจำเดือนละ 1 ครั้งสามารถตรวจด้วยตนเองง่ายๆเพียงแค่ใส่ใจสังเกตเต้านมของตัวเอง เริ่มต้นด้วยยืนมือแนบลำตัวสังเกตขนาดของเต้านมในกระจกหลังอาบน้ำ ดูรอบบุ๋มต่างๆ เปรียบเทียบสีผิวบริเวณเต้านม และหัวนม สังเกตขนาดและรูปทรงของเต้านมเพื่อมองหาความผิดปรกติหรือความเปลี่ยนแปลงแม้เพียงเล็กน้อย จากนั้นยกแขนขึ้นเพื่อหาความผิดปรกติของเต้านมและบริเวณโดยรอบอีกครั้ง แล้ววางมือเท้าเอวโน้มตัวไปข้างหน้าและสังเกตว่าเต้านมห้อยในลักษณะเดียวกันหรือไม่

ตรวจมะเร็งเต้านมด้วยการคลำ

     การคลำหาก้อนเนื้อหรือต่อมน้ำเหลืองที่โตผิดปรกติบริเวณเต้านมควรทำหลังมีประจำเดือนประมาณ 7-10 วันเพราะเป็นช่วงที่เต้านมคลายการตึงตัวเพิ่มความสะดวกต่อการคลำหาสิ่งผิดปรกติต่างๆ จะนอนราบหรือตรวจขณะนั่งก็ได้ โดยให้นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางเรียงชิดกันใช้ส่วนที่เป็นฝ่ามือค่อนไปทางปลายนิ้ว อย่าใช้ปลายนิ้ว วนเป็นก้นหอยเพื่อหาก้อนเนื้อที่ผิดปรกติอย่ากดแรงเพราะอาจทำให้ก้อนเคลื่อนที่ได้ และกดให้ลึกจนถึงซี่โครง ควรคลำถึงบริเวณรักแร้ว่ามีก้อนเนื้อหรือต่อมน้ำเหลืองที่โตผิดปรกติหรือไม่ สังเกตหัวนมว่ามีเลือดหรือของเหลวไหลออกมาหรือไม่ ระวังอย่าบีบหรือเค้น เพราะหากมีความผิดปรกติเพียงแค่กดเบาๆก็จะทำให้มีของเหลวไหลออกจากหัวนมแล้ว

การใส่ใจสุขภาพของตัวเราควรทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และควรเริ่มต้นสังเกตตัวเองว่ามีความผิดปรกติอะไรหรือร่างกายของเราเปลี่ยนแปลไปอย่างไร เมื่อพบแล้วควรไปพบแพทย์ทันทีไม่ควรนิ่งนอนใจ หากตรวจพบอาการได้เร็วได้รับการรักษาทันท่วงทีโอกาสหายขาดก็มีสูง อย่ามัวแต่อายหมอหรือชะล่าใจจนสายเกินไป เริ่มปีใหม่วางแผนดูแลสุขภาพเป็นของขวัญให้ตัวเองก็น่าสนใจนะคะ

By Daaw

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook