คนญี่ปุ่นเอากากกาแฟไปทำอะไรกัน? 9 ประโยชน์ของกากกาแฟที่รู้แล้วไม่กล้าทิ้ง

คนญี่ปุ่นเอากากกาแฟไปทำอะไรกัน? 9 ประโยชน์ของกากกาแฟที่รู้แล้วไม่กล้าทิ้ง

คนญี่ปุ่นเอากากกาแฟไปทำอะไรกัน? 9 ประโยชน์ของกากกาแฟที่รู้แล้วไม่กล้าทิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไทยจำนวนมากต่างรู้ดีว่ากากกาแฟนั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย เช่นเดียวกับคนญี่ปุ่นที่นำกากกาแฟมาใช้ประโยชน์แทนการทิ้งไปให้ไร้ค่า มารู้วิธีการนำกากกาแฟมาใช้ประโยชน์แบบคนญี่ปุ่นกันค่ะ


1. ใช้ลดกลิ่นไม่พึงประสงค์และความชื้นในบริเวณที่อับในบ้าน


กากกาแฟที่ตากจนแห้งสามารถดูดซับกลิ่นแอมโมเนียและกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดีกว่าถ่าน อีกทั้งยังดูดซึมความชื้นได้ดี ช่วยป้องกันไม่ให้ราขึ้นบนเครื่องใช้ในบ้าน วิธีการเตรียมทำได้ง่ายๆ เพียงนำกากกาแฟที่ตากแห้งมาใส่ภาชนะ แล้วนำไปวางไว้ที่ทางเข้าบ้าน ตู้ใส่รองเท้าและตู้เย็น เป็นต้น


2. ลดกลิ่นเหม็นของรองเท้า
วิธีการลดกลิ่นรองเท้าและยืดอายุการใช้งาน ทำได้โดยใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่อกากกาแฟตากแห้ง แล้วนำไปใส่ไว้ในรองเท้า กากกาแฟและกระดาษหนังสือพิมพ์จะช่วยลดกลิ่นของรองเท้าและช่วยดูดความชื้นออกจากรองเท้า ป้องกันการขึ้นราได้ดี


3. ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์จากทัพเพอร์แวร์และกล่องพลาสติกใส่อาหาร
การใส่อาหารที่มีกลิ่น เช่น ปลา กุ้งแห้ง หรือแกงกะหรี่ไว้เป็นเวลานาน ทำให้กลิ่นอาหารติดทัพเพอร์แวร์และกล่องพลาสติกใส่อาหาร แม้จะพยายามล้างออกหลายๆ ครั้ง  การใส่กากกาแฟแห้งลงในทัพเพอร์แวร์แล้วปิดฝาวางทิ้งไว้ประมาณครึ่งวัน จะทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ติดค้างอยู่หมดไป และทำให้ใช้งานทัพเพอร์แวร์ได้นานขึ้น


4. ขจัดกลิ่นที่เขี่ยบุหรี่


เพียงใส่กากกาแฟแห้งลงไปในที่เขี่ยบุหรี่ นอกจากจะช่วยขจัดกลิ่นบุหรี่แล้วก็ยังใช้ดับไฟก้นบุหรี่ได้ด้วย


5. ใช้เป็นปุ๋ยบำรุงดิน
กากกาแฟมีรูช่องว่างขนาดเล็กบนพื้นผิวคล้ายกับถ่าน และเมื่อนำมาผสมกับดินเพื่อปลูกพืชผักจะทำให้อากาศผ่านลงสู่ดินได้ดี อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่อาศัยของจุลินทรีย์ในดินซึ่งช่วยให้พืชเจริญงอกงาม ข้อควรระวังในการใช้กากกาแฟเป็นปุ๋ย คือ กากกาแฟมีโพลีฟีนอลสูงซึ่งจะไปยับยั้งการงอกของเมล็ดพืช จึงควรผสมดินกับกาแฟและหมักไว้ซักพักก่อนนำไปใช้เพราะปลูกพืช


6. ใช้ไล่แมลงศัตรูพืช
กลิ่นของกาแฟจะช่วยไล่แมลงศัตรูพืช เช่น หอยทาก มด และตัวบุ้งได้ดี สามารถทำโดยการโรยกากกาแฟประมาณ 1 กำมือ เป็นวงกลมโดยรอบต้นไม้ให้ห่างจากลำต้นพืชประมาณ 10 เซนติเมตร อย่างไรก็ดี กากกาแฟมีประสิทธิภาพในการไล่แมลงในช่วงเวลาสั้นๆ ดังนั้นควรโรยกากกาแฟทุก 1-2 อาทิตย์


7. ใช้ไล่ยุง
เมื่อต้องออกจากบ้านเพื่อตั้งแคมป์หรือจัดงานปาร์ตี้กลางคืน ก็สามารถนำกากกาแฟตากแห้งมาใช้ไล่ยุงได้ โดยมีวิธีการง่ายๆ คือ นำกากกาแฟแห้งมาโรยไว้บนถาดเล็กๆ ในลักษณะนูนคล้ายแท่งไม้ จากนั้นจึงจุดไฟโดยใช้กระดาษหนังสือพิมพ์หรือทิชชู่เป็นเชื้อเพลิง หลังจากจุดติดไฟแล้วจะมีควันเหมือนการรมยา และควันจากกากกาแฟจะไล่ยุงได้ดี ข้อควรระวังในการใช้กากกาแฟไล่ยุงคือ ควรวางให้ห่างจากมือเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง


8. ใช้ย้อมผ้าหรือกระดาษสา
สำหรับผู้หลงใหลงานประดิษฐ์และชอบสีน้ำตาลคลาสสิค กากกาแฟเป็นทางเลือกเพื่อใช้เป็นสีย้อมผ้าหรือกระดาษสา โดยจะมีสีน้ำตาลหลากหลายโทนตามชนิดของกาแฟ ที่สามารถเลือกและทดลองได้ด้วยตนเอง


9. ใช้ทำไส้หมอนปักเข็ม


กากกาแฟมีส่วนผสมของน้ำมันที่ช่วยป้องกันไม่ให้เข็มขึ้นสนิม และทำให้เย็บผ้าได้ง่ายขึ้น อีกทั้งกลิ่นหอมของกาแฟยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายในขณะที่ทำงานตัดเย็บไปด้วย

นอกจากเครื่องดื่มกาแฟจะช่วยสร้างความผ่อนคลายในช่วงเวลาพักผ่อนแล้ว กากกาแฟก็มีประโยชน์มากมาย ลองนำมาใช้ประโยชน์กันดูค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook