6 นิสัยรักษา "สีผม" ให้อยู่คงทน และเฟดออกมาได้สีสวยถูกใจ

6 นิสัยรักษา "สีผม" ให้อยู่คงทน และเฟดออกมาได้สีสวยถูกใจ

6 นิสัยรักษา "สีผม" ให้อยู่คงทน และเฟดออกมาได้สีสวยถูกใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รักจะย้อมผมแล้ว ก็ต้องรักษาผมไว้ให้ยังสวยและสีอยู่ได้นานเช่นกัน แต่เชื่อว่าสายบิวตี้ทุกคนย่อมต้องเคยประสบปัญหาย้อมผมมาไม่กี่สัปดาห์ก็สีหลุดสีเพี้ยน HELLO! เลยขออาสาตอบคำถามในใจทุกคนว่า ทำยังไงให้สีผมอยู่นาน ? โดยจะแชร์ 6 ทิปส์ที่ควรทำให้ติดเป็นนิสัย เพราะจะช่วยรักษาให้สีผมอยู่คงทน เฟด (Fade) ออกมาสวยถูกใจ และสภาพเส้นผมยังแข็งแรงดีอีกด้วย


ข้อที่ 1 : อย่าสระผมบ่อย

ประเดิมทิปส์ข้อแรกกันด้วยสิ่งที่สาวๆ หลายคนต้องร้องกรี๊ด เพราะเชื่อว่าไม่มีใครชอบให้ผมมันหรือผมเหนียว หลายคนจึงขยันสระผมกันทุกวัน ซึ่งการสระผมด้วยแชมพูนี่แหละคือตัวการทำร้ายให้สีผมหลุดออกอย่างรวดเร็ว เนื่องจากในแชมพูมีส่วนผสมของ “ซัลเฟต” (Sulfate หรือ SLS) สารที่ทำให้เกิดฟอง มีส่วนช่วยให้คราบไขมันและสิ่งสกปรกหลุดออกได้ง่ายดายยิ่งขึ้น แต่ถ้าใช้มากไปก็จะทำให้สีผมที่ย้อมมาหลุดออกไปกับสิ่งสกปรกเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

นอกจากสารซัลเฟตจะทำให้สีผมหลุดออกง่ายแล้ว ใครที่ย้อมสีผมมาควรหลีกเลี่ยง แชมพูสูตรดีท็อกซ์ (Detox) หรือ สูตรเย็น (Menthol) เพราะจะทำให้สีผมหลุดง่ายขึ้นกว่าเดิม


ข้อที่ 2 : เลือกแชมพูให้ถูก

อย่างที่บอกไปในข้อก่อนหน้าว่าการลดความถี่ในการสระผมลง จะช่วยให้สีผมเฟดช้าลง นอกจากซัลเฟตจะเป็นส่วนที่ทำให้สีผมหลุดแล้วนั้น “แชมพู” ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกล็ดผมเปิด เพื่อทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึกนั่นเอง ดังนั้นการลดความถี่ในการสระผมอาจจะช่วยให้สีผมหลุดช้าลงก็จริง แต่การเลือกสีแชมพูให้ถูกจะช่วยให้สีผมเฟดออกเป็นสีที่สวยยิ่งขึ้น

ใครที่ย้อมผม “สีโทนเย็น” ไม่ว่าจะเป็น สีเทา สีน้ำเงิน สีม่วง หรือสีเขียว เราแนะนำให้ใช้ แชมพูม่วง ซึ่งจะมีเม็ดสีสีม่วงในเนื้อแชมพู ทำให้เวลาที่สระผมแล้วเกล็ดผมเปิด เม็ดสีสีม่วงจะเข้าไปทำงานกับสีผม ทำให้ผมสีโทนเย็นที่เราย้อมมาติดทนอยู่นานยิ่งขึ้น

Philip B. แชมพูม่วงที่ขึ้นชื่อเรื่องพิกเมนต์สีแน่น ช่วยล็อกสีผมให้สวยเป๊ะนานหลายสัปดาห์Philip B. แชมพูม่วงที่ขึ้นชื่อเรื่องพิกเมนต์สีแน่น ช่วยล็อกสีผมให้สวยเป๊ะนานหลายสัปดาห์

Olaplex No.4P Blonde Enhancer Toning Shampoo แชมพูม่วงที่ขึ้นชื่อว่ารักษาทั้งสีผมและเส้นผมให้นุ่มสลวยOlaplex No.4P Blonde Enhancer Toning Shampoo แชมพูม่วงที่ขึ้นชื่อว่ารักษาทั้งสีผมและเส้นผมให้นุ่มสลวย
ส่วนใครที่ย้อมผม “สีโทนร้อน” อาทิ สีแดง สีส้ม หรือสีทองอมเหลือง สามารถใช้แชมพูตามปกติได้ เพราะโดยปกติแล้วเม็ดสีผมของคนเอเชียจะเป็นสีโทนร้อน ทำให้เวลาสระผมสีจะแค่อ่อนจางลงแต่ไม่ได้ผิดเพี้ยน ใครที่อยากให้สีแรกที่ย้อมมาอยู่นานหลายสัปดาห์ ควรซื้อแชมพูสีมาสระเติมสีให้แน่นขึ้นสัปดาห์ละครั้ง

Infuse My. Colour แชมพูโทนสีร้อน มีตั้งแต่สี Gold , Copper ไปจนถึง Ruby ให้เลือกInfuse My. Colour แชมพูโทนสีร้อน มีตั้งแต่สี Gold , Copper ไปจนถึง Ruby ให้เลือก
ข้อที่ 3 : ห้ามลืมครีมนวดผม

ขณะที่แชมพูคือตัวการทำร้ายสีผม ตัวช่วยที่จะมาล็อกสีผมได้ดีนอกจากการใช้แชมพูสีโทนร้อนโทนเย็นก็คือ “ครีมนวดผม” เพราะตามหลักของการสระผมแล้ว หลังจากใช้แชมพูเปิดเกล็ดผม ครีมนวดผมจะเป็นขั้นตอนที่ปิดเกล็ดผม เติมความชุ่มชื้นและเสริมความแข็งแรงให้เส้นผม นอกจากจะทำให้สีผมติดแน่นทนนานยิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เส้นผมที่เคยแห้งกรอบจากสารเคมีกลับมานุ่มสลวย เรียกว่าเป็นขั้นตอนที่ได้ 2 in 1 เลยทีเดียว

คุณสมบัติที่ควรมองหาในครีมนวดผมคือ การเติมความชุ่มชื้นแบบเข้มข้น ซึ่งมักมาจากส่วนผสมดังต่อไปนี้ อโวคาโด , เชียบัตเตอร์ , โจโจบา ออยล์ , น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว นอกจากนี้ยังมีบางแบรนด์ที่ทำครีมนวดผมออกมาให้ตอบโจทย์ผมทำสี นอกจากจะเติมเม็ดสีตั้งแต่แชมพูแล้ว ยันช่วยเติมเม็ดสีให้ผมสีโทนเย็นจนถึงขั้นตอนครีมนวดผมเลยทีเดียว

ORIBE ครีมนวดผมสำหรับผมบลอนด์ประกายเงินและผมสีโทนเย็นORIBE ครีมนวดผมสำหรับผมบลอนด์ประกายเงินและผมสีโทนเย็น

ORIBE ครีมนวดผมฟื้นคืนความชุ่มชื้นให้เส้นผมนุ่มสลวยORIBE ครีมนวดผมฟื้นคืนความชุ่มชื้นให้เส้นผมนุ่มสลวย

ข้อที่ 4 : สระผมด้วยน้ำเย็น

ถึงแม้ว่าอากาศบ้านเราจะร้อนตลอดปี ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลายคนยังเอนจอยกับการอาบน้ำอุ่นอยู่ดี แต่เราขอเตือนไว้ก่อนเลยว่าน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนจะทำให้เกล็ดผมเปิดง่ายขึ้น ทำให้สีที่ย้อมมาหลุดไปกับการชะล้างสระผม โดยเฉพาะคนที่ย้อมผมสีโทนร้อน ซึ่งพิกเมนต์สีจะมีขนาดใหญ่กว่าสีอื่นๆ ทำให้การย้อมผมสีแดงหรือสีโทนร้อนจะหลุดออกง่ายกว่าสีโทนเย็นนั่นเอง


ข้อที่ 5 : ระวังเป่าผมร้อนเกิน

สำหรับใครที่เป็นสาวผมยาวก็คงจะใจร้อน ขี้เกียจถือไดร์เป่าผมนานๆ ให้เมื่อยแขน เลยหาทางออกด้วยการเพิ่มอุณหภูมิให้ลมร้อนขึ้นเพื่อให้ผมแห้งไวขึ้น แต่นอกจากการเป่าลมร้อนจัดบ่อยๆ จะทำให้ผมแห้งเสียแล้ว ยังทำให้สีไม่ติดแน่นทนนานอีกด้วย ดังนั้นทางออกคือการเป่าผมด้วยลมอุ่นปานกลาง หรือถ้าเลือกปรับเป็นลมเย็นได้ยิ่งดี ส่วนคนที่กลัวว่าจะต้องเป่าผมเย็นจนแขนกล้ามขึ้น ขอแนะนำให้เลือกไดร์เป่าผมที่ช่วยให้ผมแห้งไว จะได้ประหยัดเวลาและรักษาเส้นผมไปในเวลาเดียวกันเลย

Dyson Hair Dryer ไดร์เป่าผมที่ช่วยลดการชี้ฟู และช่วยให้ผมแห้งเร็ว ทั้งยังน้ำหนักเบาไม่เมื่อยแขนDyson Hair Dryer ไดร์เป่าผมที่ช่วยลดการชี้ฟู และช่วยให้ผมแห้งเร็ว ทั้งยังน้ำหนักเบาไม่เมื่อยแขน
ข้อที่ 6 : พก Dry Shampoo ติดกระเป๋า

ทิปส์ข้อสุดท้ายที่จะทำให้คุณเลิกถามว่า ทำยังไงให้สีผมอยู่นาน นั่นคือเมื่อต้องหลีกเลี่ยงการสระผมแล้ว สายบิวตี้อย่างเราก็ต้องหาวิธีทำให้ผมยังดูสลวยสวยเก๋ไม่มันโดยไม่สระผม ซึ่งคำตอบก็คือ “Dry Shampoo” สเปรย์ที่คิดค้นมาให้ลดความมันของเส้นผม ทำให้ผมดูเรียงตัวสลวยเหมือนเพิ่งสระผมใหม่ โดยไม่ต้องใช้แชมพูสระผมจริง ถือเป็นอาวุธลับที่บรรดาคนทำสีผมต้องพกติดตัวไว้เสมอเลย

OUAI Super Dry Shampoo สเปรย์ฉีดผมที่ช่วยขจัดความมันได้ทันตาเห็นOUAI Super Dry Shampoo สเปรย์ฉีดผมที่ช่วยขจัดความมันได้ทันตาเห็น
หลังจากรู้วิธีดูแลรักษาสีผมให้อยู่คงทนคุ้มค่าย้อมแล้ว ก็ได้เวลาตบเท้าเข้าร้านซาลอนกันแล้ว ส่วนใครที่ยังไม่มีไอเดียทำผมว่าจะย้อมสีอะไรดีนั้น HELLO! ไม่พลาดรวบรวมมาให้แล้วว่าซีซั่นนี้สีผมไหนกำลังมาแรง การันตีโดยบรรดาเซเลบริตี้คนดังตัวแม่ระดับโลก ไม่ว่าจะสาวผิวขาวเหลืองหรือขาวอมชมพูก็ทำได้ไม่มีหน้าหมอง แม้แต่สาวผิวแทนก็ทำได้เรารวบรวมเฉดสีที่ทำแล้วหน้าสว่างมาให้เซฟเก็บเป็นไอเดียด้วยเช่นกัน จะมีสีไหนจากตัวแม่คนไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook