ควบคุมความหิวไม่ยาก แค่ปรับ 5 พฤติกรรมการกินตามนี้

ควบคุมความหิวไม่ยาก แค่ปรับ 5 พฤติกรรมการกินตามนี้

ควบคุมความหิวไม่ยาก แค่ปรับ 5 พฤติกรรมการกินตามนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ เคยเป็นกันไหม อยู่ดีๆ ก็รู้สึกหิว แม้จะเพิ่งเสร็จจากการกินอาหารไปหมาดๆ ก็ยังคงรู้สึกหิวเหมือนยังไม่ได้มีอะไรลงท้อง หากเคยมีประสบการณ์เช่นนี้ บอกเลยว่าอาจเกิดข้อผิดพลาดในส่วนของการกินอาหารในแต่ละวัน ดังนั้นเราจึงรวม 5 เทคนิคการกินอาหารที่ช่วยควบคุมความหิวมาบอกให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ เพราะการกินที่ถูกต้อง มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีมาก ต้องทำอย่างไรกันบ้าง ไปติดตามอ่านกันเลย


1.กินอาหารให้ตรงเวลาทุกมื้อ
เริ่มที่การกินอาหารให้ตรงเวลาทุกมื้อ ไม่ว่าสาวๆ จะมีตารางกินอาหารกี่มื้อต่อวัน ก็ควรต้องกินให้ตรงเวลาทุกวัน ทั้งนี้เพื่อให้ร่างกายเกิดความคุ้นชิน และหลั่งน้ำย่อยได้ตรงเวลา ส่งผลให้ความหิว รวมทั้งฮอร์โมนต่างๆ หลั่งออกมาได้ตรงเวลาไปด้วย ในขณะที่การกินอาหารที่ไม่ตรงเวลา มักจะส่งผลให้เกิดความหิว และทำให้กินอาหารในปริมาณที่มากกว่าเดิม อีกทั้งยังทำให้การย่อยอาหารไม่ดีเท่าที่ควร ตลอดจนส่งผลให้เกิดอาการอ้วนได้


2.เคี้ยวอาหารให้นาน
การเคี้ยวอาหารให้นาน ช่วยควบคุมความหิวได้ดีมากๆ เพราะการเคี้ยวอาหารช้ามีความเกี่ยวข้องกับการรับรู้ของสมอง ซึ่งโดยปกติเมื่อเรากินอาหารไปเรื่อยๆ กระเพาะอาหารก็จะขยายไปเรื่อยๆ แล้วจึงค่อยส่งสัญญาณไปที่สมอง กว่าที่สมองจะรับรู้ว่าอิ่มแล้ว ก็ใช้เวลามากถึง 20 นาที ซึ่งการเคี้ยวอาหารช้าๆ ก็จะทำให้เกิดความพอดีกับการส่งสัญญาณไปยังสมอง จึงทำให้สาวๆ ไม่ต้องกินอาหารในปริมาณมากนั่นเอง


3.กินอาหารที่มีกากใยสูง
อาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ และข้าวไม่ขัดสี ทำให้รู้สึกอิ่มท้องนาน เนื่องจากร่างกายจะต้องใช้เวลาในการย่อยอาหาร อีกทั้งกากใยยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้น้ำตาลในเลือดไม่พุ่งขึ้นสูง จึงไม่ทำให้เกิดความหิวตามมา


4.ใช้ภาชนะใส่อาหารขนาดเล็ก
การใช้ภาชนะใส่อาหารที่มีขนาดเล็ก ช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีเช่นกัน เพราะแม้สาวๆ จะเติมอาหารเต็มภาชนะเล็ก ก็ไม่ส่งผลให้ร่างกายได้รับปริมาณอาหารที่มากเกินไป แต่ในขณะเดียวกัน กลับรู้สึกว่าได้กินอาหารในปริมาณที่เยอะมาก ดังนั้นใครที่ใช้ภาชนะใส่อาหารใหญ่เกินไป ในช่วงลดน้ำหนักนี้แนะนำให้ลดขนาดลงประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ก็ช่วยได้


5.ไม่ทำกิจกรรมใดๆ ขณะกินอาหาร
การมีสมาธิในการกินอาหาร มีส่วนช่วยควบคุมความหิวได้ดี แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย เพราะการทำกิจกรรมในระหว่างที่กำลังกินอาหาร เช่น ดูทีวี เล่นมือถือ อ่านหนังสือ หรือพูดคุย อาจทำให้สาวๆ เผลอกินอาหารเข้าไปในปริมาณที่มากเกินไปนั่นเอง


สำหรับสาวๆ คนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองกินเยอะแค่ไหนก็รู้สึกหิวอยู่บ่อยๆ หรือแทบจะตลอดเวลา ลองสังเกตพฤติกรรมการกินอาหารของตัวเองกันดู แล้วเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการกินใหม่อีกครั้งที่ช่วยควบคุมความหิวกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook