6 สัญญาณเตือนโรคมะเร็งเต้านม ภัยเงียบที่สาวๆ ห้ามมองข้าม

6 สัญญาณเตือนโรคมะเร็งเต้านม ภัยเงียบที่สาวๆ ห้ามมองข้าม

6 สัญญาณเตือนโรคมะเร็งเต้านม ภัยเงียบที่สาวๆ ห้ามมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบมาก่อนว่าโรคมะเร็งเต้านม จัดเป็นโรคที่พบได้บ่อย อีกทั้งยังเป็นสาเหตุต้นๆ ที่ทำให้ผู้หญิงไทยเสียชีวิต และแม้ว่าโรคมะเร็งเต้านมจะมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงมาก แต่หากรู้สัญญาณเตือน ก็จะช่วยให้ป้องกันโรคนี้ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เราจึงรวบรวม 6 สัญญาณเตือนที่ผู้หญิงทุกคนต้องระวังมาบอกให้ได้ทราบกันค่ะ จะมีสัญญาณอะไรบ้างไปอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.พบก้อนที่เต้านม
เมื่อผู้หญิงเริ่มมีอายุ 20 ปีขึ้นไป อย่างน้อยจะต้องตรวจเต้านมประมาณเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งการตรวจสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการยกแขนขึ้น แล้วคลำที่บริเวณเต้านมและบริเวณใต้รักแร้ให้ทั่ว หากรู้สึกว่าผิดปกติ หรือมีก้อน จะเป็นก้อนเล็กหรือใหญ่ ควรรีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจให้ละเอียด


2.มีของเหลวไหลออก
หากมีของเหลวไหลออกมา ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนน้ำหนองหรือน้ำใสๆ ไหลออกมาตอนที่คลำตรวจเต้านม ให้สาวๆ ใช้วิธีการบีบที่บริเวณหัวนม เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมดูว่ามีของเหลวไหลออกมาอีกหรือไม่ ทั้งนี้หากมีของเหลวไหลออกมา แนะนำให้รีบพบแพทย์โดยด่วน


3.เต้านมเปลี่ยนขนาดและรูปร่าง
ทุกครั้งหลังจากอาบน้ำ ให้สาวๆ ส่องกระจกพร้อมทั้งตรวจเต้านมทั้ง 2 ข้างดูว่ามีความสมมาตรกันหรือเปล่า เพราะโดยปกติแล้วเต้านมของสาวๆ จะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่หากส่องกระจกดูแล้วเห็นว่าขนาดของเต้านมเปลี่ยนไป รวมทั้งรูปทรงของเต้านมเปลี่ยนไปจากเดิม แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป


4.ผิวหนังรอบเต้านมผิดปกติ
ความผิดปกติที่เกิดขึ้นที่บริเวณผิวรอบเต้านม ก็ถือเป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งเต้านมเช่นกัน หากสาวๆ พบว่าผิวบริเวณเต้านมมีลักษณะบุ๋มลงไปหรือมีความคล้ายกับเปลือกส้ม อีกทั้งผิวบริเวณเต้านมยังมีความหนาหรือบวมมากขึ้น ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าอาจเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งเต้านม พร้อมทั้งรีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด


5.มีอาการเจ็บที่บริเวณเต้านม
ในกรณีที่สาวๆ มีอาการเจ็บที่เต้านม และมีอาการบวมแดงที่บริเวณดังกล่าว ก็ถือเป็นหนึ่งในสัญญาณของโรคมะเร็งเช่นกัน เพราะอาการดังกล่าวนี้เกิดจากการอักเสบที่บริเวณเต้านม ดังนั้นหากมีอาการบวมแดงและมีอาการเจ็บร่วมด้วย ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจให้ละเอียดต่อไป


6.มีผื่นคันบริเวณเต้านม
อีกหนึ่งสัญญาณของโรคมะเร็งเต้านมที่สามารถสังเกตได้ง่ายก็คือ มีผื่นคันขึ้นที่บริเวณเต้านม หรือที่บริเวณหัวนม โดยลักษณะของผื่นจะเป็นสีแดง มีอาการแสบและคันร่วมด้วย อีกทั้งยังเป็นแผลตกสะเก็ดแข็ง รักษาแล้วก็ไม่หายขาด หากมีอาการเช่นนี้จะต้องพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพราะสัญญาณเตือนนี้อาจเป็นไปได้ว่าเซลล์มะเร็งเริ่มลามขึ้นมาที่ผิวหนังด้านบนแล้วนั่นเอง


การสังเกตสัญญาณเตือนโรคมะเร็งเต้านม มีวิธีการตรวจและสังเกตได้ไม่ยาก ดังนั้นจึงควรทำการตรวจบ่อยๆ เพื่อที่จะได้ป้องกันได้ทัน อย่าลืมว่าโรคมะเร็งเต้านมคือโรคที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ ของผู้หญิงไทยอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook